Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 có chủ đề “TP Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu”. Lễ hội gồm chuỗi các hoạt động chính: Phố ông đồ, không gian nghệ thuật sắp đặt sắc màu ngày Tết, các chương trình biểu diễn nghệ thuật…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nghi thức khai quang điểm nhãn khởi đầu cho lễ hội. 

Trong đó, nét tiêu biểu của lễ hội là tái hiện lại những hình ảnh Tết xưa của dân tộc với cổng nhà ba gian, làng nghề truyền thống... Các mô hình đều do kiến trúc sư trẻ thực hiện, được thiết kế cách điệu dựa trên sự kết hợp giữa phong cách xưa và hiện đại. Vật liệu được sử dụng là các sản phẩm của làng nghề như: Nón lá, mái ngói, gốm nung, củi gỗ, chiếu cói, chum vại... Khuôn viên này cũng chính là nơi diễn ra các hoạt động chụp ảnh và biểu diễn nghệ thuật truyền thống, dân gian ngày Tết. Nét mới tại lễ hội là tổ chức các hoạt động “Lì xì sách”, “Lì xì cây xanh” và phân loại rác thải.

leftcenterrightdel
 Các nghệ nhân thư pháp biểu diễn cho chữ may mắn đầu năm mới.

Cùng với đó, nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ người dân dịp Tết như: Hát bội, đờn ca tài tử Nam Bộ, biểu diễn cải lương, dân ca, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, biểu diễn thời trang, biểu diễn Lân Sư Rồng... Ngoài ra, trong khuôn khổ Lễ hội còn diễn ra nhiều chương trình chăm lo Tết, hoạt động tình nguyện, cộng đồng nhằm hỗ trợ các thiếu nhi cơ nhỡ, mái ấm tình thương vui Tết như: Chương trình “Mang xuân đến – Tết cho Em”, chương trình “Gắn kết yêu thương”… mang lại niềm vui, hơi ấm đoàn viên cho mọi người, mọi nhà.

leftcenterrightdel
 Không gian lễ hội rực rỡ sắc màu thu hút người dân, du khách du xuân chụp ảnh.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh cho biết: Trải qua 17 năm tổ chức, Lễ hội Tết Việt trở thành điểm hẹn văn hóa độc đáo cho người dân và du khách trong những ngày đón Tết cổ truyền. Lễ hội còn là dịp để quảng bá hình ảnh, con người, nét đẹp của Thành phố mang tên Bác vừa hiện đại, vừa giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tiêu biểu. Người dân, du khách đến với lễ hội còn được thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc và mới lạ, hòa nhịp với định hướng phát triển văn hóa của thành phố. 

Không gian Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 sẽ diễn ra đến ngày 14-2, nhằm ngày mồng 5 Tết Giáp Thìn.

Tin, ảnh: HÙNG KHOA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.