Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 9-11-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 9-11

Sự kiện trong nước

- Ngày 9-11-1964, Bác Hồ đến thăm Trung đoàn Không quân 921 (Đoàn Không quân Sao Đỏ), Người huấn thị: “Ngày nay, chúng ta phải mở mặt trận trên không thắng lợi. Trách nhiệm ấy trước hết là các chú... Nghệ thuật đánh địch của Việt Nam rất độc đáo. Không ngại không quân địch hiện đại. Hãy bắt chước chiến sĩ đồng bào miền Nam, nắm thắt lưng địch mà đánh”.

Đúng như Bác Hồ từng khẳng định: “Nghệ thuật đánh địch của Việt Nam rất độc đáo. Không ngại không quân địch hiện đại”, chiến thắng ngày 3 và ngày 4-4-1965 của Trung đoàn đã chứng minh rằng: Với loại máy bay kém hiện đại hơn so với máy bay của kẻ thù, với đội ngũ phi công trẻ tuổi, chưa dầy dạn kinh nghiệm trong chiến đấu, nhưng với sự mưu trí sáng tạo và lòng dũng cảm, chúng ta đã đánh thắng kẻ thù có máy bay hiện đại hơn, đội ngũ phi công dày dạn kinh nghiệm hơn ngay từ trận xuất kích đầu tiên.

leftcenterrightdel

 Đoàn Không quân 921 "Sao đỏ", đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ảnh tư liệu

Trải qua 2 cuộc chiến tranh chống phá hoại của địch ra miền Bắc, Trung đoàn đã tham gia chiến đấu trên 200 trận, bắn rơi 137 máy bay, trong đó có cả máy bay chiến lược B52, làm nên những huyền thoại về nghệ thuật tác chiến trên không của nghệ thuật quân sự Việt Nam. Với những chiến công đó, ngày 22-12-1969, Trung đoàn được phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trải qua những năm tháng xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn Không quân 921 đã kế thừa và phát huy tốt truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần tô đẹp thêm truyền thống "Trung thành vô hạn, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” của bộ đội không quân anh hùng.

Sự trưởng thành và chiến thắng của Trung đoàn 921 trong suốt chặng đường xây dựng và trưởng thành một lần nữa khẳng định, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn qua các thế hệ đã tiếp bước truyền thống anh hùng, luôn kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, phụng sự nhân dân, quyết tâm xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, không sợ hy sinh gian khổ, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết hiệp đồng, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…

leftcenterrightdel
Các phi công Trung đoàn 921 trao đổi kinh nghiệm sau ban bay huấn luyện. Ảnh: phongkhongkhongquan.vn

Phát huy truyền thống của một đơn vị không quân đã lập nên những chiến công huyền thoại, từng cán bộ chiến sĩ đang phát huy vai trò của mình để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, không ngừng trau dồi kinh nghiệm; bảo đảm "có lệnh là cất cánh được ngay", không để bị bất ngờ về các tình huống trên không. Toàn đơn vị đang nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu; phát huy tinh thần tự chủ, tự cường, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 9-11-1748, Claude Louis Bertholiet sinh ra tại Toulon (Pháp). Nǎm 22 tuổi ông tốt nghiệp ngành y và sau đó chuyển tới Paris chuyên tâm nghiên cứu khoa học. Ông là người tìm ra nhiều quy trình hóa học áp dụng trong thực tế công nghiệp như: Phương pháp tẩy trắng vải, sáp, bột giấy bằng Clo; phương pháp nhuộm... Ông mất nǎm 1822.

leftcenterrightdel
Claude Louis Bertholiet (1748-1822). Ảnh tư liệu.

- Ngày 9-11-1918, Hoàng đế William II của Đế chế Đức thoái vị, Hoàng tử Maximilian của Baden từ chức Thủ tướng, và Philipp Scheidemann công bố Cộng hòa Weimar.

- Ngày 9-11-1994, Nguyên tố hóa học Darmstadti (đam-xtat-ti) được tạo thành lần đầu trong Trung tâm Nghiên cứu Ion nặng GSI Helmholtz tại thành phố Darmstadt, Đức. 

leftcenterrightdel
 

 

ĐẶNG CƯỜNG (theo Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011; baotanglichsu.vn; Báo Nhân Dân; Baothainguyen.vn, duhocmyau.edu.vn, phongkhongkhongquan.vn)