Diễn ra trong 3 ngày, hội sách năm nay được tổ chức với chủ đề: “Sách: Nhận thức - đổi mới - sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn” đã thu hút đông đảo các đơn vị xuất bản, nhà trường và học sinh, sinh viên tham dự. Tham gia trưng bày, bán sách ưu đãi tại Hội Sách tỉnh Khánh Hòa năm 2023 có 13 đơn vị tham gia, trong đó tổng số lượng sách trưng bày, bán giá ưu đãi là gần 8.000 cuốn.

leftcenterrightdel

 Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội sách tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Hội Sách được tổ chức để tôn vinh, phát huy giá trị của sách, văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và xây dựng xã hội học tập; đồng thời hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23-4 và kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023).

leftcenterrightdel
 Đại diện Trường Sĩ quan Không quân trao biểu trưng tặng sách trường Tiểu học Phước Thịnh, TP Nha Trang.

Theo ông Đỗ Cử Nhân, Giám đốc Công ty cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa, công ty tham gia hội sách có đầy đủ các sách cho thiếu nhi, học sinh, sinh viên. Đơn vị là nơi nhận sách trực tiếp từ các nhà xuất bản rất mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến người dân, nhất là các em học sinh. Hiện nay, hệ thống phát hành sách đã bao phủ và tiếp cận gần hơn với người đọc. Khánh Hòa có đến 10 trung tâm, riêng tại TP Nha Trang có 5 trung tâm sách phục vụ nhu cầu đọc của người dân. Thời gian tới công ty sẽ mở rộng thư viện sách đến các huyện miền núi khó khăn như Khánh Vĩnh, Khánh Sơn.

leftcenterrightdel
 Đoàn viên thanh niên tham gia đọc sách tại Hội sách tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Ông Đoàn Nam Giang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2, TP Nha Trang cho biết: “Trường chúng tôi là một nơi ven biển nên tiếp cận với văn hóa đọc rất khó khăn. Dịp này, trường được tỉnh đoàn Khánh Hòa trao tặng trường một tủ sách, thầy trò rất vui mừng. Từ nay các em học sinh sẽ có thêm những không gian đọc sách những đầu sách phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường. Hiện nay các em học sinh cần các loại sách về tham khảo sách kỹ năng sống”.

leftcenterrightdel
Nhà văn Lê Đức Dương (Khánh Hòa) ký sách tặng thiếu nhi. 

Cũng trong Hội Sách tỉnh Khánh Hòa năm 2023 còn có các hoạt động như: Nói chuyện chuyên đề và giới thiệu sách, biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi nhảy Flashmob “Sức trẻ Khánh Hòa, trưng bày, bán sách ưu đãi. Ngoài ra, có 9 đơn vị tham gia tặng tủ sách cho 18 trường học trên địa bàn TP Nha Trang, huyện Khánh Sơn, huyện Khánh Vĩnh với tổng giá trị trao tặng là gần 60 triệu đồng. (Tin, ảnh: DUY HIỂN)

* Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2-năm 2023, Thư viện Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội sách năm 2023 với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”.

Theo đó, Thư viện Lâm Đồng phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch... tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam như: Tuyên truyền giới thiệu sách, tổ chức cuộc thi vẽ tranh, thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về TP Đà Lạt, tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, trao đổi về sách, các hoạt động luân chuyển sách về các tủ sách cơ sở, phục vụ xe lưu động tại các trường học trên địa bàn tỉnh... Ngoài ra, Thư viện Lâm Đồng còn tham gia không gian trưng bày giới thiệu sách tại Thư viện Trường Đại học Đà Lạt.

leftcenterrightdel
 Trao giải cuộc thi vẽ tranh theo sách “Sắc màu những trang sách và Đà Lạt thành phố của em”.

Trong khuôn khổ Ngày hội sách năm 2023, Thư viện Lâm Đồng tổ chức trưng bày, giới thiệu các đầu sách sách, báo, tạp chí xếp thành những mô hình sách “Con thuyền”, “Ngọn đèn hải đăng”, “Khuê Văn Các” kết hợp trưng bày tài liệu theo chủ đề “Những trang sách mang dáng hình biển đảo”, “Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”, nói chuyện chuyên đề “Biển đảo Việt Nam”, tuyên truyền giới thiệu tác phẩm “Hải chiến Gạc Ma Trường Sa 1988 - Khúc tráng ca bất tử”...

Thư viện Lâm Đồng còn tổ chức cấp thẻ đọc sách tại chỗ miễn phí cho tất cả học sinh và nhân dân trên địa bàn TP Đà Lạt, tổ chức các sân chơi đố vui, tìm hiểu về sách, hoạt động sáng tạo dành cho học sinh, đoàn viên, thanh niên. Tại lễ khai mạc ngày hội, ban tổ chức đã tổng kết, trao giải cuộc thi vẽ tranh theo sách “Sắc màu những trang sách và Đà Lạt thành phố của em” và triển khai các tác phẩm xuất sắc.

leftcenterrightdel
 Các học sinh tham quan trưng bày những tác phẩm tranh vẽ đoạt giải. 
 

* Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, Trường Đại học Yersin Đà Lạt tổ chức Ngày hội sách - Yersin Book Fair 2023. Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động như: Thi xếp sách nghệ thuật, thi tuyên truyền giới thiệu sách “YU - Một góc sách, đa góc nhìn”, nói chuyện chuyên đề “Sách-Những giấc mơ được đánh thức”... Bên cạnh đó, Hội sách Yersin được khai mạc với các gian hàng trưng bày, bán sách ưu đãi dành cho cán bộ, giảng viên, sinh viên. (Tin, ảnh: HÙNG KHOA)

*Trong 2 ngày 20 và 21-4, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới tham gia.

Tại các xã biên giới, gồm Ia Rvê, Ea Bung, Ia Lốp (huyện Ea Súp) và xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), các Đồn Biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền qua loa truyền thanh cơ sở về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách Việt Nam; giới thiệu tủ sách pháp luật và các đầu sách pháp luật mới tại Đội công tác Biên phòng và tại trụ sở UBND các xã biên giới, qua đó thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn biên giới tham gia.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tham gia hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam. 

Hiện nay, trên địa bàn các huyện thuộc khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã cấp 26 tủ sách pháp luật với hơn 20 nghìn cuốn sách. Đây chính là một trong những kênh thông tin hữu hiệu, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân biên giới. (Tin, ảnh: NGUYỄN NGỌC LÂN)

* Ngày 21-4, Trường Đại học Vinh và Cục chính trị Quân khu 4 phối hợp tổ chức một số hoạt động hưởng ứng, chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023.

Chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gồm các hoạt động: Mít tinh Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; trò chuyện, trao đổi về “Sách - Ý nghĩa và giá trị”; giới thiệu sách và tác phẩm, tác giả tiêu biểu; tặng quà bạn đọc tiêu biểu; tuyên truyền, trưng bày, giới thiệu, tham quan với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”; tọa đàm giao lưu, trao đổi công tác phối hợp các hoạt động về thư viện, văn hóa, văn nghệ, giao lưu, kết nối.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan gian trưng bày sách. 

Chuỗi hoạt động này nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách; nâng cao nhận thức về văn hóa đọc; khơi dậy lòng yêu thích và hình thành thói quen đọc sách; ý thức tự học, học tập suốt đời của cán bộ, viên chức, chiến sĩ và học sinh, sinh viên…(Tin, ảnh: HOA LÊ)