Điều đó cho thấy ý nghĩa và hiệu quả to lớn của việc học tiếng đồng bào do Công ty Bình Dương tổ chức trong thời gian qua.

Thiếu tá QNCN Phan Đức Chung, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội 1 (Công ty Bình Dương) thường xuyên sử dụng tiếng Gia Rai để điều hành công việc, hướng dẫn kỹ thuật cho công nhân và giải quyết những vấn đề nảy sinh. Vì đội sản xuất do anh quản lý không chỉ có 100% công nhân là người Gia Rai mà còn đứng chân và thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn hai làng người Gia Rai (làng Ó-Kly và làng Neh-Xo, xã Ia Tôr). Theo anh Chung, công nhân và người dân cơ bản hiểu được tiếng Kinh, nhưng nếu sử dụng tiếng nói của đồng bào để làm việc, nói chuyện thì bà con sẽ cảm thấy gần gũi, thiện cảm hơn. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, khai thác vườn cây đều rất thuận lợi.

leftcenterrightdel
Sau khi học tiếng Gia Rai, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Hương có thể trao đổi công việc thuận lợi với công nhân và người dân bằng tiếng của đồng bào. 

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Hương, Trợ lý Phòng Kỹ thuật-Công nghệ (Công ty Bình Dương) cũng chia sẻ, khi chưa biết tiếng Gia Rai, việc hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho công nhân có những khó khăn, nhất là rào cản về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, đặc điểm tâm lý của đồng bào. “Sau khi được học một cách bài bản về phong tục, tập quán và tiếng Gia Rai, tôi và đội ngũ cán bộ, nhân viên Công ty Bình Dương không chỉ làm tốt công tác hướng dẫn kỹ thuật, tuyên truyền, giáo dục công nhân trong đơn vị mà còn nâng cao hiệu quả công tác dân vận, xây dựng địa bàn vững mạnh”, anh Hương cho hay.

Công ty Bình Dương đứng chân thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn có gần 50% dân số là người dân tộc thiểu số. Tại Công ty cũng có đến 78% công nhân là người dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là đồng bào Gia Rai. Vì vậy, những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty đã lãnh đạo, triển khai rộng rãi, chặt chẽ, hiệu quả phong trào học tiếng Gia Rai. Mới đây nhất, Công ty phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông tổ chức thành công lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc và tiếng Gia Rai cho 50 cán bộ, nhân viên. Lớp học được tổ chức bài bản với chương trình học từ cơ bản đến nâng cao, qua đó rèn luyện kỹ năng nghe, nói, viết cho cán bộ, nhân viên đơn vị.

Chị Siu H’Bim, người dân tộc Gia Rai, công nhân Đội 1, ở làng Ó-Kly, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi rất vui vì có thể trao đổi công việc, nói chuyện, phản ánh tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị bằng tiếng mẹ đẻ. Điều đó làm cho công nhân và người dân trong làng thấy tự tin, mạnh dạn và yêu quý, tin tưởng Công ty Bình Dương hơn”.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.