Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 12-2-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm. 

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 12-2

Sự kiện trong nước

Ngày 12-2-1947: Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 16/SL thành lập Phòng Dân quân toàn quốc thuộc Cục Chính trị - Bộ Quốc phòng (tiền thân của Cục Dân quân tự vệ).

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Cục Dân quân tự vệ đã và đang hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan tham mưu chiến lược đầu ngành giúp Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng, an ninh, công tác quốc phòng ở các bộ, ngành Trung ương, địa phương; góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với thành tích, chiến công trong đạt được, Cục Dân quân tự vệ đã được Đảng, Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; tặng thưởng nhiều Huân chương các loại, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh; 8 năm liên tục từ năm 2005 đến 2012 được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; được tặng nhiều cờ thi đua của Bộ Quốc phòng. Năm 2015, dân quân tự vệ Việt Nam được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước ghi nhận những cống hiến đặc biệt xuất sắc của dân quân tự vệ Việt Nam nói chung và Cục Dân quân tự vệ nói riêng.

leftcenterrightdel
Cục Dân quân tự vệ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất năm 2017. 

Ngày 12-2-1979: Lữ đoàn 170 (Vùng 1 Hải quân) thành lập. Các đây tròn 43 năm, trước yêu cầu quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 140/QP thành lập Lữ đoàn 170 trực thuộc Vùng 1 Hải quân. Nhiệm vụ của lữ đoàn là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của vùng, đơn vị liên quan tổ chức tuần tiễu, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển và chi viện cho các đảo phía Bắc của Tổ quốc.

Trước đó, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đơn vị tiền thân của Lữ đoàn là Phân đội 3, Tiểu đoàn 135 tàu phóng lôi (nay là Hải đội 135 tàu phóng lôi, tên lửa) và Phân đội 7 tàu pháo (nay là Hải đội 7 tàu pháo) đã anh dũng chiến đấu, cùng với quân, dân cả nước và các đơn vị bạn đánh bại âm mưu và hành động hiếu chiến của kẻ thù, lập nên chiến công xuất sắc đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Tàu 356 (Hải đội 135, Lữ đoàn 170) bảo quản vũ khí, trang bị. 

Với thành tích đạt được, lữ đoàn đã được tặng 1 Huân chương Quân công hạng Nhất; 4 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì; 1 Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Cam-pu-chia. 7 tập thể của đơn vị được phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân và hàng ngàn cá nhân được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ngày 12-2-1979 cũng là ngày thành lập của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân, Lữ đoàn 161 (Vùng 3 Hải quân), và Kho 862 (Cục Kỹ thuật Hải quân)

Sự kiện quốc tế

Ngày 12-2-1809: Nhà sinh vật học lỗi lạc người Anh Charles Robert Darwin chào đời. Nǎm 1859, ông xuất bản tác phẩm có giá trị nhất của mình là "Nguồn gốc các loài, con đường chọn lọc tự nhiên". Cuốn sách thực sự là một cuộc cách mạng trong ngành khoa học tự nhiên cho rằng vạn vật đều biến đổi. Nǎm 1868, ông xuất bản cuốn "Sự biến đổi của động vật và thực vật trong chǎn nuôi và trồng trọt". Sau đó ông mở rộng học thuyết tiến hoá với tác phẩm "Nguồn gốc loài người và sự chọn lọc giới tính". Ông qua đời ngày 19-4-1882.

leftcenterrightdel
Nhà sinh vật học lỗi lạc người Anh Charles Robert Darwin. (Ảnh: sundaynice.com)

Ngày 12-2-1912: Bác sĩ y khoa và thực vật học người Na Uy Gerhard Armauer Hansen qua đời. Ông là người đã tìm thấy vi khuẩn gây bệnh phong (còn gọi là vi khuẩn Hansen) vào năm 1874. Ông dạy học tại viện bài trừ bệnh phong Bergen. Qua nhiều bài nghiên cứu đǎng trên sách báo, Hansen đã chứng minh bệnh phong khó lây lan và hoàn toàn có thể chữa được tuỳ theo mức độ phát hiện bệnh sớm hay muộn.

Theo dấu chân Người

Ngày 12-2-1947: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư trả lời “Chính phủ Cao Miên giải phóng” hoan nghênh việc thành lập một “Uỷ ban giải phóng Việt-Miên-Lào”. Người tin tưởng rằng với tinh thần tranh đấu cao lại gắng đi tới một sự cộng tác chặt chẽ thì thắng lợi thế nào cũng về ta và chúng ta nhất định sẽ giành được độc lập.

Ngày này 3 năm sau đó, Người ký Sắc lệnh số 20/SL quyết định tổng động viên nhân lực, vật lực, tài lực của toàn thể nhân dân để tiến tới tổng phản công. Sắc lệnh nêu rõ: “Tất cả nhân lực, vật lực, tài lực của toàn thể nhân dân đều đặt dưới chế độ pháp luật đặc biệt trong thời kỳ chiến tranh”.

