Giống như hoa đào ở Việt Nam, thường nở vào dịp Tết Nguyên Đán, hoa Dok Khun cũng được xem là loài hoa báo hiệu một năm mới đã đến khi thường nở rộ vào đúng dịp Bunpimay - Tết cổ truyền của đất nước Triệu Voi.

leftcenterrightdel
Dok Khun trên đường Phố. 

Dok Khun có màu vàng tươi, có mùi thơm nhẹ, hoa thành chùm dài, ở Lào sẽ dễ dàng được tìm thấy dọc theo các con đường, trong khu đô thị và dọc theo hàng rào các ngôi nhà, đặc biệt sẽ thấy nhiều nhất ở thủ đô Viêng Chăn, dọc mọi con phố sẽ tràn ngập những bông hoa màu vàng tuyệt đẹp. 

leftcenterrightdel
Dok khun sử dụng làm nước thơm tắm Phật trong dịp Bunpimay Lào. Ảnh: Visit Laos

Theo truyền thống của người Lào, khi đến Tết, người dân Lào dọn dẹp nhà cửa, tìm những loài hoa có hương thơm như (Dok Khaem khao, Dok Khặt Khảo, hoa Champa, hoa Champi, Dok Đaohaeng, Dok Khun) và những thứ khác trộn vào với nhau để làm nước thơm tắm Phật. 

Dok Khun có ý nghĩa sâu sắc và rất quan trọng về mặt văn hóa, tâm linh, loại nước thơm sử dụng hoa Dok Khun giống như nước thánh, khi rưới lên người sẽ giúp rửa trôi những điều xấu và mang về những điều tốt lành nhân lên, may mắn, hạnh phúc, tươi sáng như hoa và gặp nhiều những điều tốt. Đó là lý do vào mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc Lào, hoa Dok Khun lại trở thành một trong những nguyên liệu bắt buộc làm nên loại nước thơm tắm Phật và sau đó được dùng để vẩy cầu may cho người thân trong gia đình, cho bạn bè, khách khứa và thậm chí là đồ vật trong nhà để lấy may. Ngoài ra, còn mang hoa và lá để treo lên cửa nhà, treo lên xe, vì người ta tin rằng đó là “Sỉ lị mông khoon”  (tượng trưng điều tốt lành).

Không chỉ được coi là loài hoa báo hiệu Bunpimay đã đến, trong quan niệm của người Lào, Dook Khun còn là biểu tượng của sự thuần khiết, sự lạc quan và trí tuệ, đồng thời mang lại sự may mắn, an lành, thịnh vượng và hạnh phúc cho mọi người. Đây cũng là lý do hầu hết mọi gia đình có sân vườn tại Lào đều trồng ít nhất một cây Dok Khun với niềm tin sẽ đem lại sự may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng cho gia chủ.

A Xay PHOỎNGBUNTA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.