Họa sĩ Mỵ Trang (tên thật là Nguyễn Thị Trang) sinh năm 1985 tại Hà Nội. Nhìn bức tranh lụa của chị, công chúng có thể đoán chị được học hành bài bản về sáng tác hội họa. Nhưng trên thực tế, chị có biết: Chị vốn học ngành kỹ thuật, ra trường làm kỹ sư tại một nhà máy. Chị không theo học bất cứ một trường lớp nào về mỹ thuật mà tự mày mò vẽ. Tuy nhiên, nhờ gia đình yêu nghệ thuật nên từ nhỏ chị đã đắm mình với không khí sáng tạo, thường xuyên tiếp xúc với nghệ thuật.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm "Thu cúc". Ảnh do họa sĩ cung cấp

Sau hơn chục năm gắn bó với công việc thuần túy kỹ thuật, chị quyết định nghỉ việc để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Bắt đầu với chất liệu sơn dầu, chị tìm đến những cảnh vật quen thuộc ở miền quê ngoại thành Hà Nội với ao sen, đồng lúa, vườn hoa, với những loài vật bé nhỏ hiền lành. Họa sĩ Mỵ Trang cho biết: Chị là người yêu thiên nhiên, yêu cảnh vật quê hương yên bình, mỗi ngày mong ước của chị là được sáng ngắm hoa nở, tối chờ trăng lên, chiều chiều ra sông ngắm cánh chuồn chuồn bay trong hoàng hôn.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm "Mưu sinh". Ảnh do họa sĩ cung cấp

Tuy nhiên, chị cảm thấy những bức tranh sơn dầu chưa thể hiện hết chiều sâu tác phẩm. Chất liệu lụa đến với chị như một tất yếu. Song để sáng tác tranh lụa đạt được phẩm chất độc đáo, đòi hỏi họa sĩ vẽ tranh lụa phải là người có chuyên môn vững vàng, tâm huyết tìm tòi sáng tạo, không quản ngại thời gian, kinh phí... để làm nên những tác phẩm hút hồn công chúng. Trong nghệ thuật, đạt đến độ giản dị, trong sáng để công chúng rộng rãi say mê, đằng sau đó là kỳ công sáng tạo.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm "Dòng chảy". Ảnh do họa sĩ cung cấp

Vẽ lụa rất cần sự tiết chế bởi khi lụa đã ngấm màu thì không thể nào “chữa” lại được, khác hẳn với sơn dầu hay bột màu, có thể dùng màu nọ chồng lấp lên màu kia. Nhiều người có khả năng hội họa cũng ngại vẽ tranh lụa; những triển lãm tranh lụa cũng vì thế thưa thớt dần.

Không ngại dòng tranh kén người xem này, họa sĩ Mỵ Trang âm thầm sáng tạo. Tranh lụa họa sĩ Mỵ Trang thoạt đầu trông rất giống các bức tranh quốc họa Trung Quốc với đề tài “hoa điểu ngư trùng” (hoa cỏ, chim chóc, cá, côn trùng) nhưng tạo hình rất hiện đại. Bớt đi sự rườm ra không cần thiết, đạt đến sự tối giản, tinh khiết. Chỉ sau một thời gian vẽ lụa, chị đã có hàng chục bức tranh ưng ý. Được sự động viên của đồng nghiệp, chị mạnh dạn tổ chức triển lãm cá nhân mang tên “Bình yên” vào tháng 2-2023 với 27 tranh lụa. Triển lãm nhận được sự hoan nghênh công chúng, đặc biệt được các nhà sưu tập tranh trong và ngoài nước chú ý.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm "Ao thu". Ảnh do họa sĩ cung cấp

Nối tiếp thành công triển lãm đầu tiên, họa sĩ Mỵ Trang tiếp tục tổ chức triển lãm thứ hai ngay trong năm 2023 (từ ngày 14 đến 23-9) tại Nhà triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với tên gọi “Hà liên”. Điểm mới trong triển lãm sẽ giới thiệu một số tác phẩm ấn tượng của chị. Tất nhiên, hồn cốt của triển lãm vẫn là những tranh lụa đầy lãng mạn, tinh tế, kỹ lưỡng của một họa sĩ đam mê chất liệu này.

HOÀNG HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.