Lần đầu sang Việt Nam học tập  

Khăn Thạ Ly sinh năm 1997, sinh ra và lớn lên tại tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Hiện, cô đang là học viên năm thứ hai, Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Với niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ, Khăn Thạ Ly có một chất giọng đặc biệt, cùng ước mơ được đứng trên sân khấu, trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp.

Trước khi sang Việt Nam học tập, Khăn Thạ Ly đã có thời gian công tác tại Đoàn Văn công, Quân đội nhân dân Lào và đã thực hiện nhiệm vụ ngoại giao văn hóa tại Myanmar. Sau 4 năm công tác tại Lào, cô đã thể hiện được tài năng của mình, trở thành một trong những quân nhân ưu tú được lựa chọn sang Việt Nam học tập.

leftcenterrightdel
Chuẩn úy Khăn Thạ Ly Sỉ Ban Thoong. 

Du học tại Việt Nam - đất nước có mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện với đất nước Lào, Khăn Thạ Ly mang trong mình rất nhiều sự háo hức, tinh thần học hỏi, bên cạnh đó cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ trong thời gian đầu. Nhưng sự lạ lẫm đã sớm được xóa nhòa, khi có sự giúp đỡ thân tình đến từ thầy cô và bạn bè ở Việt Nam.

Khăn Thạ Ly cho biết: “Năm đầu tiên xa nhà đi học, tôi rất bỡ ngỡ và có nhiều lo lắng, nhưng may mắn là được sự giúp đỡ của thầy, cô giáo và những người bạn. Học kỳ đầu tiên, tôi học không tốt lắm. Nhưng từ học kỳ thứ hai, tôi đã bắt nhịp được. Vì vậy, kết quả tốt dần lên. Mỗi ngày, sau giờ học ở lớp, tôi đều chăm chỉ học tại ký túc xá, tìm kiếm thêm các tài liệu trên mạng. Tôi cũng mở rộng mối quan hệ với bạn bè Việt Nam, để học hỏi kỹ năng sống và rèn luyện ngôn ngữ giao tiếp tiếng Việt”.

Chia sẻ cảm xúc của mình, Khăn Thạ Ly trải lòng: “Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã mang đến những ký ức đẹp đẽ trong thời thanh xuân của tôi. Ở đây, tôi được học tập, được sống với các bạn học viên Lào và nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè rất nhiều. Tôi luôn biết ơn Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã chắp cánh để tôi hoàn thành ước mơ lớn nhất cuộc đời mình”.

leftcenterrightdel
Khăn Thạ Ly Sỉ Ban Thoong (ở giữa) trong một tiết mục biểu diễn. 

Đam mê âm nhạc bằng cả trái tim

Khi được tiếp xúc với những người có chung niềm đam mê âm nhạc, Khăn Thạ Ly đã cùng những người bạn sáng tạo nên nhiều sản phẩm, để gửi đến khán giả qua kênh Youtube cá nhân của mình. Khoảnh khắc được khán giả đón nhận, ủng hộ, đã giúp Khăn Thạ Ly có thêm động lực trên con đường cô đã chọn.

“Mình cảm nhận được, đó là nơi cho mình thỏa sức sáng tạo, nơi mà các thành viên luôn giúp đỡ lẫn nhau, để tạo ra những sản phẩm hay gửi đến mọi người. Khi những “đứa con tinh thần” của chúng mình được phát hành đến với người yêu âm nhạc, đó là một điều có ý nghĩa lớn lao đối với những bạn trẻ làm nhạc như chúng mình. Nhờ vậy, mình càng được tiếp thêm sự tự tin, tự hào về bản thân, khi đã góp một phần nhỏ sức lực lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng”, Khăn Thạ Ly cho biết.

leftcenterrightdel
Khăn Thạ Ly Sỉ Ban Thoong cùng các bạn học viên Lào đưa sản phẩm âm nhạc đăng lên trang youtube cá nhân. 

Với Khăn Thạ Ly, cuộc sống không có âm nhạc sẽ trở nên vô vị. Bởi âm nhạc là đam mê, là ánh sáng của cuộc đời cô. Khăn Thạ Ly luôn cảm thấy hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu, được cảm nhận các nốt nhạc và cất lên những lời ca: “Tôi đam mê ca hát và muốn theo đuổi sự nghiệp âm nhạc từ nhỏ. Khi lớn lên, tôi vẫn không ngừng đam mê ca hát và tự hiểu rằng, mình với âm nhạc là một, không thể tách rời. Đối với tôi, ca hát dần trở thành thói quen không thể thiếu, thành đam mê, thành “bầu không khí” mình hít thở hằng ngày. Bố tôi cũng là một người hát khá tốt, nên có lẽ tôi được thừa hưởng năng khiếu từ bố. Nhìn chung, xuất phát điểm của tôi khá thuận lợi. Điều tôi còn thiếu có lẽ là chưa thực sự tìm hiểu về âm nhạc theo hướng hàn lâm, vì thế tôi quyết định sang học tập tại Việt Nam”.

leftcenterrightdel
Khăn Thạ Ly (hàng trước, đứng giữa) cùng các bạn học viên Lào tham gia biểu diễn tại Trường Sĩ quan Chính trị. 

Trong quá trình học tập, sự cố gắng của Khăn Thạ Ly đã được các thầy, cô ghi nhận. Thượng tá QNCN, NSƯT Thúy Nội, giảng viên Khoa Thanh nhạc (Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) - giảng viên trực tiếp hướng dẫn Khăn Thạ Ly cho biết, Khăn Thạ Ly học tập rất chăm chỉ. Ngoài việc học trên lớp, em còn tự học, tự nghiên cứu bài hát, sao cho việc phát âm ca từ, kỹ thuật thanh nhạc, ý nghĩa của bài hát đều được thể hiện tốt nhất. Khăn Thạ Ly tiến bộ từng ngày, luôn chịu khó học hỏi thầy cô và các bạn. Với sự thông minh, chịu khó học tập, Khăn Thạ Ly sẽ còn tiến bộ hơn nữa.

Khăn Thạ Ly tâm sự: “Trong tương lai, tôi hy vọng bản thân sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện chăm chỉ, để gặt hái những thành công, đồng thời giữ vững ngọn lửa đam mê, viết nên những bản nhạc hay dành tặng mọi người. Tôi mong rằng, mình sẽ được biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp, trở thành một ca sĩ thực thụ”.

Bài, ảnh: KAINOT LETNAKHONE

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.