Nỗ lực toàn ngành

Phóng viên (PV): Thời gian qua, BHXH Việt Nam được đánh giá là một ngành đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đặc biệt là việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Để đạt được kết quả như vậy, ngành BHXH đã phải nỗ lực như thế nào, thưa Tổng giám đốc?  

Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Là cơ quan triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện, BHXH Việt Nam thường xuyên tương tác, giao dịch và phục vụ hầu hết người dân, doanh nghiệp nên việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Ngành.

Nhiệm vụ này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và tăng cường hiệu quả quản lý của ngành BHXH Việt Nam. Theo đó, cùng với cả hệ thống chính trị, toàn ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, mang lại những thay đổi đột phá, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số theo đúng định hướng về Chính phủ số của Đảng và Nhà nước ta. Nhờ có vậy mà BHXH Việt Nam là một trong số đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay khi được đưa vào vận hành chính thức.

Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh.

PV: Tổng giám đốc có thể chia sẻ thêm về những thành tựu trong chuyển đổi số của ngành BHXH?

Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Trong quá trình triển khai, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng, làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm. Hiện nay, BHXH đang quản lý hơn  91,74 triệu người tham gia, trong đó đã xác thực và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt tỷ lệ 94%. BHXH Việt Nam với vai trò, trách nhiệm được Chính phủ giao là đơn vị chủ quản của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm - một trong sáu cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, BHXH Việt Nam đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành… để triển khai hai nhóm thủ tục hành chính liên thông (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng); dịch vụ công trực tuyến “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”… tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện.

Bên cạnh đó, ngành BHXH Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, ngành Y tế trong công tác triển khai: sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) phục vụ người dân đi khám chữa bệnh BHYT; ứng dụng công nghệ sinh trắc tại cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH các cấp; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở khám chữa bệnh… Tính đến nay, toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, với gần 50 triệu lượt tra cứu thông tin BHYT qua căn cước công dân phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT, đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh và cơ sở khám chữa bệnh BHYT. BHXH Việt Nam còn đồng bộ, chia sẻ thông tin giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo theo dõi, đánh giá tình hình việc làm của sinh viên sau khi ra trường.

Người dân có thể tra cứu thông tin đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tại các tổ chức dịch vụ thu trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, gồm các dịch vụ công: “Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện”; “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”; “Giải quyết hưởng BHXH một lần” (thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến) nhằm đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH…

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

PV: Những kết quả đạt được trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã đem tới hiệu quả như thế nào trong hoạt động quản lý và nghiệp vụ của Ngành, cũng như mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng, thưa ông?

Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Với quan điểm xuyên suốt "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", tất cả các kết quả, nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam đều nhằm mang tới những lợi ích tối ưu, tốt hơn cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện. Công tác chuyển đổi số của Ngành đã được thực hiện mạnh mẽ, toàn diện, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức của người đứng đầu đến từng cán bộ; thấy được tầm quan trọng của công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số với hoạt động của Ngành. Theo đó, các đơn vị trong toàn Ngành đã chủ động, quyết liệt thực hiện chuyển đổi số, chuyển từ phương thức quản lý thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ nhằm tăng sự hài lòng, phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao đổi với người dân đến làm thủ tục tại BHXH TP Hồ Chí Minh.

Các lĩnh vực hoạt động của Ngành đều được số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện, hệ thống thông tin giám định BHYT của Ngành đang kết nối với gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Đây là công cụ hiệu quả, góp phần giúp công tác khám chữa bệnh BHYT công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHYT… Đáng chú ý, 100% thủ tục của Ngành đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam; đồng thời từng bước tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Gần như tất cả các hoạt động của Ngành, cũng như các giao dịch của người người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số. Do đó, không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc, mọi nơi mà còn có thể dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách. Nhờ đó, tính minh bạch của thông tin, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN được nâng cao rõ rệt...

BHXH Việt Nam cũng đã tích cực triển khai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thanh tra, kiểm tra của Ngành theo phương thức điện tử kết hợp với phương pháp thanh tra, kiểm tra truyền thống giúp tăng chất lượng, giảm nhân lực, thời gian thanh tra, kiểm tra (giảm khoảng 48%, từ 20 giờ xuống còn 10,5 giờ). Đồng thời, đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác thu, phát triển người tham gia, giảm nợ đóng, nhất là giảm thiểu tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Đặc biệt, Ngành đã đưa vào triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động. Hiện đã có hơn 30 triệu tài khoản sử dụng ứng dụng, với hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đi khám chữa bệnh trên toàn quốc. Có thể thấy, ứng dụng VssID đã đem đến thành công bước đầu trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam theo lộ trình xây dựng Chính phủ số ở Việt Nam. Ngoài việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh, người dân còn có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) để thay thế thẻ BHYT giấy. Việc làm này không chỉ góp phần giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT nên đã được đông đảo người dân và các cơ sở khám chữa bệnh ghi nhận, ủng hộ.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Tổng giám đốc!

HÀ VŨ (ghi)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.