Theo kênh tin tức CGTN của Trung Quốc, được tổ chức từ ngày 28-11 đến 2-12 tại Bắc Kinh, CISCE là hội chợ triển lãm cấp quốc gia đầu tiên trên thế giới về chuỗi cung ứng. Hội chợ này do Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) tổ chức tập trung vào 5 chuỗi cung ứng, bao gồm xe thông minh, nông nghiệp xanh, năng lượng sạch, công nghệ kỹ thuật số và cuộc sống lành mạnh. Hơn 500 doanh nghiệp và tổ chức của Trung Quốc cũng như nước ngoài tham gia hội chợ, trong đó 26% đến từ nước ngoài. Đáng chú ý, các công ty Mỹ chiếm 20% tổng số công ty nước ngoài tham dự hội chợ.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu cho rằng CISCE mang đến một nền tảng quan trọng cho hợp tác quốc tế nhằm bảo vệ sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu. Theo Global Times, quản lý Jane Yang của Văn phòng hãng kiểm toán đa quốc gia Ernst & Young (EY) ở Bắc Kinh, cho biết: “Việc tổ chức CISCE vào thời điểm này có ý nghĩa rất lớn. Sự kiện này sẽ giúp các chính phủ và doanh nghiệp xây dựng một nền tảng hợp tác và trao đổi quốc tế, duy trì hơn nữa sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu, tiếp thêm sức sống cho nền kinh tế toàn cầu”.

leftcenterrightdel

Khách tham quan khu triển lãm nông nghiệp xanh tại CISCE. Ảnh: Tân Hoa xã 

Hiện nay, thương mại toàn cầu chịu áp lực nghiêm trọng từ các yếu tố, bao gồm sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 cũng như căng thẳng địa chính trị và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), dù khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu đang phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây, nhưng căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng khiến triển vọng phục hồi trong ngắn hạn rất không chắc chắn. Trong khi đó, với lý do bảo vệ an ninh quốc gia, nhiều nước đã đẩy mạnh các động thái bảo hộ thương mại. Trong bối cảnh này, nhà nghiên cứu Bai Ming tại Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CAITEC) khẳng định: “Với tất cả những gì đang diễn ra, thế giới cần hơn bao giờ hết một nền tảng để củng cố chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu, đồng thời cho phép nhiều quốc gia và khu vực tham gia và hưởng lợi từ chúng”. Các chuyên gia nhận định, việc duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, FedEx Express - công ty con chuyên chuyển phát nhanh của tập đoàn FedEx Corp (Mỹ) nhấn mạnh trong một tuyên bố gửi tới Global Times: “Khi toàn cầu hóa thương mại tiếp tục phát triển, các chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu ngày càng kết nối với nhau. Trung Quốc đóng vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế thế giới. Với sự phát triển không ngừng của sản xuất công nghiệp và ngoại thương, Trung Quốc đã trở thành nền tảng của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu”. Về phần mình, Giám đốc thương mại Alf Barrios của Tập đoàn khai thác khoáng sản toàn cầu Rio Tinto cho rằng nhờ cải cách kinh tế và chiến lược mở cửa thành công, vai trò của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên quan trọng.

Trong một bài viết, nhà bình luận đặc biệt về các vấn đề thời sự Abu Naser Al Farabi của kênh CGTN nhận định, CISCE nổi bật như “một người tiên phong”. Bởi lẽ, đây không chỉ là hội chợ cấp quốc gia đầu tiên trên thế giới dành riêng cho vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn tập trung vào một trong những vấn đề cấp bách nhất của thời đại hiện nay để ứng phó với các thách thức. Không giống như các hội chợ triển lãm truyền thống, CISCE không bị giới hạn ở ranh giới khu vực. Thay vào đó, sự kiện này là lời kêu gọi hợp tác một cách cởi mở, tượng trưng cho cam kết của Trung Quốc trong việc cung cấp hàng hóa công cộng toàn cầu vượt qua các rào cản địa chính trị.

LÂM ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.