Dù số tiền không lớn nhưng các thanh niên tình nguyện nhập ngũ đều phấn khởi, tự hào, hứa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những gia đình có con cháu tình nguyện nhập ngũ cũng vinh dự, thêm yên tâm, động viên con cháu thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Trên cả nước, rất nhiều địa phương đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên tình nguyện nhập ngũ, có nơi còn làm tốt hơn xã Tam Đồng.

Nhưng cũng không ít địa phương chưa có ưu đãi hợp lý đối với thanh niên tình nguyện nhập ngũ, chủ yếu là tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tất cả công dân nhập ngũ như nhau, chưa tôn vinh xứng đáng để khuyến khích thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Có địa phương kinh tế khá nhưng chỉ tặng quà mang tính hình thức, do lãnh đạo xã, huyện chưa thực sự chăm lo... Thực tế, khi về đơn vị còn có hiện tượng một số chiến sĩ cảm thấy tủi thân vì địa phương mình ít quan tâm, trong khi đồng đội ở vùng quê khác được tặng nhiều quà và trợ giúp nhiều việc, rồi cán bộ xã, huyện lên tận đơn vị thăm hỏi, động viên...

Chuyện nêu trên tưởng nhỏ nhưng lại không nhỏ, vì nó tác động khá nhiều đến tâm tư, tình cảm, ý thức trách nhiệm thực hiện NVQS của thanh niên và quyết tâm phấn đấu của các chiến sĩ.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Qdnd.vn 

Huy động các nguồn lực để chăm lo cho công dân nhập ngũ nói chung, tôn vinh những thanh niên tình nguyện nhập ngũ nói riêng là việc cần thiết và rất ý nghĩa nhằm cổ vũ, động viên, giúp người nhập ngũ yên tâm học tập, rèn luyện, phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Qua sự quan tâm chu đáo của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình, các thế hệ thanh niên sẽ cảm thấy vinh dự, tự hào, tích cực, tự giác tham gia thực hiện NVQS chứ không tìm cách né tránh vì ngại khó khăn, vất vả, sợ ảnh hưởng đến thu nhập và công việc đang làm...

Từ thực tế các địa phương chăm lo, hỗ trợ thanh niên nhập ngũ có sự chênh lệch lớn, tạo tác động tiêu cực đối với thanh niên nhập ngũ ở những địa phương chưa được quan tâm chu đáo, đồng thời để bảo đảm công bằng trong thực hiện NVQS của công dân, Chính phủ cần có quy định về việc khen thưởng, mức tặng quà, sổ tiết kiệm đối với thanh niên tình nguyện nhập ngũ nói riêng, công dân nhập ngũ nói chung.

Việc tặng thanh niên thực hiện NVQS tại ngũ sổ tiết kiệm mang ý nghĩa thiết thực, cần được quy định thống nhất theo phương châm không để thanh niên nhập ngũ bị thiệt thòi về kinh tế so với những người không thực hiện NVQS. Nguồn kinh phí giao cho các địa phương bố trí, huy động, có thể bảo đảm mức từ 6 tháng lương tối thiểu trở lên.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu phương án những công dân vừa hết tuổi thực hiện NVQS tại ngũ mà chưa nhập ngũ (trừ trường hợp thuộc diện được miễn hoặc không có khả năng lao động) thì đóng góp một khoản phù hợp để chăm lo cho thanh niên nhập ngũ. Làm được như vậy sẽ góp phần khắc phục tình trạng né tránh, xin hoãn nhập ngũ, bảo đảm công bằng hơn trong thực hiện NVQS, đồng thời thu hút được nguồn nhân lực xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại.

LÂM SƠN