Đón Xuân mới, ông Lô Văn Bảy, người dân bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, Kỳ Sơn, Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút kinh hoàng khi lũ quét tràn qua. Tháng 10-2022, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, đợt lũ ống, lũ quét xảy ra trên địa bàn đã gây nên hậu quả nặng nề, thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Nước cuồn cuộn dâng cao, chảy xiết, cuốn phăng tất cả. Ông chỉ kịp sơ tán vợ con sang nhà hàng xóm. Không kịp trở tay nên nhà cửa và toàn bộ tài sản bị ngập chìm trong lũ.

Trong lúc khó khăn nhất, bộ đội thuộc Ban CHQS huyện Kỳ Sơn và Trung đoàn 764 (Bộ CHQS tỉnh Nghệ An) đã có mặt kịp thời, giúp gia đình ông di chuyển tài sản; nạo vét đất, đá, củng cố, vệ sinh nhà cửa. Xúc động trước tình cảm của bộ đội dành cho gia đình, ông Lô Văn Bảy bộc bạch: “Vợ chồng tôi và bà con biết ơn bộ đội nhiều lắm! Nếu không có các anh, năm nay chúng tôi sẽ không thể có cái Tết đúng nghĩa”.

leftcenterrightdel

LLVT tỉnh Nghệ An giúp huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả lũ quét. Ảnh: Ngọc Thăng 

Cũng như gia đình ông Bảy, người dân xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén - hai địa phương của huyện miền núi Kỳ Sơn bị thiệt hại nặng nề do lũ quét, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ, dân quân dầm mình trong mưa lũ, giúp bà con dọn dẹp bùn đất, tìm kiếm tài sản, khắc phục hậu quả, tiếp tế lương thực, thực phẩm... đã chạm vào trái tim của mỗi người dân, khắc họa thêm hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

Với bà con ở xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương, Nghệ An), lũ dữ đi qua nhưng tình quân dân đọng mãi. Anh Nguyễn Văn Huy ở thôn Mỹ Hương, xã Thanh Mỹ đã bật khóc khi nhớ lại: “Lũ về nhanh quá, đúng lúc mẹ bị gãy chân, bố bị ốm, mình tôi không kịp xoay xở, chỉ kê kích được một số tài sản nhẹ lên cao, còn lại đều bị ngập trong chìm trong nước và bị cuốn trôi. Ba ngày liên tục, nhờ có các anh bộ đội về giúp gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Tạm biệt xứ Nghệ, chúng tôi về xã Xuân Vinh (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Hai bên con đường bê tông nông thôn mới, nhà nhà treo cờ Tổ quốc đỏ rực, những bộ đèn nháy được trang hoàng đẹp mắt chào Xuân mới. Trong ngôi nhà mới vừa khánh thành, gia đình bà Nguyễn Thị Mai đang chuẩn bị lá dong để gói bánh chưng đón Tết. Trò chuyện với chúng tôi, bà Mai không giấu được xúc động: “Trận lốc xoáy xảy ra đêm 27-9-2022 đã làm 79 ngôi nhà ở 2 thôn Mai Vinh và Khánh Mỹ (xã Vinh Xuân) bị sập, tốc mái. Ngôi nhà của gia đình tôi cũng bị sập hoàn toàn. Ngay trong đêm tối, bất chấp mưa to, gió lớn, các chú dân quân xã đã kịp thời có mặt đưa gia đình tôi đến nơi an toàn. Các chú bộ đội ở huyện, ở tỉnh cũng đến giúp gia đình tôi thu gom đồ đạc, khắc phục hậu quả. Được sự quan tâm của cộng đồng, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và sự hỗ trợ công sức của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang địa phương, nay gia đình tôi đã dựng được ngôi nhà mới. Được đón Tết trong ngôi nhà mới cả nhà ai cũng vui mừng, phấn khởi”.

leftcenterrightdel

LLVT tỉnh Nghệ An giúp huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả lũ quét. Ảnh: Ngọc Thăng 

Đi vào từng hộ gia đình ở xã Xuân Vinh, chúng tôi còn được nghe nhiều câu chuyện cảm động về tình quân dân; đó là hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Thừa Thiên Huế giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Nhiều đồng chí cán bộ, chiến sĩ dân quân nhà cũng bị tốc mái, hư hỏng, cây cối đổ ngổn ngang, nhưng bằng mệnh lệnh trái tim “cứu giúp nhân dân” là mệnh lệnh không lời, đã tình nguyện “gác việc nhà” giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Trước thềm năm mới Quý Mão 2023, cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Phú Vang lại đến tận nhà những gia đình bị thiệt hại nặng do lốc xoáy, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để trao quà và các nhu yếu phẩm, chung tay lo cho bà con đón Tết đủ đầy.

Mang theo tình cảm quân dân ấm áp ở huyện Phú Vang, chúng tôi đến xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc). Đi trên những con đường liên thôn, liên xã, nhìn những ruộng lúa, nương ngô, luống rau xanh mướt, ít ai có thể nghĩ rằng, cách đây hơn 3 tháng, nơi đây ngập chìm trong biển nước. Đang thu hoạch vườn rau cải trước sân nhà, ông Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ với chúng tôi: “Trận lũ hồi trung tuần tháng 10, hầu hết cả xã đều ngập sâu trong nước. Khi nước rút, bùn đất bao phủ dày đặc. Cũng may nhờ có bộ đội và dân quân giúp đỡ gia đình tôi mới khôi phục sản xuất kịp thời. Vườn rau này gia đình đang thu hoạch để bán phục vụ bà con trong dịp Tết này”.

leftcenterrightdel
Nhân dân bản Hòa Sơn, xã Cà Tạ, huyện Kỳ Sơn vui Ngày hội đoàn kết năm 2022. Ảnh: CTV

Những ngày áp Tết Nguyên đán, không khí lao động ở Lộc Trì thật hối hả. Sức sống mới đang hiện hữu trên những cánh đồng mơn mởn màu xanh ngô, lúa. Bà con chạy đua với thời gian để nhanh chóng xóa đi chứng tích của cơn lũ vừa qua. Ông Cải Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho hay: “Trong trận lũ vừa qua, xã Lộc Trì có 6/8 thôn bị ngập sâu trong nước... Nhờ sự có mặt kịp thời của cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân địa phương nhanh chóng có mặt thu dọn bùn đất, thu gom cây cối, cột điện gãy đổ, tiến hành vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, giúp bà con khắc phục, sửa chữa vật dụng sinh hoạt của gia đình, nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Chia tay bà con nhân dân vùng lũ tỉnh Thừa Thiên Huế trong không khí chộn rộn Tết, lòng chúng tôi ai cũng ngập tràn niềm vui bởi vùng lũ đã hồi sinh. Dù còn những khó khăn kế tiếp, nhưng bà con đang hân hoan chào đón một năm mới ấm áp, đủ đầy. Hòa chung niềm vui đó, những cây đào, cây mai như rũ bùn bừng dậy, bật nở những nụ hoa rung rinh trong gió đón Xuân về. Trong nắng gió, màu Xuân tình quân dân càng thêm thắm đượm nghĩa tình.

HUY CƯỜNG - HOÀNG THÁI