Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 30-9-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 30-9

Sự kiện trong nước

Ngày 30-9-1946: Ngày mất của Lý Chính Thắng, một liệt sĩ cách mạng Việt Nam. Ông tên thật là Nguyễn Đức Huỳnh, sinh năm 1917, quê ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Lý Chính Thắng có những đóng góp quan trọng đối với cách mạng miền Nam và sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 32-SL ngày 25-4-1949 truy tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì và được Tổ quốc ghi công liệt sĩ.

(Theo Hcmcpv.org.vn)

Ngày 30-9-1988: Ngày mất của nhà sử học Văn Tân. Ông tên thật là Trần Đức Sắc, sinh năm 1913, quê ở Hà Tây, là một nhà nghiên cứu văn học, sử học. Ông để lại một số tác phẩm: Vượt ngục, Từ điển Trung - Việt, Văn học trào phúng Việt Nam, Từ điển tiếng Việt.

Ngày 30-9-1989: Ngày mất của kiến trúc sư (KTS) Huỳnh Tấn Phát. Ông sinh năm 1913 tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Huỳnh Tấn Phát là một trí thức yêu nước, một chiến sĩ cách mạng có nhiều cống hiến cho đất nước.

leftcenterrightdel
Ông bà Huỳnh Tấn Phát và Bùi Thị Nga trong kháng chiến chống Mỹ. (Ảnh:Hcmcpv.org.vn) 

Những công trình do KTS Huỳnh Tấn Phát thiết kế lúc bấy giờ đã gây một sự chú ý đặc biệt trong giới trí thức miền Nam và cả sự ngưỡng mộ của người Pháp.

KTS Huỳnh Tấn Phát đã vinh dự được giao thiết kế và chỉ huy xây dựng Kỳ đài cao 15m, dựng ở ngã tư Charner-Bonard (đường Nguyễn Huệ- Lê Lợi bây giờ), ghi danh 11 vị Ủy viên Ủy ban Hành chính Nam Bộ. Ngày 9-10-1945, Huỳnh Tấn Phát dẫn đầu Đoàn đại biểu thanh niên Nam Bộ ra Bắc gặp Bác Hồ và dự Đại hội Thanh niên toàn quốc tại Hà Nội. Đây là sự kiện lớn lao, rất có ý nghĩa, quyết định đến cuộc đời hoạt động cách mạng của ông.

leftcenterrightdel
Quy hoạch Căn cứ cách mạng Thủ phủ Lộc Ninh, 1972 – KTS Huỳnh Tấn Phát. Ảnh: Tapchikientruc.com.vn

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đồng chí Huỳnh Tấn Phát được Đảng phân công nhiều cương vị khác nhau. Năm 1969, ông được bầu làm Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, KTS Huỳnh Tấn Phát được Đảng, Nhà nước giao phó nhiều trọng trách như Phó thủ tướng, Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ông cũng từng kiêm nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam.

Ông từng là Trưởng ban chỉ đạo Quy hoạch Thủ đô và trực tiếp là Chủ nhiệm đồ án quy hoạch xây dựng Hà Nội. Trong đồ án quan trọng này, ông đã vạch ra những nét cơ bản cho sự phát triển Thủ đô sau này.

Nhiều con đường được vinh dự mang tên ông. Ghi nhận những đóng góp to lớn của ông cho sự nghiệp kiến trúc, năm 2000, Nhà nước đã truy tặng KTS Huỳnh Tấn Phát Giải thưởng Hồ Chí Minh (đợt đầu tiên) – Giải thưởng cao quý nhất của nước ta về văn học nghệ thuật.

(Theo Tapchikientruc.com.vn)

Ngày 30-9-2016: Bàn giao 4 xuồng tuần tra cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Trong ngày này, Công ty Cổ phần Công nghệ James Boat đã tổ chức bàn giao 4 xuồng tuần tra cao tốc MS-50S (CSB-621, CSB - 622, CSB - 623, CSB - 624) cho Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

leftcenterrightdel
Chạy thử nghiệm xuồng tuần tra cao tốc của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên sông Hồng. 

Xuồng tuần tra cao tốc MS-50S được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn quy phạm châu Âu, được đóng bằng vật liệu Copolymer Polypropylene Polystone (PPC) với nhiều tính năng ưu việt, trong đó nổi bật là không phát sinh các chất độc hại cho con người, môi trường và có thể được tái chế 100% sau khi sản phẩm hết hạn sử dụng. Đặc biệt là với việc ứng dụng thành công vật liệu PPC còn mở ra nhiều cơ hội để phát triển các lĩnh vực khác trong xã hội, thân thiện với môi trường.

Sự kiện quốc tế

Ngày 30-9-1745: Trong Chiến tranh Kế vị Áo, quân Phổ giành chiến thắng trước quân Áo-Sachsen trong trận Soor.

Ngày 30-9-1966: Quốc khánh Botswana.

Ngày 30-9-2005: Nhật báo Đan Mạch Jyllands-Posten xuất bản một số biếm họa gây tranh cãi về Muhammad, gây ra nhiều kháng nghị trên ở khắp thế giới Hồi giáo.

Ngày 30-9-2009: Một trận động đất xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia, khiến 1.115 người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 

TƯỜNG VY (tổng hợp)