Tranh lụa có một vị thế và bề dày lịch sử quan trọng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam, được ghi dấu bởi tên tuổi và sự nghiệp của các danh họa từ thời mỹ thuật Đông Dương, cho đến mỹ thuật kháng chiến, giai đoạn chống Mỹ với các tác phẩm của nhiều tác giả trong nước.

leftcenterrightdel
Triển lãm “Lụa 2022” được tổ chức bởi Ánh Dương Art Space. 

Những thập kỷ gần đây tranh lụa mang tính tiếp nối truyền thống và những nét mới trong cách vẽ kết hợp với tinh thần thời đại, những tầng cảm xúc thông qua đời sống tinh thần cá nhân các nghệ sĩ. Hiện nay tranh lụa đang tỏa sáng với vẻ thuần khiết, sự mỏng manh, mềm mại nhưng mạnh mẽ, sâu và ma mị của mình.

Tại Triển lãm "Lụa 2022", người xem một lần nữa nhìn thấy đời sống xã hội qua hình ảnh người phụ nữ của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn. Những bức tranh của ông đậm đà chất nữ tính người phụ nữ đương đại, xuyên phá những định kiến cũ. Các tác phẩm cho thấy người phụ nữ hôm nay được tự do hơn trong việc thể hiện chính mình.

Đối với họa sĩ Vũ Đình Tuấn lại đam mê sự đẹp đẽ của mảnh ghép, với những mảnh thủy tinh màu, tương tác trong cái phiêu diêu của màn đêm. Ông thể hiện một không gian nghệ thuật độc đáo với nhiều cách điệu, suy tưởng, các lớp cắt giữa thực và mơ, những câu chuyện chợt đến, chợt đi, như giấc chiêm bao.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm “Vườn Đông Phương 03” thể hiện bởi họa sĩ Vũ Đình Tuấn.

Tranh của họa sĩ Nguyễn Đức Toàn là một không gian kiệm màu nhưng giàu sắc điệu, những chắt chiu của nét, tinh tế và tao nhã. Khối không gian tưởng rỗng mà đầy ắp cảm xúc. Họa sĩ Lưu Chí Hiếu đem đến một không gian siêu thực, đan chồng bởi những lớp cắt thiên nhiên và đồ vật của các cặp tương tác với nhau giữa bóng và hình, sáng và tối. Câu chuyện về những lặn ngụp, hoan lạc, toan tính và khát khao quyền lực của con người trong chồng, lớp thời gian, cảnh vật và đâu đó là giấc mộng được rũ bỏ mọi neo cột, để được hoan ca trong sự khôn cùng của không gian và thời gian.

Nữ họa sĩ duy nhất Nguyễn Thị Hoàng Minh mang đến một góc nhìn thẳng vào đời sống nội tâm. Tác phẩm “Minh” như một cuộc đối thoại giữa bản ngã cá nhân trong cùng một cái tôi thực tại. Những trăn trở, tâm tư, tình cảm của chính mình đôi khi phải giấu kín dưới những lớp áo, những chiếc mặt nạ mà chỉ trưng ra những điều tốt đẹp.

Triển lãm “Lụa 2022” sẽ kéo dài đến 7-8-2022.

Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG