Ba Lan mua 128 xe tăng Leopard 2A4 từ quân đội Đức. Sau đó doanh nghiệp quốc phòng PGZ của Ba Lan cùng hãng chế tạo Đức Rheinmetall chịu trách nhiệm nâng cấp theo các yêu cầu của Bộ Quốc phòng nước này.

Xe tăng Leopard 2PL. Ảnh: MILMAG

Theo đó, xe tăng Leopard 2PL ngoài việc được đại tu toàn bộ trang bị, còn tích hợp thêm các module giáp bổ sung bảo vệ thân xe và tháp pháo, cũng như giáp lồng ở khu vực hông sau và đuôi tháp pháo trong khi trọng lượng xe không được vượt quá 60 tấn. Gói nâng cấp mới cũng giúp pháo thủ và trưởng xe có các phương tiện quan sát riêng biệt để tăng khả năng nhận thức tình huống chiến đấu trên chiến trường.

Cụ thể, xe tăng Leopard 2PL trang bị cụm kính quan sát quang-ảnh nhiệt KW-1 Asteria III với chế độ hỗ trợ nhìn đêm, camera lùi cùng hệ thống cảm biến quanh xe.

Tháp pháo, cấu trúc ghế ngồi và hệ thống vũ khí như pháo chính và súng máy đều sử dụng điều khiển điện tử. Hệ thống điều khiển hỏa lực và tháp pháo được hiện đại hóa mở rộng năng lực chiến đấu khi có thể sử dụng các loại đạn pháo tăng hiện đại như đạn xuyên giáp vạch đường DM63 và đạn đa dụng DM11.

 Leopard 2PL là biến thể xe tăng Leopard 2 dành riêng cho quân đội Ba Lan. Nguồn: Sidom MPT

Động cơ của xe được thay thế bằng loại turbo-charge với công suất lên tới 1.500 mã lực, cho tốc độ tối đa của Leopard 2PL vào khoảng 68km/h.

Giới chức quân sự Ba Lan dự kiến, toàn bộ quá trình nâng cấp xe tăng Leopard 2PL sẽ hoàn thành trong năm 2023.

THẾ TRUYỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.