Chủ trương này mang lại nhiều lợi ích: Đảm bảo công bằng trong giáo dục khi học sinh ở mọi vùng miền đều học cùng một nội dung; giáo viên thuận lợi hơn trong trao đổi chuyên môn và tổ chức hoạt động học tập; phụ huynh giảm chi phí khi sách có thể tái sử dụng; việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện thống nhất, phản ánh đúng năng lực. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã ghi nhận các ý kiến tâm huyết xoay quanh chủ đề này.

Nhà giáo Ưu tú LÊ ĐỨC MẪN, nguyên giảng viên Trường Đại học Hà Nội: Giảm gánh nặng cho Nhà nước, phụ huynh và học sinh

Việc thực hiện ba bộ sách giáo khoa (SGK), tôi thấy rằng: Nhiều phụ huynh kêu là “sách đè chết con”, nhất là đối với các cháu nhỏ. Hiện tượng này khiến các nhà trường và các thầy cô bối rối, không biết nên chọn bộ sách nào. Việc thi cử cũng khiến các thầy cô ra đề lúng túng.

Học sinh chăm chú đọc và chia sẻ sách tại thư viện tỉnh Ninh Bình.

Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị tập trung đột phá phát triển giáo dục, trong đó có nội dung rà soát việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc. Tôi rất ủng hộ nội dung này, và cần thiết là: Một chương trình, một bộ SGK, nhưng có nhiều phương pháp dạy và học. Chủ trương này sẽ dỡ bỏ gánh nặng ngàn cân cho Nhà nước, phụ huynh và học sinh. Gánh nặng này sẽ chuyển sang hai vai của giáo viên khi họ phải tự nâng mình lên ngang tầm, đồng thời giúp các em được tiếp cận với các thầy giỏi, với các phương pháp giảng dạy khác nhau, để từ đó rút ra được “cách tư duy độc lập”.

Xin nói thêm: Nhà nước đã có chủ trương tăng lương cho giáo viên. Việc này đồng nghĩa với khuyến khích các hiền sĩ nối nghiệp cụ Chu Văn An, để có một ngành sư phạm hùng hậu trong tương lai. Phải an cư rồi mới lạc nghiệp. Khi đó, giáo viên sẽ có hai phẩm chất thiết yếu: (1) - giỏi về chuyên môn; (2) - độc lập về phương pháp. Khi đó, người giáo viên không dạy bằng giáo trình là chính, mà bằng tri thức và trái tim.

Thầy giáo NGUYỄN XUÂN TÀI, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiến Thành (Thanh Hóa): Chắt lọc những ưu điểm để tối ưu hóa việc giảng dạy và học tập

Thực hiện một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc không chỉ là một quyết định hành chính, mà còn là một chiến lược giáo dục mang tính bền vững và đột phá.

Việc thống nhất SGK cũng mang lại nhiều thuận lợi cho công tác quản lý và phát triển giáo dục. Nguồn lực quốc gia, từ tài chính đến nhân lực, sẽ được tập trung đầu tư để phát triển một bộ SGK duy nhất. Điều này giúp nâng cao chất lượng biên soạn, in ấn và phân phối, đảm bảo mỗi cuốn sách đến tay học sinh đều là sản phẩm giáo dục chất lượng cao nhất. Giáo viên cũng sẽ giảm bớt áp lực trong việc lựa chọn và biên soạn lại nội dung, có thêm thời gian để tập trung vào các phương pháp giảng dạy chuyên sâu, phát huy năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh.

Thêm vào đó, việc sử dụng chung một bộ SGK sẽ giúp quá trình luân chuyển học sinh giữa các địa phương trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Học sinh chuyển trường không còn lo lắng về sự khác biệt trong chương trình học, giúp các em nhanh chóng hòa nhập và ổn định việc học. Điều này tạo nên một môi trường học tập liên thông và gắn kết trên phạm vi toàn quốc.

Cô ĐINH THỊ HỒNG CHÂM, Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa, TP Hà Nội): Tạo bước đột phá trong việc giáo dục toàn diện “Đức - Trí - Thể - Mỹ” cho học sinh

Là một nhà giáo nhiều năm gắn bó với học sinh, tôi thấy chủ trương thống nhất một bộ SGK theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị là bước điều chỉnh hợp lý, nhằm bảo đảm tính công bằng và đồng bộ trong tiếp cận tri thức. Theo tôi, đây là giải pháp mang ý nghĩa chiến lược, góp phần tạo nền tảng để giáo dục - đào tạo có những bước phát triển mạnh và đột phá trong giai đoạn kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Một bộ SGK thống nhất trước hết phải kế thừa được truyền thống giáo dục của dân tộc, với những học liệu được chắt lọc kỹ lưỡng, phản ánh sâu sắc lòng yêu nước, bề dày văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam. Trên nền tảng đó, bộ sách cũng cần cập nhật, tích hợp những tri thức hiện đại của thời đại, giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, tiếp cận khoa học - công nghệ mới, từ đó tạo ra bước đột phá trong việc giáo dục toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mỹ. Đây là hành trang quan trọng để hình thành nên những thế hệ công dân Việt Nam thời đại mới, năng động, sáng tạo và giàu bản lĩnh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một điểm cần nhấn mạnh là việc kiên định thực hiện chương trình giáo dục đã được xác định. Trong đó, khâu kiểm tra, đánh giá phải thực sự đổi mới, thoát ly khỏi việc bám chặt học liệu trong SGK. Chỉ khi làm được điều này, chúng ta mới khắc phục được tình trạng học vẹt, học "tủ" ở học sinh và dạy "tủ" ở giáo viên, đồng thời thúc đẩy tinh thần tự học, tự nghiên cứu.

