Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 2-12-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế diễn ra ngày 2-12

Sự kiện trong nước

- Ngày 2-12-1948, Bác viết thư gửi Bộ trưởng Bộ Canh nông Cù Huy Cận, góp ý kiến rất cụ thể và chi tiết về bản “Nội quy kiểu mẫu Quỹ nghĩa thương” (một hình thức tương trợ lương thực ở nông thôn) và căn dặn: “Nói tóm lại: Phải làm Nội quy giản đơn hơn, thì dân mới dễ hiểu, dễ làm hơn”.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Canh nông Cù Huy Cận. Ảnh tư liệu 

- Ngày 2-12-1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện chúc mừng Quốc vương Marốc Môhamét V nhân kỷ niệm lần thứ 30 Ngày Quốc vương lên ngôi và Quốc khánh Marốc. 

- Ngày 2-12-1958, phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” đầu tiên trong cả nước. Xuất phát từ sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây (cũ) và thành phố Hải Phòng, thiếu nhi các tỉnh, thành phố miền Bắc đã đẩy mạnh phong trào làm “Kế hoạch nhỏ”.

leftcenterrightdel
Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được triển khai ở các trường học. Ảnh: tienphong.vn 

Trong những năm qua, phong trào đã giáo dục cho các em ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tình yêu lao động, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thiếu nhi cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi như chăn nuôi, sản xuất, tiết kiệm, thu nhặt phế liệu để hưởng ứng phong trào.

Từ phong trào này, nhiều công trình có ý nghĩa đã được xây dựng như: Khách sạn Khăn quàng Đỏ, Nhà máy Nhựa Tiền Phong, đoàn tàu Thống Nhất Bắc-Nam… Phong trào đã trở thành một trong những dấu son trong hoạt động của tuổi nhỏ Việt Nam qua nhiều thế hệ.

- Ngày 2-12-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước ta đi dự lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười, dự tiệc chiêu đãi của Chủ tịch Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô tổ chức tại Điện Kremli.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lễ kỷ niệm 40 năm Cách mạng Tháng Mười Nga - tháng 11-1957. Ảnh : Cục Lưu trữ Liên bang Nga, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga

Cùng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ ta đến thăm và nói chuyện với sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu ở Mátxcơva, tại Nhà văn hóa của Trường Đại học Tổng hợp Lômônôxốp.

Người thông báo với anh chị em về thành công to lớn của Hội nghị 81 Đảng Cộng sản và công nhân. Thay mặt Đảng và Chính phủ Việt Nam, Người cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của các giáo sư, cán bộ, công nhân viên nhà trường. Người nêu một số nhận xét về ưu, khuyết điểm của anh chị em sinh viên và căn dặn mọi người phải cố gắng hơn nữa trong học tập, nghiên cứu để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và của nhân dân.

- Ngày 2-12-1960, Việt Nam - Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện này diễn ra như một nhu cầu tất yếu của lịch sử, phù hợp với đòi hỏi thực tiễn cách mạng mỗi nước, phản ánh tính hiện thực của chủ nghĩa cách mạng. Cuba là quốc gia châu Mỹ La-tinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, hai nước đã luôn kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc; trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN ở mỗi nước.

leftcenterrightdel
Chương trình văn nghệ tại Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2-12-1960 / 2-12-2020) Ảnh: qdnd 

Mối quan hệ đoàn kết, anh em giữa Việt Nam và Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng trong hơn 62 năm qua được thúc đẩy ngày càng phát triển lớn mạnh không ngừng. "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình", câu nói bất hủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã in sâu vào trái tim các thế hệ người Việt Nam, thể hiện sâu sắc tình anh em, tình đồng chí keo sơn giữa Việt Nam-Cuba trong những năm tháng chiến tranh ác liệt và trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước hiện nay.

Đây thực sự là mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết anh em, trước sau như một. Nó đã trở thành biểu tượng của thời đại, là tài sản vô giá mà Đảng và nhân hai nước Việt Nam-Cuba luôn giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Bí thư thứ nhất Lê Duẩn dự Đại hội lần thứ XXII của Đảng Cộng sản Liên Xô, năm 1961. Ảnh: TTXVN

- Ngày 2-12-1961, Bác dự Hội nghị Trung ương lần thứ 6 thảo luận một số vấn đề của Đại hội XXII Đảng Cộng sản Liên Xô và bàn việc đưa Đảng bộ miền Nam ra công khai. Trong bối cảnh phức tạp của tình hình cách mạng, Bác căn dặn: “Trong lời nói cũng như bài viết, trước hết là của các đồng chí Trung ương phải hết sức cẩn thận. Lúc này, một cái gì không thận trọng thì sẽ bị hiểu lầm ngay”.

- Ngày 2-12-2005, khởi công xây dựng công trình Thủy điện Sơn La. Sau 7 năm thi công, ngày 23-12-2012, công trình thủy điện Sơn La được khánh thành tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, sớm 3 năm so với kế hoạch đề ra.

leftcenterrightdel
Thủy điện Sơn La nằm trên địa bàn xã Ít Ong (Mường La, Sơn La), được khởi công từ năm 2005 đến 2012 hoàn thành. Ảnh: vnexpress.net 

Thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm quốc gia, gồm 6 tổ máy, với công suất lắp máy 2.400MW, cung cấp sản lượng điện trung bình hàng năm trên 10 tỷ kWh. Qua quá trình vận hành, nhà máy đã thực hiện tốt các nhiệm vụ cung cấp điện năng để phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần chống lũ về mùa mưa và cung cấp nước về mùa khô.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 2-12-1995, NASA và ESA phóng thành công tàu vũ trụ quan sát Mặt Trời và Nhật quyển SOHO. SOHO (Solar and Heliopheric Observatory) là dự án quốc tế, được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thực hiện và điều hành. ESA đảm trách việc chế tạo tàu vũ trụ, còn NASA đảm trách việc phóng và điều hành hoạt động của tàu.

leftcenterrightdel
NASA phóng tàu vũ trụ đầu tiên thăm dò Mặt Trời. Ảnh: NASA 

Được phóng lên không gian bằng tên lửa Atlas IIAS, SOHO hoạt động trên quỹ đạo xung quanh Mặt Trời với chu kỳ bằng đúng 1 năm Trái Đất. Vị trí của SOHO dao động xung quanh điểm cân bằng Lagrange L1 tạo giữa Mặt Trời và Trái Đất. Nhiệm vụ chính của SOHO là tìm hiểu cấu trúc và hoạt động của các lớp bên trong Mặt Trời; tìm hiểu nguồn gốc của vành nhật hoa và tìm hiểu nguồn gốc và gia tốc của gió Mặt trời.

leftcenterrightdel
 

PHẠM ĐIỆP (tổng hợp theo Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011; TTXVN; baotanghochiminh.vn).