Sáng kiến này bắt đầu từ 17 năm trước, sau một vụ tai nạn ô tô làm chết 3 trẻ nhỏ. Người gây tai nạn là một tài xế đang trong tình trạng say rượu. Hai nhà báo của hãng truyền thông Nhật Bản Mainichi Shimbun đã tham gia trải nghiệm của Trường dạy lái xe Chikushino, gồm: Hyelim Ha uống rượu và lái xe, trong khi Rokuhei Sato quan sát nữ đồng nghiệp của mình với tư cách là một hành khách tỉnh táo.

Hyelim Ha ban đầu lái xe trên 3 loại đường khác nhau: Đường dốc, khúc cua hình chữ S và nhiều khúc cua gấp. Sau một vòng, cô uống một lon bia và một ly rượu. Máy phân tích hơi thở phát hiện sự hiện diện của 0,30mg cồn trong mỗi lít khí thở, cao gấp đôi ngưỡng cho phép là 0,15mg.

leftcenterrightdel

Trường dạy lái xe Chikushino cung cấp trải nghiệm lái xe khi uống rượu có kiểm soát. Ảnh: theguardian.com 

Bất chấp mọi thứ, nữ nhà báo tuyên bố đủ sức để lái xe tiếp, một cảm giác tương tự như tài xế gây ra vụ tai nạn năm 2006. Rokuhei Sato nhanh chóng cảm nhận được sự tự tin thái quá của đồng nghiệp. Nhưng Hyelim Ha đã lên xe và bắt đầu lái, lúc tăng tốc, lúc giảm tốc độ đột ngột trong suốt chặng đường. Cô gần như không thể vượt qua các dốc và sau đó bị chặn lại trước khi xe đến gần khúc cua chữ S.

Shojiro Kubota, Giám đốc Trường dạy lái xe Chikushino nói với Hyelim Ha rằng, sau khi uống rượu, cô đã tiếp cận lối rẽ với tốc độ cao hơn so với khi tỉnh táo, thậm chí có thời điểm cô còn lái chệch hướng. Shojiro Kubota giải thích: “Ngay cả khi việc uống rượu làm suy giảm các kỹ năng cần thiết khi lái xe, như khả năng nhận thức, phán đoán và điều khiển phương tiện, tài xế vẫn cảm thấy rằng mình đang lái xe an toàn. Đây là mối nguy hiểm khi lái xe trong tình trạng say rượu”.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cũng cho biết, nhiều tài xế uống rượu và lái xe liên tục nhưng không gây ra sự cố, từ đó họ có cảm giác "bất khả chiến bại" và tiếp tục những hành vi nguy hiểm tương tự. Cảnh sát cũng chỉ ra rằng, một vụ tai nạn đường bộ có khả năng gây tử vong cao gấp 7 lần khi người lái xe uống rượu. Do đó, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đưa ra lời khuyên: “Hãy lường trước những rủi ro trước khi uống rượu. Ví dụ, đừng đến quán bar bằng ô tô, vì nếu ra ngoài trong tình trạng say xỉn, rất có thể bạn sẽ không thể đưa ra quyết định sáng suốt”.

NGỌC MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.