Cô THI ĐỖ NHẬT KIM, Giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Phù Đổng (phường Bình Phú, TP Hồ Chí Minh): Một bộ sách cần tránh đơn điệu và tăng cập nhật linh hoạt

 Câu lạc bộ sách ở Trường THCS Nguyễn Văn Huyên (xã Sơn Đồng, Hà Nội).

Xét về mặt kinh tế - xã hội, việc có nhiều bộ SGK khiến chi phí đầu tư vào giáo dục tăng cao không cần thiết. Trong khi đó, học sinh không thể sử dụng lại sách cũ, dẫn đến lãng phí lớn cho phụ huynh và xã hội. Đặc biệt, trong những tình huống bất khả kháng như thiên tai, lũ lụt - vốn xảy ra thường xuyên tại nhiều địa phương, việc quyên góp, hỗ trợ SGK cho học sinh gặp khó khăn trở nên phức tạp, thiếu hiệu quả vì không thống nhất về đầu sách sử dụng. Vấn đề này, trên thực tế, tôi và các đồng nghiệp từng trăn trở rất nhiều khi xảy ra thiên tai, bão lũ, khi đến tận nơi động viên, chia sẻ với người dân, thầy trò vùng lũ, nhưng bộ SGK ở TP Hồ Chí Minh lại không thể hỗ trợ được cho địa bàn này vì sử dụng khác SGK.

Từ góc độ người làm công tác giáo dục, tôi hoàn toàn hiểu rằng một bộ sách duy nhất không đồng nghĩa với sự đơn điệu hay cứng nhắc. Trái lại, nếu bộ sách được biên soạn theo hướng mở, có thể cập nhật linh hoạt, tích hợp các tài liệu tham khảo, trao quyền chủ động cho giáo viên trong tổ chức dạy học, thì vẫn có thể phát huy được sự đa dạng trong cách tiếp cận mà không đánh mất tính thống nhất cần có trong một hệ thống giáo dục quốc dân.

Đổi mới giáo dục cần được thực hiện với tinh thần cởi mở, nhưng cũng cần sự thận trọng, căn cứ vào điều kiện thực tiễn, để đảm bảo mọi học sinh, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng có quyền tiếp cận nền giáo dục công bằng và chất lượng.

Anh NGUYỄN VĂN TÀI (xã Tiên Điền, tỉnh Hà Tĩnh): Kết nối và sẻ chia từ bộ sách giáo khoa chung

Thế hệ 8X chúng tôi khi còn đi học, SGK không phải ai cũng mua mới. Tôi nhớ rất rõ, bộ sách của mình là do các anh chị trong làng học xong để lại, rồi chuyền tay nhau dùng nhiều năm. Chúng tôi vẫn học tốt, vẫn thuộc lòng những bài thơ, những đoạn văn mượt mà, gần gũi, giàu hình ảnh. Đến tận bây giờ, có những vần thơ học từ thuở tiểu học vẫn in đậm trong tâm trí tôi. Bộ sách ấy, với những trang minh họa giản dị, đã gắn bó và làm đẹp thêm tuổi học trò của chúng tôi, để sau này khi nhớ lại vẫn thấy ấm áp, thiêng liêng.

Năm nay con vào lớp 1, tôi chỉ mong con mình có được những giá trị như thế từ SGK. Vì vậy, khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có chỉ đạo bảo đảm cung cấp một bộ SGK thống nhất trên toàn quốc, tiến tới mục tiêu đến năm 2030 sẽ cấp miễn phí cho tất cả học sinh, tôi thấy đây là một chính sách rất đúng đắn.

Một bộ sách thống nhất không chỉ giúp đánh giá đồng bộ năng lực học sinh, giảm áp lực cho thầy cô trong giảng dạy, mà còn đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của phụ huynh. Quan trọng hơn, học sinh ở các thế hệ có thể dùng lại sách của nhau, vừa tiết kiệm, vừa tạo ra sự kết nối và chia sẻ trong cộng đồng. Đây thực sự là điều mà nhiều gia đình chúng tôi rất trông đợi.

Tôi mong rằng, một bộ SGK dùng chung sẽ được biên soạn chặt chẽ, chính xác, bảo đảm chuẩn kiến thức nhưng cũng giàu hình ảnh, gần gũi với đời sống, để trẻ vừa học chữ, vừa học làm người; mỗi trang sách nuôi dưỡng tâm hồn, gieo tình yêu quê hương, đất nước và văn hóa dân tộc trong các em.

Thực hiện: VƯƠNG HÀ - KHÁNH TRÌNH - DUY THÀNH - HÙNG KHOA -  HOA LÊ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.