Trong không khí náo nức những ngày đầu xuân năm mới, bà con lối xóm và cấp ủy, chính quyền thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi dành nhiều lời khen ngợi hai anh em song sinh Lê Văn Thành và Lê Thành Trung. Cả hai đều làm đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay.

Trò chuyện với chúng tôi, em Lê Văn Thành (sinh năm 2004), chia sẻ: “Lúc đầu Hội đồng NVQS xã Tịnh An chỉ thông báo em chuẩn bị khám tuyển NVQS năm 2023. Thấy vậy, mẹ em nói Lê Thành Trung cũng đã đến tuổi thực hiện NVQS như anh rồi đấy, thì đợt này cả hai anh em cùng tình nguyện nhập ngũ luôn để khi vào quân đội, có anh, có em cùng chia sẻ, động viên, giúp đỡ lẫn nhau, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ở nhà, có chị các con rồi, đừng lo cho mẹ. Với lời động viên, nhắc nhở của mẹ, em và Trung đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Kết quả xét tuyển, cả hai anh em đều đủ điều kiện vào quân đội".

leftcenterrightdel

Anh em Lê Văn Thành và Lê Thành Trung trước ngày nhập ngũ. 

Qua tìm hiểu, được biết, bố của Thành và Trung mắc bệnh hiểm nghèo, qua đời cách đây gần 2 năm. Người mẹ là bà Huỳnh Thị Chút (sinh năm 1974) lam lũ với mấy sào ruộng, vườn rau, chị gái chưa lập gia đình, lao động tự do ở gần nhà. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình bà Chút luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương, làm ăn chân chính, biết tiết kiệm trong sinh hoạt, cuộc sống.

Mặc dù đang làm công nhân tại khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi với mức lương mỗi tháng 10 triệu đồng, nhưng Lê Thành Trung vẫn tình nguyện nhập ngũ. Chia sẻ điều này, Trung khẳng định: “Thực hiện NVQS là trách nhiệm, vinh dự của mỗi thanh niên và được pháp luật quy định cụ thể. Vì vậy, em tình nguyện thực hiện nhiệm vụ đối với Tổ quốc để sau khi hoàn thành NVQS sớm có điều kiện ổn định cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, công ty cũng cam kết bảo đảm vị trí việc làm cho em sau khi xuất ngũ về địa phương nên em rất yên tâm”.

Còn Lê Văn Thành, mặc dù đang làm công nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận được tin từ gia đình là mình có tên trong đợt nhập ngũ lần này, Thành đã tức bắt xe về quê, viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ cùng người em song sinh của mình. “Từ nhỏ đến lớn, em ước mơ trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Chứng kiến nhiều thanh niên hoàn thành NVQS trở về địa phương, em nhận thấy, Quân đội là môi trường rèn luyện tốt cho thanh niên trưởng thành. Vì vậy, em mong muốn vào quân đội để được học tập, rèn luyện. Làm ăn xa, khi nhận lệnh về khám tuyển, được địa phương hỗ trợ kinh phí đi đường, tạo điều kiện thuận lợi cho em rất nhiều trong việc đi lại”, Thành chia sẻ.

Cũng như anh em Thành và Trung, những ngày trước khi lên đường nhập ngũ, căn nhà nhỏ của anh em ruột Nguyễn Văn Hiếu, sinh năm 2002, vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng cơ khí Nha Trang và Nguyễn Văn Hậu, sinh năm 2004, tốt nghiệp cấp 3, đang xin việc ở thôn Bình Đẵng, xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi luôn ấm áp tiếng cười. Bà con lối xóm, cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương dành tình cảm đến thăm hỏi, chúc mừng khi hai anh em đều trúng tuyển và chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Trước ngày nhập ngũ, tận dụng thời gian rảnh, Hiếu, Hậu giúp mẹ chăm sóc vườn rau, dọn cỏ vườn cây, dựng lại hàng rào, sửa lại ti vi, kê lại giường, tủ…

Hoàn cảnh gia đình của Hiếu và Hậu cũng rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ làm nghề phụ hồ nuôi hai anh em ăn học. Thương mẹ vất vả, hai anh em ngoài giờ học lại tranh thủ làm thêm các nhà hàng, quán cà phê phụ giúp mẹ. Vốn là người trầm tính, ít nói, nhưng Hiếu, Hậu vẫn không giấu được niềm vui, tự hào và thể hiện quyết tâm trước khi lên đường bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo địa phương thăm tặng quà cho anh em Hiếu và Hậu. 

Khi được hỏi, vào quân đội rèn luyện trong môi trường đặc thù quân sự sẽ có lúc vất vả, anh em Hiếu và Hậu đều trả lời: “Mình là thanh niên có sức khỏe, trình độ, thực hiện nhiệm vụ vinh quang, bảo vệ đất nước, em sẵn sàng đi bất cứ đâu, không lo lắng và không ngại gian khổ, vất vả nào vì đã có Đảng, Nhà nước, Quân đội, địa phương, nhân dân giáo dục, định hướng, rèn luyện, chăm lo, tin yêu. Bên cạnh đó, khi hoàn thành NVQS em sẽ có nhiều cơ hội tìm việc làm hơn”. Hậu kể tiếp, vui vì có hai anh em cùng nhập ngũ, những ngày qua, mẹ đã mua cho chúng em một số đồ dùng thiết yếu như bột giặt, kem đánh răng, giấy, bút… và căn dặn chúng em chú ý giữ gìn sức khỏe, thực hiện tốt nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Lâm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tịnh Ấn Đông, thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền về tấm gương của Hiếu, Hậu, tạo khí thế sôi nổi trong ngày hội tòng quân. Địa phương đã thực hiện nghiêm Luật NVQS, đồng thời làm tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội, kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có thanh niên nhập ngũ gặp khó khăn; phối hợp với các công ty, xí nghiệp quan tâm cam kết tạo việc làm cho thanh niên là công nhân nhập ngũ. Trước, trong, sau Tết, Hội đồng NVQS xã đã đến thăm, tặng quà từng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2023".

Trung tá Phan Duy Khánh - Chính trị viên Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi chia sẻ: "Phát huy truyền thống của cha anh đi trước, trong những năm qua trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi có rất nhiều thanh niên hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào Quân đội. Năm 2018, có hai anh song sinh ở phường Quảng Phú, năm 2022 có hai anh em song sinh ở phường Trương Quang Trọng và đặc biệt trong năm nay trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi có anh em song sinh và anh em ruột viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đây là niềm vinh dự và niềm tự hào của gia đình cũng như của địa phương có con em tình nguyện nhập ngũ vào Quân đội. Có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc tập trung tuyên truyền pháp luật giúp cho người dân và thanh niên hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc".

 Bài, ảnh: LÊ TÂY