05/10/2011 21:58
QĐND - Sau những chuyến tàu vỏ gỗ chở hàng hóa, vũ khí vào chi viện cho chiến trường miền Nam thành công, Quân ủy Trung ương xác định: Ta có thể vận chuyển hàng hóa, vũ khí lâu dài bằng đường biển. Nhưng làm thế nào để có được những phương tiện tốt hơn đi trong mọi thời tiết? Trước đòi hỏi đó, chiếc tàu vỏ sắt đầu tiên, mang bí danh 54 giống như con “ngựa sắt” trên biển, được đưa vào thử nghiệm...
05/10/2011 21:58
QĐND - Tạp chí Lướt sóng của Hải quân ngụy ngày ấy khi viết về Tàu 235 thuộc Lữ đoàn 125 Hải quân Việt Nam có đoạn: "Mười hai chiến hạm và hàng chục hải thuyền của Hoa Kỳ cùng quân lực Việt Nam Cộng hòa có phi cơ yểm trợ, đụng độ ác liệt với một Tiểu đoàn Việt Cộng gan góc và thiện chiến trên con tàu chở vũ khí từ Bắc Việt thâm nhập, tiếp tế cho Mặt trận Dân tộc Giải phóng. Họ đã nổ súng đến viên
05/10/2011 21:58
QĐND - Trong 6 chuyến vận tải trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam, Tàu 43 thuộc Đoàn tàu không số đã dũng cảm, mưu trí chuyển được 287,587 tấn vũ khí và nhiều phương tiện khác cập bến Cà Mau an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...
05/10/2011 21:58
QĐND - Trong lịch sử của Đoàn tàu không số, sự ra đời của chiếc tàu sắt có mật danh 54 do Xưởng đóng tàu 3 Hải Phòng sản xuất đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, vũ khí phục vụ chiến trường miền Nam...
05/10/2011 21:58
QĐND - Theo những tài liệu hiện có, kể từ ngày được biên chế về Đoàn tàu không số, Tàu 55 đã thực hiện thành công 11 chuyến vận tải đưa hàng vào 3 bến thuộc các tỉnh: Bến Tre, Trà Vinh và Cà Mau bảo đảm an toàn. Đây là một thành tích đáng tự hào vì mỗi chuyến đi là một lần cán bộ, chiến sĩ Tàu 55 đan tay vào nhau hô vang lời thề quyết tử...
05/10/2011 21:55
QĐND - Những ngày cuối tháng 2-1968, biển Hải Phòng nổi sóng. Những đợt gió mùa Đông Bắc tràn về nước ta ào ạt, lạnh buốt. Gió cào xuống mặt biển, tạo ra vô vàn những con sóng bạc đầu chạy tuốt về phương Nam. Ấy vậy mà các thủy thủ của con tàu không số có mật danh 56 vẫn hối hả xếp vũ khí và chuẩn bị kỹ mọi mặt cho chuyến đi sắp tới...
05/10/2011 21:55
QĐND - Dù năm tháng qua đi, nhưng trong mỗi lần gặp mặt của Ban liên lạc cựu chiến binh Tàu 41 thuộc Đoàn tàu không số, mọi người đều tưởng nhớ và ôn lại những thành tích xuất sắc của Trung úy Huỳnh Văn Sao - người con ưu tú của quê hương Trà Vinh bất khuất...
05/10/2011 21:55
QĐND - Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc, đồng chí Lê Đức Thọ đã có những đóng góp to lớn, quan trọng cả về quân sự, chính trị, ngoại giao và tổ chức cán bộ… góp phần vào thắng lợi chung...
05/10/2011 18:02
QĐND Online - Sáng 5-10, trước giờ xuất phát tham dự hành trình “Dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển-Học kỳ trên biển”, đoàn đại biểu đại diện cho thế hệ trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc cùng các cựu chiến binh Đoàn tàu không số đã có mặt tại bến K15 Đồ Sơn (Hải Phòng), làm lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu không số đã hy sinh anh dũng vì sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do của T
05/10/2011 17:20
QĐND - Từ cuối tháng 11 năm 1964 đến đầu tháng 2 năm 1965, Thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh trên cương vị là Phó bí thư chi bộ, thuyền trưởng, đã làm tốt công tác tổ chức, xây dựng quyết tâm, với ý thức sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh...