Ngày 12-2-1956 (Mùng 1 Tết Bính Thân): Chủ tịch Hồ Chí Minh đến chúc Tết đại biểu nhân dân Hà Nội, anh chị em miền Nam tập kết, học sinh Trường Cán bộ dân tộc thiểu số, bà con Hoa kiều; chúc Tết cán bộ, công nhân Việt Nam, Trung Quốc và Âu – Phi ở đội cầu Trần Quốc Bình tại công trường xây dựng cầu Việt Trì; thăm và chúc Tết bà con nông dân xóm Yên Định, xã Tiền Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; thăm và chúc Tết cán bộ, học viên Trường Bổ túc văn hóa cán bộ miền Nam.

leftcenterrightdel
Ngày mùng một Tết Bính Thân, Người thăm công trường xây dựng cầu Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh tư liệu)

Cũng trong ngày hôm đó, Người viết thư gửi các giáo viên, học sinh và thiếu nhi Việt Nam học tại nước Cộng hòa Dân chủ Đức nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Người thay mặt Đảng và Chính phủ thân ái gửi lời chúc năm mới và mong các giáo viên, học sinh và thiếu nhi Việt Nam đoàn kết, thi đua học tập và giữ gìn sức khỏe.

Ngày 12-2-1958: Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm nhà máy chế tạo máy ở ngoại ô thành phố Bangalore; ghé thăm và trồng cây tại tượng đài của Mahatma Gandhi, vị anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ.

Ngày 12-2-1964 (tức 30 tết Giáp Thìn): Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi thǎm và chúc tết công nhân, cán bộ tại khu tập thể các nhà máy: Cao su Sao Vàng, Xà phòng Hà Nội, Thuốc lá Thǎng Long, khu tập thể cán bộ miền Nam tập kết ở Phan Đình Phùng và một số gia đình ở Hà Nội.

Ngày 12-2-1965: Người dự Đại hội thi đua “Năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm nhiều” toàn miền Bắc.

Nhân ngày Tết cổ truyền, ngày 12-2-1969, Bác Hồ gặp gỡ các cháu thiếu nhi có cha mẹ đang công tác, chiến đấu tại miền Nam.

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ngày này năm xưa - NXB: Chính trị quốc gia - Sự thật 2010; Hồ Chí Minh Toàn tập - NXB Chính trị quốc gia; Hồ Chí Minh Biên niên tiểu sử)

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

Ngày 12-2-1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tham dự Đại hội thi đua “Năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm nhiều” toàn miền Bắc, một trong những phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Phát biểu định hướng cho sự phát triến của phong trào, Người nhắc nhở: để đảm bảo phong trào thi đua thắng lợi, vẻ vang cần có hai điều: một là cán bộ và công nhân phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, ý thức trách nhiệm và tinh thần làm chủ; hai là kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần.

Trong lời dạy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ những điều kiện đảm bảo cho phong trào thi đua thắng lợi phải bao gồm hai yếu tố: đối tượng tham gia thi đua và chủ thể tổ chức phong trào thi đua. Theo đó, đối tượng tham gia thi đua là công nhân, nông dân phải có đạo đức cách mạng, có trách nhiệm cao và tinh thần làm chủ tập thể. Tức là, thi đua phải trên tinh thần vì chủ nghĩa tập thể chứ không vì chủ nghĩa cá nhân, thi đua không trở thành ganh đua mà trong thi đua phải nêu cao tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Bên cạnh đó, chủ thể tổ chức phong trào thi đua ngoài việc có kế hoạch chu đáo còn phải có nhiều biện pháp thiết thực và quyết tâm cao. Tóm lại, muốn hoạt động thi đua có hiệu quả, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao đạo đức cách mạng, làm cho mọi người có tinh thần làm chủ tập thể, triệt để thực hành, tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, chống chủ nghĩa cá nhân. Mặt khác, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm cao của cả người thi đua và người tổ chức phong trào thi đua.

leftcenterrightdel
Bác Hồ trò chuyện với xã viên Hợp tác xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (Ảnh tư liệu)

Quán triệt và thực hiện lời dạy của Người, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của quân đội đều dựa trên cơ sở thấm nhuần đạo đức cách mạng, hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của các đơn vị và toàn quân và nhằm thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Phong trào thi đua quyết thắng trong quân đội đã góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam trong hơn 70 năm qua.

Trong thời gian tới, toàn quân sẽ tiếp tục cụ thể hóa và vận dụng sáng tạo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh, rèn luyện đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật; chủ động tích cực trong công tác, độc lập sáng tạo trong công việc để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Dấu ấn Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân

Trên trang 2 Báo Quân đội nhân dân số 5675 ra ngày 12-2-1977 đăng bài viết “Cây bưởi Bác Hồ”, một phần thưởng cao quý mà Bác Hồ dành tặng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 21 Sơn La.

Nói về nguồn gốc của cây bưởi, tác giả Đào Nguyên Bảo viết: “Năm ấy, công an nhân dân vũ trang Sơn La đón nhận 3 hạt giống bưởi của Bác Hồ. Đảng ủy và ban chỉ huy công an nhân dân vũ trang tỉnh quyết định trao phần thưởng đó cho 3 đơn vị đạt danh hiệu thi đua Quyết thắng xuất sắc. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 21 là một đơn vị có niềm vinh dự này”.

leftcenterrightdel
Bài viết “Cây bưởi Bác Hồ”  đăng trên trang 2 Báo Quân đội nhân dân số 5675 ra ngày 12-2-1977.

Số báo 20779 ra ngày 12-2-2019 có đăng bài viết “Nhớ những ngày Tết đón Bác về thăm”, kể lại những lần Bác Hồ đến thăm các đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân nhân dịp Tết cổ truyền. Trong các chuyến thăm, Người đã ân cần thăm hỏi sức khỏe cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhắc nhở phải luôn đoàn kết, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Bài viết “Nhớ những ngày Tết đón Bác về thăm”  đăng trên trang 2 số báo ra ngày 12-2-2019.
leftcenterrightdel
 


TRẦN HOÀI
(Tổng hợp)