Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 13-7-2022 còn được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast tại đây và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế diễn ra ngày 13-7

Sự kiện trong nước

- Ngày 13-7-1952 diễn ra Hội nghị chiến tranh du kích. Hội nghị nhằm tổng kết những kinh nghiệm quý báu, nhất là kinh nghiệm chống địch càn quét, đề ra những nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo chiến lược, chiến thuật, tổ chức, xây dựng đưa chiến tranh du kích phát triển đến một trình độ cao. Chủ tịch Hồ Chí Minh dự và nói chuyện tại hội nghị.

Trong bài nói chuyện tại hội nghị, Người nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là dân quân du kích phải bám lấy dân: “Bám lấy dân là làm sao cho được lòng dân, dân tin, dân mến, dân yêu. Như vậy thì bất kể việc gì khó cũng làm được cả và nhất định thắng lợi. Muốn thế phải bảo vệ, giúp đỡ, giáo dục nhân dân”.

leftcenterrightdel

Đội du kích Bắc Sơn (Lạng Sơn) - một trong những đơn vị tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam

tham gia cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn năm 1940. Ảnh tư liệu 

- Ngày 13-7-1981, Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo Pháo binh, tiền thân là Trường chuyên môn Kỹ thuật Pháo binh được thành lập. Trung tâm có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lái xe quân sự, xe xích kéo pháo, thợ pháo, thợ tên lửa B72 và khí tài quang học cho các đơn vị pháo binh toàn quân; đồng thời, sẵn sàng cơ động sửa chữa, ứng cứu kỹ thuật theo yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Binh chủng Pháo binh.

leftcenterrightdel
Huấn luyện chuyên ngành trinh sát đo đạc cho khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng pháo binh. Ảnh: tapchiqptd.vn 

Trong suốt chặng đường hơn 40 năm xây dựng, trưởng thành, do yêu cầu, nhiệm vụ, đơn vị trải qua nhiều lần đổi tên và tổ chức, biên chế; gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tổ chức lực lượng. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ tư lệnh Pháo binh và cơ quan cấp trên; sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương nơi đóng quân và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, giáo viên, học viên, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đào tạo, bồi dưỡng hơn 5 vạn cán bộ, nhân viên kỹ thuật, góp phần quan trọng xây dựng Binh chủng, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Ghi nhận những thành tích đó, năm 1987, Trung tâm được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Sự kiện Quốc tế

- Ngày 13-7-1930, khai mạc Giải vô địch bóng đá thế giới lần đầu tiên. Từ ngày 13 đến ngày 30-7-1930, tại thủ đô Montevideo, Uruguay diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ nhất, với tên gọi là Cup Jules Rimet (gọi theo tên của cố Chủ tịch FIFA đầu tiên), rồi sau đó mới đổi thành Giải vô địch bóng đá thế giới (gọi chung là World Cup). Có 13 quốc gia gồm: Uruguay, Argentina, Chile, Mexico, Brazil, Nam Tư, Pháp, Bolivia, Peru, Mỹ, Bỉ, Romania và Paraguay đã tham gia giải đấu. Trong trận chung kết, đội chủ nhà Uruguay đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Argentina với tỉ số 4-2 để chính thức trở thành đội tuyển đầu tiên vô địch World Cup. 

World Cup là Giải vô địch bóng đá thế giới do Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) tổ chức với chu kỳ 4 năm 1 lần cho tất cả các đội tuyển bóng đá quốc gia của những nước thành viên FIFA. Đây là giải đấu bóng đá quốc tế siêu hấp dẫn lớn nhất hành tinh và là sự kiện thể thao thu hút sự quan tâm của người hâm mộ nhất trên toàn thế giới. 

leftcenterrightdel
Đội hình đội tuyển Uruguay vô địch World Cup 1930. Nguồn: These Football Times

- Ngày 13-7-2012, tàu hàng viện trợ đầu tiên từ Mỹ cập cảng Cuba sau 50 năm. Tàu Ana Cecilia của Công ty vận tải biển International Port Corp khởi hành từ thành phố Miami (Mỹ) tới La Habana sau khi nhận được giấy phép đặc biệt của nhà chức trách Mỹ. Con tàu này chở 16 container hàng nhân đạo bao gồm thực phẩm, thuốc men, quần áo, thiết bị y tế… International Port Corp hy vọng chuyến tàu hàng trên khởi đầu cho dịch vụ đường biển hàng tuần giữa hai nước kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba năm 1962.  

