Trong văn hóa ẩm thực của Lào, Lạp là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng và là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ quan trọng như Bunpimay của Lào. Bởi người dân nơi đây quan niệm đó là món ăn may mắn, là món ăn có ý nghĩa lớn trong đời sống văn hóa ẩm thực của người dân Lào. Người Lào thường hay có thói quen tặng cho nhau món Lạp với mong muốn gửi lời chúc bình an, may mắn trong dịp lễ, Tết.

leftcenterrightdel

Lạp - Món ăn may mắn của người Lào. 

“Lạp” trong tiếng Lào nghĩa là phúc lộc dồi dào và nhiều may mắn. Ngay từ cái tên đã mang đầy ý nghĩa của món ăn này trong đời sống ẩm thực của người dân Lào. Món Lạp được người dân chuẩn bị rất kỹ càng, tỉ mỉ với lòng biết ơn và trân trọng. Bởi theo họ, nếu không chuẩn bị món Lạp cẩn thận đồng nghĩa sẽ mang điềm xui xẻo, không may cho người được nhận.

Được làm từ những nguyên liệu giản đơn từ thịt: Lợn, gà, bò, vịt,... kết hợp với những gia vị đặc trưng của Lào tạo nên món ăn đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn. Đối với món Lạp này, ngoài nguyên liệu là các loại thịt thì thành phần chính để khiến món Lạp này ngon hấp dẫn chính là thính gạo được rang xay. Và sức hấp dẫn của món Lạp này không thể thiếu đi những gia vị tẩm ướp như: Gừng tươi, mùi tàu, ớt tươi, hạt tiêu xay nhuyễn....Đây chính là những thành phần chủ đạo mang đến món Lạp thơm ngon, ngậy bùi, ngọt lịm.

leftcenterrightdel
Lạp - Món ăn may mắn của người Lào. 

Lạp được ăn kèm với xôi, món ăn trong các bữa ăn chính của 90% người dân Lào. Hạt nếp Lào có đặc điểm thuôn dài và trắng trong, khi đồ thành xôi vẫn giữ được hình dáng và sắc trong ban đầu. “Ăn xôi, thưởng lạp” là câu nói cửa miệng của người Lào, điều đó đủ nói lên mối tương quan hòa quyện của hai món ăn dân dã.

Giữa vô vàn món ăn trong văn hóa ẩm thực Lào, Lạp tuy đơn giản nhưng có hương vị vô cùng độc đáo, Lạp còn chứa đựng cả quan niệm văn hóa tinh tế của người Lào ẩn sau vẻ ngoài đơn giản, mộc mạc và vô cùng dân dã.

KHĂM XAY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.