Lấy bối cảnh một làng chài miền Tây nghèo khó, “Tro tàn rực rỡ” kể về câu chuyện tình yêu đặc biệt của 3 người phụ nữ. Mỗi người có những câu chuyện riêng, ẩn ức riêng, nhưng đều ấp ủ trong mình ngọn lửa khao khát yêu và được yêu rực cháy. Tình yêu của họ kiên cường, mạnh mẽ, sẵn sàng bao dung những nỗi đau đang giày vò của người đàn ông bên cạnh mình.
Giới chuyên môn đánh giá “Tro tàn rực rỡ” là một trong những tác phẩm điện ảnh Việt chất lượng nhất năm 2022. Phim là sự tiếp nối thành công của những phim Việt trước đây tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế 3 châu lục (Festival des Trois Continents) diễn ra ở Nantes, Pháp, như “Ai xuôi vạn lý” của đạo diễn Lê Hoàng và “Thương nhớ đồng quê” của đạo diễn Đặng Nhật Minh, tác phẩm “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã đoạt giải Khinh khí cầu Vàng, hạng mục Phim xuất sắc nhất.
 |
Cảnh trong phim “Tro tàn rực rỡ”. Ảnh do đoàn làm phim cung cấp. |
Đạo diễn chia sẻ, lần đầu đọc truyện ngắn “Tro tàn rực rỡ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, anh đã ấn tượng về câu chuyện tình yêu trong tác phẩm. Câu chuyện rất đặc biệt khi người đàn bà níu giữ sự quan tâm của người đàn ông bằng những câu chuyện vặt vãnh về cuộc sống hằng ngày và về người phụ nữ mà anh ta yêu. Cùng với đó là nhân vật Loan “khùng” trong “Củi mục trôi về”-người đàn bà đem lòng yêu kẻ đã phá nát tất cả tương lai và cuộc đời mình. Những câu chuyện tình yêu mà đau đớn đến tuyệt vọng ấy đã ám ảnh Bùi Thạc Chuyên khiến anh muốn đưa lên màn ảnh rộng.
Với nhà làm phim độc lập, từ ý muốn tới hiện thực là cả một chặng đường dài với nhiều gian nan. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng: “Chưa bàn tới nghệ thuật, việc để ra đời một bộ phim thì tìm nguồn kinh phí là khó nhất. Sau khi viết kịch bản “Tro tàn rực rỡ”, tôi gửi đi các LHP, tìm tài trợ tại hoạt động của LHP Cannes, LHP Busan, LHP Locarno... Nhận được sự tài trợ của 3-4 quỹ uy tín nhưng tôi vẫn chưa đủ tiền làm phim”.
Dù phim thắng giải quốc tế nhưng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên giữ tâm thế bình thản. Anh bảo mình có tiêu chuẩn riêng để đánh giá bộ phim hay-dở, đó là: “Khi thực hiện, bộ phim và nhân vật có mang lại cảm xúc, cảm hứng cho những người cộng tác với mình hay không? Diễn viên có yêu bộ phim hay không?". "Với “Tro tàn rực rỡ”, những người tham gia đều yêu dự án, yêu nhân vật tới mức họ không có điều kiện, yêu cầu gì, thậm chí không nhắc tới thù lao mà luôn giục tôi: “Anh cứ quay đi, chúng ta chờ đợi quá lâu rồi”. Diễn viên làm nhiều hơn những điều tôi mong đợi. Họ đã tiếp thêm động lực cho tôi”, đạo diễn bày tỏ.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tự tin vào chất lượng phim, nhưng cũng thừa nhận tác phẩm của mình khó đạt doanh thu “khủng” như những phim giải trí. Theo đạo diễn: “Tro tàn rực rỡ" có những khán giả riêng. Ai yêu thì sẽ rất yêu bởi bộ phim có điều gì đó lay động trái tim, động tới suy nghĩ, nỗi buồn, cảm thức... của người phụ nữ. Khi phụ nữ và đàn ông không thể chia sẻ với nhau, dường như chỉ người phụ nữ nỗ lực thôi còn người đàn ông thì buông xuôi, sụp đổ. Có sự cay đắng ở đó mà chị em phụ nữ rất thấu hiểu. Phải chăng vì thế mà trong những buổi chiếu, tôi thấy hết phim rồi mà khán giả không muốn đứng dậy ra về”.
Trước đây khán giả xem ít phim, ưa chuộng những phim thương mại, giải trí và có thể vẫn ra rạp xem những bộ phim dở, nếu được quảng bá rầm rộ. “Khán giả Việt hiện giờ quan tâm nhiều hơn tới phim nghệ thuật để làm giàu có vốn kiến thức, văn hóa... Họ đang tiến gần hơn tới việc làm chủ thị hiếu, xu hướng chứ không phải bảo họ xem gì thì họ đều nghe. Chúng ta cũng không thể chọn hoài những “món ăn nhanh”, xem mãi những bộ phim mà khán giả ra khỏi rạp thì không còn nhớ gì nữa. “Tro tàn rực rỡ” có thể là xu hướng xem phim cần được phát triển”, nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc cho hay.
BẢO ANH