Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 1-4-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm. 

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 1-4

Sự kiện trong nước

Ngày 1-4-1922, báo Le Paria (Người cùng khổ) ra số đầu tiên tại Paris. Tờ báo do Hội liên hiệp thuộc địa chủ trương và xuất bản bằng tiếng Pháp, do Nguyễn Ái Quốc làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Là “Diễn đàn của các dân tộc thuộc địa” sau đó đổi thành “Diễn đàn của vô sản thuộc địa”, Báo Le Paria tồn tại cho đến năm 1926 - tổng cộng được 38 số, với nội dung chống chủ nghĩa thực dân, kêu gọi đoàn kết các dân tộc thuộc địa.

Ngày 1-4-1953, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã ký quyết định thành lập Trung đoàn Pháo cao xạ 367, ngày này trở thành ngày truyền thống của Binh chủng Pháo cao xạ.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TWQĐ 108) được thành lập ngày 1-4-1951. Bệnh viện ngày hôm nay là sự kết tụ tinh hoa của bao thế hệ ông cha, bao hy sinh xương máu của các tiền nhân gắn liền với các tên gọi Bệnh viện Trung ương Yên Trạch, Phân Viện 8, Quân y Viện 108, Viện Quân y 108 và ngày nay là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

leftcenterrightdel
Bệnh viện TWQĐ 108 đang hướng đến là một trung tâm y tế lớn hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Benhvien108.vn

71 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển Bệnh viện TWQĐ 108 đã phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam anh hùng, luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội và nhân dân. Đặc biệt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho các đồng chí cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội; hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo quân y tại đảo Song Tử Tây (Quần đảo Trường Sa) và nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan; đồng thời còn là điểm sáng trong công tác dân vận và thực hiện chương trình kết hợp quân dân y, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Với phương châm “Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn và chất lượng chăm sóc, phục vụ” và quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm, đem đến sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện TWQĐ 108 xác định phát triển theo hướng “Chuyên sâu-Chuyên tâm-Vươn tầm quốc tế”, bảo đảm trở thành bệnh viện thông minh, hiện đại, trở thành trung tâm y tế lớn hàng đầu của Việt Nam và là trung tâm đối ngoại, hợp tác quốc tế của khu vực.

Sự kiện quốc tế 

Ngày 1-4-1946, Singapore trở thành thuộc địa của Anh.

leftcenterrightdel
Cộng hòa Hồi giáo Iran là quốc gia rộng lớn thứ hai ở Trung Đông và đứng thứ 17 thế giới. Ảnh: FC 

Ngày này năm 1979, Giáo chủ Ayatollah Khomeini tuyên bố Iran là một nước Cộng hoà Hồi giáo.

Theo dấu chân người

Ngày 1-4-1921, Nguyễn Ái Quốc tố cáo chế độ thực dân bằng bài viết “Mười trường học - 1500 đại lý rượu” đăng trên tờ “La Vie Ouvriốre” ( Đời sống công nhân). Bài báo đưa ra những con số thống kê ở Đông Dương về số trường học ít ỏi bao nhiêu thì các đại lý rượu và thuốc phiện lại nhiều gấp bội, mang lại những hậu quả khiến cho người dân bản xứ ngu dốt và nghiện ngập.

leftcenterrightdel
Ngày 1-4-1922, số đầu tiên của tờ “Le Paria” (Người Cùng khổ), “Diễn đàn của các dân tộc thuộc địa” ra mắt bạn đọc tại Pari. Ảnh tư liệu. 

Một năm sau, ngày 1-4-1922, số đầu tiên của tờ “Le Paria” (Người Cùng khổ), “Diễn đàn của các dân tộc thuộc địa” ra mắt bạn đọc tại Pari. Nguyễn Ái Quốc và nhiều đồng chí là dân các thuộc địa của Pháp tham gia làm tờ báo lấy mục đích là lên án chủ nghĩa thực dân và giác ngộ nhân dân các nước thuộc địa đoàn kết lại. “Lời kêu gọi” viết: Báo “Le Paria” là vũ khí để chiến đấu. Sứ mạng của nó đó rõ ràng: Giải phóng con người!. Trên trang nhất của số báo này cũng đăng thông báo đề tài “Sân khấu Việt Nam” do Nguyễn Ái Quốc sẽ trình bày trong chương trình sinh hoạt của Câu lạc bộ Ngoại ô tháng 4-1922.

Ngày 1-4-1942, báo “Việt Nam Độc lập” xuất bản tại Cao Bằng đăng “Bài Ca sợi chỉ” gồm 20 câu thơ lục bát của Nguyễn Ái Quốc khích lệ tinh thần yêu nước và cổ động đồng bào tham gia Mặt trận Việt Minh:

“…Hỡi ai con cháu Hồng Bàng,

Chúng ta phải biết kết đoàn mau mau.

