Vở diễn “Đá vọng phu” hay “Khát vọng đoàn tụ” của tác giả, nhà viết kịch Lê Thu Hạnh; đạo diễn NSND Lê Hùng; chỉ đạo nghệ thuật Đại tá, NSƯT Lê Thị Mai Phương, Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội. Tác phẩm xoay quanh cuộc đời Hoài - một cô gái thuộc làng chài hẻo lánh ven biển có chồng đi chiến trường. Hải-chồng của Hoài được cho là hy sinh và có giấy báo tử gửi về xã. Tuy nhiên, Hoài vẫn một mực tin rằng chồng mình vẫn còn sống.

leftcenterrightdel
Một cảnh trong vở diễn.  

Vậy là Hoài cứ âm thầm chờ đợi để chờ chồng. Cả làng thương chị. Ai cũng nghĩ Hoài bị điên. Bỗng một ngày Tiến - đồng đội của chồng Hoài đang sống tại một trại thương binh không cam tâm nhìn chị sống cuộc đời “đá vọng phu” đã khoác ba lô về làng. Tiến trao cho Hoài kỷ vật còn lại của Hải, kể chuyện chồng chị đã hy sinh trên tay anh thế nào.

leftcenterrightdel
 Hoài (bên phải) là nhân vật chính trong vở diễn. 

Chạm vào chiếc ba lô và những bức thư Hải viết cho Hoài mà chưa kịp gửi như chạm vào một linh hồn, chạm vào sự thật mà bấy lâu nay Hoài cố tình không chấp nhận. Lòng tin ấy đã thành sự thật khi Hoài nhận được tin Hải vẫn còn sống song bị mất trí nhớ và được một già làng dân tộc tại Tây Nguyên cưu mang. Hoài cùng đồng đội và dân làng đã đến đón Hải trở về trong niềm hạnh phúc của niềm tin, của khát vọng đoàn tụ luôn rực cháy trong tim Hoài. Kết truyện, Hải đã khôi phục trí nhớ và đoàn tụ cùng Hoài. 

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc đoàn tụ giữa nhân vật Hải và Hoài. 
leftcenterrightdel
Trung tướng Trịnh Văn Quyết (ở giữa) chúc mừng các nghệ sĩ, diễn viên hoàn thành vở diễn.  

Vở diễn “Đá vọng phu” hay “Khát vọng đoàn tụ” được dàn dựng nhằm tôn vinh những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, những giá trị văn hóa truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, sự thủy chung son sắt, là nghĩa tình đồng chí, đồng đội, tinh thần nhân văn cao cả của con người Việt Nam; đồng thời kịch bản có nội dung lên án chiến tranh mạnh mẽ, có giá trị giáo dục sâu sắc về nghĩa tình quân dân, là bài ca thắm đượm tình làng nghĩa xóm của người dân Việt Nam.

Tin, ảnh: HỮU TRƯỞNG