05/10/2011 17:20
QĐND - Thông thường, để sửa chữa, bảo dưỡng tàu, nhất là sửa chữa bộ phận nằm dưới đáy tàu như chân vịt... thì phải đưa tàu vào đốc, nhưng trong điều kiện hoạt động bí mật trên biển, cơ sở vật chất bảo đảm rất khó khăn, thêm nữa yêu cầu phải sửa chữa nhanh để tránh địch phát hiện...
04/10/2011 22:15
QĐND - Để làm nên con đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh trên biển, bên cạnh yếu tố chủ chốt là tầm nhìn chiến lược và sự lãnh đạo tài tình của Đảng và quân đội ta, phẩm chất anh hùng, kiên cường, sáng tạo của những thủy thủ và chỉ huy Đoàn tàu không số, không thể không nhắc tới sự trợ giúp to lớn của bạn bè quốc tế...
04/10/2011 18:52
QĐND - Theo tác phẩm "Lịch sử Lữ đoàn 125 Hải quân" của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành năm 2001 viết: "Mùa thu năm 1964, đường Trường Sơn mới vươn tới vùng ba biên giới, chủ yếu chi viện cho Tây Nguyên và vùng giáp ranh của Liên khu 5. Tuy nhiên, việc vận tải bằng đường bộ, do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là sự đánh phá ác liệt của kẻ địch, nên gặp rất nhiều khó khăn"...
01/10/2011 20:23
QĐND - Giữa tháng 9-2011 vừa qua, những lá thư của người thủy thủ trên chuyến tàu không số cùng rất nhiều những bức thư thời chiến của gia đình đã được bà Trâm gửi tặng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam...
01/10/2011 18:19
QĐND - Đêm 9-9-1945, Đội tuyên truyền vũ trang được tuyển chọn từ Trung đội học sinh Hà Nội, Đội tự vệ Hoàng Diệu… bí mật hành quân ra ga Hàng Cỏ lên tàu vào Thanh Hóa. Đội tập kết ở khu vực đồi thông làng Ngò (huyện Triệu Sơn) để học tập chính trị và huấn luyện quân sự...
01/10/2011 18:19
QĐND - Những năm đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trên địa bàn huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) địch lập nhiều đồn bốt và tổ chức các cuộc càn quét nhằm đánh phá cơ sở, tiêu diệt bộ đội địa phương và du kích của ta...
01/10/2011 18:19
QĐND - Sáng 23-9-1945, quân Pháp được quân Anh giúp sức bất ngờ nổ súng đánh chiếm một số công sở của ta ở thành phố Sài Gòn, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam lần thứ hai. Các đơn vị tự vệ, dân quân, thanh niên xung phong và nhân dân Sài Gòn-Chợ Lớn đã đứng lên cầm súng và mọi thứ vũ khí có trong tay để chiến đấu, đánh trả quyết liệt nhằm ngăn chặn bước tiến của quân thù...
01/10/2011 18:19
QĐND - Phong trào Nam tiến diễn ra từ sau ngày Nam Bộ kháng chiến (23-9-1945) đến cuối năm 1946 là một sự kiện lịch sử hào hùng, một hiện tượng đặc biệt trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta thế kỷ XX. Phong trào thể hiện nghệ thuật lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó nổi bật là vấn đề tổ chức và sử dụng lực lượng kịp thời chi viện miền Nam đánh giặc..
30/09/2011 19:43
QĐND - Để những chuyến tàu vận chuyển cán bộ và vũ khí, trang bị kỹ thuật chi viện cho chiến trường miền Nam đến đích, ngoài sự mưu trí, dũng cảm của thủy thủ vượt qua muôn vàn khó khăn, nguy hiểm thì công tác bảo đảm kỹ thuật có vai trò hết sức quan trọng...
30/09/2011 19:43
QĐND - Thông thường, để sửa chữa, bảo dưỡng tàu, nhất là sửa chữa bộ phận nằm dưới đáy tàu như chân vịt... thì phải đưa tàu vào đốc, nhưng trong điều kiện hoạt động bí mật trên biển, cơ sở vật chất bảo đảm rất khó khăn, thêm nữa yêu cầu phải sửa chữa nhanh để tránh địch phát hiện...