Chuẩn bị cho mùa tuyển quân năm nay, Báo Quân đội nhân dân Điện tử tổ chức Diễn đàn: “Vì sao tôi tình nguyện nhập ngũ?”.

Diễn đàn là nơi những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình trước một bước ngoặt lớn của cuộc đời. Đó cũng là nơi để các thanh niên thể hiện trách nhiệm với đất nước, tình cảm với quê hương…

Tôi mong chờ ngày mai

Cầm tờ giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trên tay, lòng tôi trào lên bao cảm xúc. Thế là, ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh đã chuẩn bị trở thành hiện thực.

Ngày tôi bước chân vào lớp 10, gia đình tôi đã hỏi về mong muốn nghề nghiệp để định hướng học hành. Không hiểu sao, lúc đó tôi đã trả lời: “Con sẽ đi bộ đội”.

Đến hiện tại, tôi cũng chưa thể tự lý giải được đầy đủ vì sao tôi trả lời như thế. Ở tuổi 15, ý thức về nghề nghiệp chưa thực sự rõ ràng. Thế nhưng, tôi đã xác quyết về con đường nhập ngũ. Có lẽ bởi… Từ ngày còn nhỏ, tôi thỉnh thoảng lại được chứng kiến hình ảnh những chú bộ đội trong bộ quân phục giúp nhân dân địa phương khi thì làm đường, lúc chằng chống nhà cửa... 

leftcenterrightdel
Lò Minh Đức viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: MINH QUANG  

Ký ức đẹp ấy đã hình thành một phản xạ tự nhiên trong tôi. Đó là, tôi luôn quan tâm tới những vấn đề về quân sự, đặc biệt là cuộc sống quân ngũ. Những hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất của bộ đội luôn thu hút tôi. Và mỗi lần được chứng kiến các cuộc duyệt binh, khi Quân đội nhân dân Việt Nam phô diễn sức mạnh, trong lòng tôi lại trào dâng niềm tự hào.

Có một dấu ấn về quân đội mà tôi nhớ mãi. Đó là vào năm 2020, Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Hội thao Quân sự quốc tế do Nga tổ chức. Được xem trực tiếp trên mạng Internet về những trận đấu của Đội tuyển Xe tăng Việt Nam, không có lời nào có thể tả xiết về niềm kiêu hãnh khi Quân đội ta chiến thắng tại một trong những đấu trường quân sự lớn nhất thế giới.

Hôm nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự là một ngày vui với cả gia đình tôi. Mẹ tôi rất mừng. Bà bảo: “Con sẽ có cơ hội được rèn luyện trong môi trường tốt nhất đối với thanh niên. Kỷ luật quân đội sẽ cho con ý chí vượt lên khó khăn, cho con tính nền nếp quy củ trong cuộc sống sau này. Con hãy phấn đấu thật tốt, để có cơ hội được tiếp tục con đường quân ngũ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, con nhé!”.

Với bản thân, dù không tránh khỏi chút lo lắng vì chuẩn bị bước vào một cuộc sống mới, nhưng tôi vẫn lâng lâng trong lòng. Ước mơ từ thời thơ ấu sắp trở thành hiện thực. Tôi đang háo hức mong chờ ngày mai - ngày tôi chính thức đứng chung hàng ngũ với những đồng đội cùng chí hướng.

 

leftcenterrightdel
 

 

LÒ MINH ĐỨC (phường Quyết Thắng, TP Sơn La, tỉnh Sơn La)

Thanh niên chuẩn bị nhập ngũ có thể bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bản thân thông qua Diễn đàn: "Vì sao tôi tình nguyện nhập ngũ?" trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử. Thông tin xin gửi về: Báo Quân đội nhân dân Điện tử, số 8 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội; email: dientubqd@gmail.com.