Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 25-9-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 25-9

Sự kiện trong nước

- Ngày 25-9-1924: Quốc tế Cộng sản ra quyết định “Đồng chí Nguyễn Ái Quốc cần đi Quảng Châu. Chi phí do Ban Phương Đông chịu”. Quyết định này được thực hiện theo đề đạt của nhà cách mạng Việt Nam và được Đảng Cộng sản Pháp ủng hộ.

- Ngày 25-9-1952: Nhân dịp Tết Trung thu, Bác Hồ gửi thư cho thiếu nhi cả nước bày tỏ: “Mục đích của Bác và Đoàn thể cùng Chính phủ là cốt xây dựng cho các cháu đời sống thái bình, tự do, sung sướng”. Cuối thư Bác viết tặng bài thơ:

“Ai yêu các nhi đồng/Bằng Bác Hồ Chí Minh?/Tính các cháu ngoan ngoãn,/Mặt các cháu xinh xinh,/Mong các cháu cố gắng/Thi đua học và hành./Tuổi nhỏ làm việc nhỏ,/Tùy theo sức của mình:/Để tham gia kháng chiến,/Để gìn giữ hòa bình./Các cháu hãy xứng đáng:/Cháu Bác Hồ Chí Minh!”.

leftcenterrightdel
Bác Hồ nói chuyện với các cháu thiếu nhi trong dịp Người về thăm và chúc tết đồng bào tỉnh Hà Bắc (Xuân Đinh Mùi, 9-2-1967). Ảnh: Hochiminh.vn 
leftcenterrightdel
Đại biểu học sinh trường Trung học Trưng Vương, Hà Nội chúc mừng sinh nhật Người (19-5-1956). Ảnh: Hochiminh.vn 

Ngày 25-9-1954: Bác viết bài “Các lãnh tụ Trung Quốc” đăng trên Báo Nhân Dân nhưng lại rút ra bài học: “Đối với Việt Nam “cần, kiệm, liêm, chính là đức tính của những người cách mạng Việt Nam phải thực hiện được”.

Ngày 25-9-1965: Bác Hồ và Bác Tôn gửi chung một bức thư cho học sinh trường Hoàng Lệ Kha (Tây Ninh) biểu dương tuổi nhỏ miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và có đoạn thơ: “Nam Bắc sẽ sum họp một nhà,/ Bác cháu ta sẽ gặp mặt trẻ già vui chung./ Nhớ thương các cháu vô cùng,/ Mong sao mỗi cháu một anh hùng thiếu nhi”.

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, NXB Chính trị quốc gia-Sự thật, 2010)

Ngày 25-9-1981: Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 334-QĐ/QP đặt phiên hiệu quân sự cho Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng) là Binh đoàn Không quân vận tải 909.

Từ năm 1981, đất nước ta bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ ba (1981 - 1986). Đối với Quân đội, Bộ Chính trị ra Nghị quyết 27 và Nghị quyết 30 xác định rõ phương thức quân đội tham gia xây dựng kinh tế trong tình hình mới. Để phù hợp với nhiệm vụ kinh doanh hàng không kết hợp với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, ngày 25-9-1981, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 334-QĐ/QP đặt phiên hiệu quân sự cho Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam là: Binh đoàn Không quân vận tải 909.

(Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam)

Sự kiện quốc tế

- Ngày 25-9-1866: Ngày sinh Thomas Hunt Morgan, người Mỹ. Ông là viện sĩ của các viện hàn lâm Nga, Mỹ.

Năm 1891, khi mới 25 tuổi, Morgan đã trở thành Giáo sư ở Trường Đại học Tổng hợp bang Columbia ở Mỹ. Đặc biệt, Morgan đã được trao tặng Giải thưởng Nobel về sinh lý học năm 1933, lúc ông 67 tuổi.

leftcenterrightdel
Ông Thomas Hunt Morgan trong phòng nghiên cứu ruồi giấm. Ảnh: Baotintuc.vn

Thomas Hunt Morgan, được coi là cha đẻ của di truyền học hiện đại. Với những đóng góp to lớn trong việc tìm ra yếu tố di truyền, ông đã tạo ra một kỷ nguyên mới trong di truyền học, xây dựng thuyết di truyền nhiễm sắc thể và đề ra khái niệm về gen.

Từ năm 1981, Hội Di truyền học Mỹ đã lập giải thưởng mang tên Thomas Hunt Morgan để trao tặng cho những người có đóng góp suốt đời vào lĩnh vực di truyền học.

Trong suốt sự nghiệp xuất sắc của mình Thomas Morgan đã viết 22 cuốn sách và 370 bài báo khoa học. Ông đã để lại cho nhân loại những công trình khoa học là những sách kinh điển về di truyền.

(Theo Baotintuc.vn)

- Ngày 25-9-1881: Ngày sinh Lỗ Tấn - nhà văn cách mạng nổi tiếng của Trung Quốc. Ông viết các tác phẩm “Nhật ký người điên”, “Gào thét”, “Bàng hoàng” và hàng loạt bài lên án chủ nghĩa đế quốc. Ông mất ngày 9-10-1936.

leftcenterrightdel
 

TƯỜNG VY (tổng hợp)