Những con tàu Không số trên đường Hồ Chí Minh trên biển. Nguồn: Internet

QĐND - Sát cánh cùng lực lượng Hải quân, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tự vệ ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã lao động, sáng tạo, cống hiến tâm trí, sức lực, xương máu và tuổi xuân, góp phần xây dựng, duy trì sức sống mãnh liệt của các tuyến vận tải chiến lược chi viện cho chiến trường miền Nam, trong đó có Đường Hồ Chí Minh trên biển. Phòng Thiết kế tàu thủy và các cơ sở đóng tàu của ngành GTVT đã đóng góp về thiết kế, thi công những con “tàu không số” góp phần bảo đảm trang bị cho Đoàn 759 (Đoàn 125 sau này) phục vụ hoạt động vận tải của tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Những con tàu, phương tiện, khí tài mà ngành GTVT đóng, bổ sung cho Đoàn tàu không số được sử dụng hoạt động hiệu quả trong 14 năm hoạt động của Đường Hồ Chí Minh trên biển (1961-1975) và tiếp tục phục vụ vận tải những năm sau này. Đó là niềm tự hào của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tự vệ ngành GTVT. Tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển đã góp phần tạo nên một trong những kỳ tích, dấu ấn nổi bật của ngành GTVT trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần quan trọng vào chiến thắng của dân tộc.

Đường Hồ Chí Minh trên biển, do đặc thù bí mật không được nhiều người biết đến, song đã có đóng góp rất lớn trong việc chi viện cho chiến trường miền Nam, nhất là những vùng Đường Hồ Chí Minh trên bộ chưa vươn tới được như: Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung Bộ... Đường Hồ Chí Minh trên biển góp phần to lớn tạo nên sức mạnh chiến đấu của quân, dân miền Nam, đặc biệt là LLVT vùng duyên hải miền Trung, đồng bằng Nam Bộ. Việc kịp thời chi viện những loại vũ khí mới hiện đại, có tính năng chiến đấu cao đã làm thay đổi cách đánh, thay đổi tương quan lực lượng giữa ta và địch trên chiến trường miền Nam.

Đường Hồ Chí Minh trên biển được hình thành bởi đường lối, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, thể hiện bằng ý chí và nguyện vọng thiết tha của cả dân tộc Việt Nam, đã động viên đến mức cao nhất lực lượng của nhân dân cả nước, kết hợp tiền tuyến lớn với hậu phương lớn, kết hợp sức mạnh của nhân dân ta với sức mạnh của thời đại, tạo nên sức mạnh tổng hợp để vượt qua muôn vàn khó khăn trong chiến đấu và chiến thắng giặc Mỹ xâm lược. Từ kinh nghiệm của Đường Hồ Chí Minh trên biển, chúng ta có thể vận dụng xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước vào hoạt động vận tải đường biển, bởi vì, nước ta có vị trí, điều kiện rất thuận lợi để phát triển và chuyên chở hàng hóa bằng đường biển. Vận tải biển là phương thức vận tải thông dụng nhất, hữu hiệu và được hầu hết các nhà kinh doanh xuất khẩu lựa chọn bởi có ưu điểm là giá thành thấp, năng lực vận chuyển lớn.

Trên tuyến vận tải Đường Hồ Chí Minh trên biển với những con tàu không số do Phòng Thiết kế tàu thủy thiết kế và các cơ sở đóng tàu thuộc Bộ GTVT thực hiện trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là tiền đề cho sự phát triển của ngành đóng tàu chuyên nghiệp, hiện đại Việt Nam. Những kinh nghiệm mở bến, bảo đảm bến bãi trong kháng chiến được vận dụng, phát huy để xây dựng, phát triển, mở rộng mạng lưới cảng biển phục vụ cho sự phát triển kinh tế của cả nước. Truyền thống và tinh thần Đường Hồ Chí Minh trên biển cổ vũ và tạo động lực để cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tự vệ ngành GTVT phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong điều kiện mới.

Nguyễn Nhật Quang