Yêu nhau xin nhớ lời nhau,

Việt Minh hội ấy mau mau phải vào.”

Ngày 1-4-1949, cũng trong một phiên chủ trì Hội đồng Chính phủ họp thảo luận thông qua chương trình kinh tế, kế hoạch quân sự và thay đổi nhân sự, cùng ngày, Bác viết thư cảm ơn Công đoàn Vận tải Sông Thao (Yên Bái) đã tặng chiếc áo trấn thủ đẹp, trong thư viết: “Cảm ơn các bạn đã biếu tôi một áo trấn thủ rất đẹp. Vận tải là một việc quan trọng cho Chính phủ và nhân dân, tôi rất vui lòng các bạn đã quyết xung phong thi đua ái quốc về ngành ấy, và chúc các bạn thành công”.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh lập quỹ Công lương, mục đích để nhân dân góp lương thực vào công quỹ quốc gia, cấp dưỡng bộ đội, công nhân viên chức làm việc ở các cơ quan, xí nghiệp Chính phủ... Ảnh tư liệu.  

Ngày 1-4-1950, để giải thích chính sách xây dựng “Quỹ Công lương” mới được ban hành, với bút danh “T.L”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “…sắc lệnh lập quỹ Công lương, mục đích để nhân dân góp lương thực vào công quỹ quốc gia, cấp dưỡng bộ đội, công nhân viên chức làm việc ở các cơ quan, xí nghiệp Chính phủ..., cốt để giải quyết vấn đề tiếp tế khó khăn hiện nay và sau này trong giai đoạn tổng phản công... Cuộc kháng chiến càng gần thắng lợi càng đòi hỏi nhiều hơn công sức của nhân dân… Quỹ Công lương được nhân dân hăng hái đóng góp nhanh chóng sẽ là một sức mạnh mới đẩy nhanh cuộc chuẩn bị tiến sang giai đoạn cuối cùng và đảm bảo cho tổng phản công thắng lợi hoàn toàn”.

Ngày 1-4-1953, báo “Nhân Dân” đăng bài “Con voi với con muỗi”, của Bác (ký tên C.B) phê phán ý kiến của một nghị sĩ Pháp đi thăm vùng tạm chiếm, cho rằng cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam giống như cuộc chiến tranh giữa con muỗi với con voi. Đảo ngược lại, Bác khẳng định quan điểm của mình bằng một câu ca:

“Nay tuy châu chấu đấu voi,

Nhưng mai voi sẽ bị lòi ruột ra”.

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2010 )

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

“Trí tuệ và sáng kiến của quần chúng là vô cùng tận”.

leftcenterrightdel

Các thành viên Chính phủ lâm thời ra mắt quốc dân vào tháng 9-1945, trong đó có các nhân sĩ, trí thức ngoài Đảng Cộng sản như

Dương Đức Hiền, Nguyễn Mạnh Hà, Nguyễn Văn Tố, Vũ Trọng Khánh, Vũ Đình Hòe, Đào Trọng Kim... (Ảnh tư liệu) 

Câu trên được trích trong lưu bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi tại cuộc triển lãm ngành Hậu cần Quân đội ngày 1-4-1958. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận thấy nguồn lực vật chất (tài nguyên thiên nhiên, vốn liếng...) là hữu hạn; còn nguồn lực trí tuệ, khả năng sáng tạo của con người là vô hạn. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, trên cương vị là Chủ tịch nước, Người đã có bài viết với tiêu đề “Tìm người tài-đức” đăng trên Báo Cứu quốc. Bài viết thể hiện sự quan tâm, trân trọng, ghi nhận, đánh giá cao, sử dụng trí thức trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; thể hiện rõ quan điểm của Hồ Chí Minh về sự cần thiết phải sớm đoàn kết, tập hợp đội ngũ trí thức trong nước và thu hút trí thức Việt kiều ở nước ngoài, tạo điều kiện tối đa cho trí thức phát huy tài năng, kiến thức của mình phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

leftcenterrightdel

Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được quan tâm tổ chức hằng năm tại các đơn vị, nhà trường trong Quân đội. Ảnh: Siquanphonghoa.edu.vn

Học tập và làm theo lời Bác dạy, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phát động trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiến quân vào khoa học công nghệ… Hằng năm, toàn quân có hàng nghìn đề tài, công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng đạt hiệu quả thiết thực, làm lợi cho Nhà nước, quân đội nhiều tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các cơ quan, đơn vị và mọi cán bộ, chiến sĩ phải luôn phát huy tiềm năng trí tuệ, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, xây dựng đơn vị VMTD, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Dấu ấn Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân

Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 01-4-1952 đã đăng tải lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch về việc phải đặt phong trào sản xuất và tiết kiệm làm trung tâm của phong trào thi đua ái quốc.

leftcenterrightdel
Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 01-4-1952 
leftcenterrightdel
 

ĐOÀN TRUNG (Tổng hợp)