Theo dấu chân Người

- Ngày 13-7-1953, Báo Cứu Quốc đăng bài “Tính chất của Đảng Lao động Việt Nam”, (với bút danh Đ.X.) Bác xác định: “Đảng Lao động là tổ chức cao nhất của giai cấp cần lao và đại biểu cho lợi ích cả dân tộc” và nhấn mạnh rằng: “Đảng có kỷ luật rất nghiêm khắc... Trong Đảng không thể có những phần tử lạc hậu và đầu cơ”.

- Ngày 13-7-1955, trong chuyến thăm Liên Xô, dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Việt Nam đến viếng lăng và nơi làm việc của Lênin, Bác ghi vào Sổ vàng dòng chữ: “Lênin, người thầy dạy vĩ đại của cách mệnh vô sản. Cũng là một vị đạo đức rất cao, dạy chúng ta phải thực hiện cần, kiệm, liêm, chính. Tinh thần Lênin muôn đời bất diệt”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp đoàn nhà báo L’Unita của Đảng Cộng sản Italy, ngày 12-5-1959. Ảnh tư liệu 

- Ngày 13-7-1956, trả lời các câu hỏi của phóng viên Hãng AP của Mỹ, Bác khẳng định: “Nhân dân cả nước Việt Nam sẽ tiếp tục đấu tranh và đấu tranh mạnh hơn nữa để cho có tổng tuyển cử tự do trong khắp cả nước; vì đó là nguyện vọng tha thiết của toàn dân Việt Nam đã được Hiệp định Geneve 1954 thừa nhận... Đất nước Việt Nam từ Bắc đến Nam là một khối, cần được thống nhất. Không thể chia cắt Việt Nam thành hai nước riêng biệt, cũng như không thể chia cắt Hoa Kỳ thành hai nước riêng biệt”.

(Theo Sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa” và “Hồ Chí Minh toàn tập”, NXB Chính trị quốc gia-Sự thật)

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

“Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập”.

Lời dạy trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong: “Bài nói chuyện tại hội nghị chiến tranh du kích”, ngày 13-7-1952. Đây là giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta chuẩn bị chuyển sang tổng phản công. Trong nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân và lực lượng vũ trang có biểu hiện trông chờ vào sự giúp đỡ của các nước bạn. Mặt khác, lại xuất hiện tư tưởng nóng vội muốn đánh thắng ngay. Trước tình hình đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh muốn chấn chỉnh nhận thức, củng cố niềm tin, phát huy nội lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tích cực tham gia thúc đẩy cuộc kháng chiến nhanh chóng giành thắng lợi.

leftcenterrightdel
Bác Hồ đến thăm các đơn vị bộ đội tham gia Chiến dịch Biên giới 1950. Ảnh tư liệu 

Qua bài nói chuyện, Người nhấn mạnh, cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta là trường kỳ gian khổ nhưng lại phải tự lực cánh sinh, dựa vào sức mình là chính. Lời dạy trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Thực hiện lời dạy của Người, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã nhận thức rõ chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đoàn kết, thống nhất, phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường trong thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị, từng địa phương và nhiệm vụ chung của cách mạng. Tinh thần tự lực, tự cường của cả dân tộc là nhân tố quan trọng để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử phát triển của dân tộc.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cần Yên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng giúp đồng bào thu hoạch lúa. Ảnh: qdnd.vn

Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam phải đề cao tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo; ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nêu cao tinh thần chịu đựng gian khổ, hy sinh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Đồng thời, luôn làm tốt công tác đối ngoại quốc phòng để mở rộng quan hệ quốc tế, tranh thủ sự hợp tác, ủng hộ của các đối tác góp phần xây dựng Quân đội nhân dân tiến lên chính quy, hiện đại.

Dấu ấn Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân

-  Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 916 ra ngày 13-7-1961 có đăng bức ảnh Hồ Chủ tịch nói chuyện tại Đại hội liên hoan Chiến sĩ thi đua toàn quân.

leftcenterrightdel
Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số đăng ngày 13-7-1961. 
leftcenterrightdel
 

THU TRANG (tổng hợp)