Nhìn căn nhà đổ sập, xiêu vẹo bên suối Huồi Giảng, bà Vi Thị Thanh (bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ), 70 tuổi, vẫn chưa hết kinh hoàng về trận lũ vừa qua: “Rạng sáng, lũ về mấy đợt nhỏ, nước tràn vào nhà, tui chủ quan cứ nghĩ như mọi khi lũ sẽ rút nhanh, nhưng không ngờ khoảng 7 giờ, lũ quét tràn về khiến tôi không kịp trở tay. May có chú dân quân Lương Văn May hô hoán, cùng mọi người cõng tui sang bên kia suối...”.

leftcenterrightdel
Lực lượng dân quân huyện Kỳ Sơn giúp gia đình bà Ngân Thị Tâm (bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) dọn dẹp sau lũ. 

Đồng chí Lương Văn May là Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tà Cạ. Trong trận lũ quét vừa qua, nhà anh cũng bị thiệt hại nhưng anh vẫn gác việc riêng tham gia giúp bà con trong bản. Trò chuyện với chúng tôi, anh chia sẻ: “Tôi còn may mắn hơn nhiều bà con vì nhà bị đất đá tràn vào chứ không bị cuốn trôi. Tài sản thì không còn gì nữa nên cũng không vội dọn dẹp. Cả nhà sang ở nhờ hàng xóm, tôi ưu tiên giúp bà con trước”.

Cây cầu bắc qua con suối Huồi Giảng chịu được trọng tải 5 tấn cũng bị cuốn phăng cho thấy mức tàn phá của cơn lũ dữ. Dù sức khỏe yếu, mang trong người nhiều căn bệnh nhưng bà Lương Thị Nguyệt (bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) cũng gắng gượng từ chỗ sơ tán về thu dọn nhà cửa, nhưng không may bị hạ huyết áp, ngất xỉu. Thật may, anh Vy Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Chiêu Lưu và các chiến sĩ dân quân đang giúp dân gần đấy nghe tiếng hô hoán đã có mặt kịp thời đưa bà Nguyệt đến bệnh viện cấp cứu.

Những ngày qua, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã huy động lực lượng dân quân các xã lân cận: Chiêu Lưu, Na Loi, Mường Típ... tăng cường giúp xã Tà Cạ, thị trấn Mường Xén dọn lũ. Mỗi ngày, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dân quân phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể về các địa phương giúp dân khắc phục hậu quả trận lũ quét.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ dân quân huyện Kỳ Sơn đưa người bị nạn đi cấp cứu. 

Anh La Văn Ỏn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tà Cạ cho hay: “Ngoài việc giúp dân dọn dẹp nhà cửa, vận chuyển lương thực, nước uống cứu trợ bà con, trong đợt lũ này, chúng tôi phát huy vai trò là lực lượng tại chỗ, nắm rõ tình hình địa bàn nên đã tham mưu, đề xuất cấp trên bố trí lực lượng giúp dân phù hợp với tình hình thực tế của từng gia đình”.

Trận lũ bất ngờ ập về đã phá hủy hoàn toàn 7 ngôi nhà và khiến 7 ngôi nhà khác trong bản Bình Sơn 1, xã Tà Cạ trong tình trạng xiêu vẹo, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Để bảo đảm an toàn, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân chủ động di chuyển nhà đến vị trí khác. Nhiệm vụ vất vả, nguy hiểm được giao cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Lý phối hợp với dân quân địa phương giúp các gia đình thực hiện.

Chiến sĩ dân quân Moong Văn Dân ở bản Bình Sơn 1 chia sẻ: “Trong đêm lũ đổ về, chúng tôi thức trắng, phân chia lực lượng đến các hộ gia đình nằm bên dòng suối để đưa người già, trẻ em kịp thời thoát hiểm. Còn thời điểm này, mọi người tập trung vận động, hỗ trợ các gia đình nằm trong diện sạt lở đất tháo dỡ nhà cửa tới địa điểm định cư mới an toàn”. Qua câu chuyện chúng tôi được biết, nhà của anh Dân và một số chiến sĩ dân quân khác cũng bị lũ quét gây thiệt hại nặng, nhưng anh em đã gác việc riêng, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, vượt lên khó khăn, gian khổ để hỗ trợ nhân dân. Trách nhiệm, việc làm của các anh đã tô thắm hình ảnh chiến sĩ nơi tâm lũ, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của nhân dân trong thiên tai, địch họa.

Trận lũ quét sáng 2-10 tại huyện Kỳ Sơn khiến 1 chết, nhiều người bị thương; 56 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, 141 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, 36 ngôi nhà phải di dời khẩn cấp; nhiều tuyến đường bị sạt lở nặng... 

Bài và ảnh: HOA LÊ - VIẾT LAM