Sôi nổi các hoạt động chăm lo người lao động

Có mặt từ sớm tại Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 6 phối hợp tổ chức tại công viên Bình Phú (quận 6), chị Cẩm Tú cùng nhiều đoàn viên công đoàn phấn khởi khi mua sắm tại 10 gian hàng. Số tiền mua hàng được trả bằng phiếu do Ban tổ chức tặng hơn 200 đoàn viên, NLĐ tham gia. Chị Cẩm Tú cho biết: "Hàng hóa ở đây nằm trong chương trình bình ổn nhưng đa dạng, chất lượng tốt và giá lại rất ưu đãi nên tôi mua được nhiều mặt hàng thiết yếu cho gia đình".

leftcenterrightdel
Đại diện Hội phụ nữ TP Hồ Chí Minh tặng quà công nhân tại lễ khai mạc Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: VŨ THANH 

Trong bối cảnh các doanh nghiệp thiếu hụt đơn hàng, những hoạt động như trên phần nào tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống cho NLĐ như chị Cẩm Tú. Tại chương trình, LĐLĐ quận 6 cũng phát động Chương trình "Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên" với sự hưởng ứng của 10 đơn vị, doanh nghiệp; trao vốn vay cho 15 nữ công nhân-lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao tiền hỗ trợ theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ các trường hợp bị tạm hoãn hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng với tổng kinh phí 30,2 triệu đồng. Bà Lương Thanh Trúc, Chủ tịch LĐLĐ quận 6 chia sẻ: "Đa dạng các hoạt động chăm lo cho đoàn viên-lao động là mục tiêu LĐLĐ quận hướng đến trong Tháng công nhân năm 2023. Ngoài các chương trình chăm lo khung, chúng tôi sẽ liên kết với các doanh nghiệp xây dựng những Chương trình "Phúc lợi đoàn viên" để có thể san sẻ khó khăn với NLĐ một cách thiết thực nhất".

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tặng quà công nhân tại lễ khai mạc Tháng Công nhân. Ảnh: VŨ THANH 

Tháng công nhân lần thứ 15 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” được khai mạc ngày 22-4, gồm nhiều hoạt động ý nghĩa với số tiền chăm lo khoảng 30 tỷ đồng. Hưởng ứng Tháng công nhân năm 2023, các cấp công đoàn tại TP Hồ Chí Minh đã tích cực, đồng loạt triển khai nhiều mô hình chăm lo ý nghĩa dành cho đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh việc tặng quà những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi địa phương với đặc thù của mình lại có mô hình riêng thiết thực chăm lo cho NLĐ.

Có thể kể đến như: LĐLĐ quận Tân Phú đã ký kết Chương trình "Phúc lợi đoàn viên" nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ có giá ưu đãi từ 5% đến 60% cho NLĐ với 5 đơn vị, doanh nghiệp; LĐLĐ quận 8 tổ chức Ngày hội "Vì sức khỏe NLĐ" khám sức khỏe cho 1.000 đoàn viên-lao động trên địa bàn quận; Công đoàn y tế thành phố ký kết hợp tác với các đối tác hỗ trợ vốn vay, giảm giá hàng hóa, dịch vụ 10-30% cho NLĐ... Dịp này, Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TP Hồ Chí Minh cũng tổ chức Ngày hội “Công đoàn vì công nhân, công nhân vì doanh nghiệp” với nhiều hoạt động chăm lo cho hơn 5.000 NLĐ. Tại ngày hội, Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp thành phố đã ký kết 8 đơn vị đồng hành với tổ chức công đoàn thông qua việc phúc lợi cho NLĐ bằng nhiều hình thức bán sản phẩm, chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho công nhân.

leftcenterrightdel
Người lao động mua hàng tại Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” do Liên đoàn Lao động quận 6 tổ chức. Ảnh: VŨ THANH 

Tạo việc làm ổn định cho người lao động

TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục đà khôi phục, tăng trưởng kinh tế sau đại dịch nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức do những bất ổn, khó lường của tình hình thế giới. Tháng công nhân lần thứ 15 là dịp khẳng định vai trò nòng cốt, đi đầu của giai cấp công nhân trong sự phát triển bền vững của đất nước. Theo ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, trọng tâm của Tháng công nhân lần thứ 15 là các cấp công đoàn thành phố sẽ tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, phụ cấp độc hại và điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động của NLĐ. 

leftcenterrightdel
Các công đoàn cơ sở tại quận 6 đăng ký thực hiện việc làm thiết thực cho đoàn viên nhân Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: VŨ THANH 

Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian tới được dự báo vẫn tiếp tục gặp khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của NLĐ. Theo các chuyên gia, trong Tháng công nhân lần thứ 15 và thời gian tới, công đoàn các cấp cần tập trung chăm lo những vấn đề NLĐ quan tâm, nhất là tham gia giải quyết tình trạng thiếu đơn hàng, thiếu việc làm, giảm thu nhập của người lao động; đề xuất các doanh nghiệp tìm giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ một cách bền vững. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở cần đẩy mạnh công tác thương lượng với người sử dụng lao động nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ; phối hợp tổ chức các “Phiên chợ công nhân”; “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho NLĐ”; “Ngày hội văn hóa, thể thao công nhân”; “Ngày hội chăm sóc sức khỏe”; tổ chức các chương trình du lịch, nghỉ mát cho công nhân...

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tặng quà công nhân tại lễ khai mạc Tháng Công nhân. Ảnh: VŨ THANH 

Trong quý II-2023, cùng với việc thực hiện những chính sách bảo đảm an sinh xã hội, TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, đẩy mạnh tần suất, nâng cao chất lượng hoạt động của các sàn giao dịch việc làm. Để hỗ trợ lao động thất nghiệp, giúp NLĐ quay trở lại thị trường, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố chủ động phương án tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm kết nối cung-cầu lao động để nhanh chóng tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp và tổ chức cho NLĐ. Sở cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt tình hình lao động, tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật trong công tác chăm lo đời sống NLĐ; hướng dẫn, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể; đồng thời phối hợp với đơn vị có liên quan và doanh nghiệp thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ từ các tỉnh đến TP Hồ Chí Minh làm việc.

 HOÀNG NGÂN