Cuộc sống của bà con vốn đã khó khăn nay càng khó khăn gấp bội bởi lũ đã cuốn trôi tất cả, nhiều gia đình trắng tay, rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Trong cơn hoạn nạn, đồng bào đã và đang nhận được sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang địa phương và người dân trên mọi miền đất nước.

Những ngày sau mưa lũ, tuyến Quốc lộ 7A đi huyện miền núi Kỳ Sơn nườm nượp những đoàn xe nối đuôi nhau hướng về vùng tâm lũ. Trong những đoàn xe ấy, bên cạnh hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4 khẩn trương cơ động lên giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai là những chuyến hàng mang nặng nghĩa tình của đồng bào cả nước dành cho Kỳ Sơn.

leftcenterrightdel
Bộ đội Quân khu 4 giúp dân dọn dẹp sau lũ. 

Trước đó, trong những ngày lũ tràn về, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để nắm tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, động viên, hỗ trợ nhân dân. Với tinh thần không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, mặc dù một số khu vực bị cô lập do nước lũ nhưng lãnh đạo các cấp, các lực lượng đã bằng mọi cách đến với đồng bào trao quà hỗ trợ. Chứng kiến những giọt nước mắt của bà con khi đón nhận quà, ai cũng cảm động. Nhận phần quà từ tay Thiếu tướng Lê Hồng Nhân, Phó tư lệnh Quân khu 4, bà Hà Y Sài ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn rất xúc động. Bà lau vội những giọt nước mắt nói với chúng tôi: “Khi lũ đổ về, cả nhà tôi 5 người chỉ kịp chạy lên núi, còn lại toàn bộ nhà cửa đều bị cuốn theo dòng nước. Mấy hôm nay, nhờ có các gia đình trong bản hỗ trợ, chúng tôi mới có quần áo để mặc, còn ăn uống hằng ngày đều nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, bộ đội, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các nhà hảo tâm”.

Đến các bản làng sau những ngày mưa lũ, chúng tôi cảm nhận được sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của người dân, sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể cũng như nghĩa tình quân-dân gắn bó sâu đậm. Tại các khu vực nước rút, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4 và lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương giúp bà con tìm kiếm tài sản bị lũ cuốn trôi và dọn bùn, đất ra khỏi nhà. Từ hôm lũ đổ về, ngôi nhà của gia đình chị Vi Thị Thủy (bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) nằm ở khu vực không bị ảnh hưởng đã trở thành mái ấm chung của 10 hộ dân với gần 50 nhân khẩu. Trong căn nhà không được rộng, các vật dụng không cần thiết được chị Thủy thu dọn, sắp xếp lại để lấy chỗ ở cho bà con. Hằng ngày, những bó rau, quả trứng, cân gạo... tiếp tế từ các gia đình trong bản không bị thiệt hại và từ các nguồn hỗ trợ được chị Thủy chế biến, nấu nướng phục vụ bà con đang ở nhà mình. Bà La Thị May ở bản Hòa Sơn bày tỏ: “Nước lũ đổ về trong đêm tối, rất may có các chú bộ đội, dân quân và cán bộ thôn đến cứu giúp. Mấy ngày vừa qua, nếu không có sự hỗ trợ của bộ đội, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và sự giúp đỡ của chị Vi Thị Thủy thì gia đình tôi không biết dựa vào đâu để sống...”.

leftcenterrightdel

Đại diện các đơn vị lực lượng vũ trang Quân khu 4 trao quà hỗ trợ bà con vùng lũ xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Không chỉ gia đình chị Vi Thị Thủy mà nhà của nhiều hộ dân ở bản Hòa Sơn và bản Sơn Hà của xã Tà Cạ cũng đã trở thành nơi ở của các gia đình bị lũ cuốn trôi nhà cửa. Trong vùng tâm lũ những ngày này còn xuất hiện các “bếp lửa nghĩa tình” do người dân vùng không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tổ chức nấu nướng, tiếp tế cơm canh cho các gia đình bị thiệt hại. Cùng với đó, nhiều tổ chức chính trị-xã hội và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh cũng đã có mặt hỗ trợ bà con. Những chiếc bánh chưng từ tay hội viên phụ nữ các địa phương của tỉnh Nghệ An, những tấm áo mới, những chiếc chăn ấm từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm ở Hà Nội, Hải Phòng... mang tới đã góp phần làm ấm lòng người dân trong cơn hoạn nạn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: “Những ngày qua, bà con vùng lũ Kỳ Sơn luôn nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các nhà hảo tâm trên cả nước. Sự quan tâm, hỗ trợ đó đã giúp bà con nhân dân vùng tâm lũ từng bước vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”.

Bài và ảnh: NGỌC THĂNG