Với tinh thần chủ động, sáng tạo, ngành kỹ thuật hải quân đã tổ chức lực lượng nòng cốt gồm cán bộ kỹ thuật, khoa học, bộ phận nghiên cứu kỹ thuật chống phong tỏa; các lực lượng tham gia nghiên cứu sản xuất khí tài, dụng cụ quan sát, tìm kiếm, rà phá thủy lôi; các lớp huấn luyện, rà phá, tháo gỡ thủy lôi của địch. Về tổ chức nghiên cứu vũ khí địch, đây là khâu đầu tiên, quan trọng nhất trong quy trình nghiên cứu chế tạo thiết bị rà phá. Tháng 2-1967, sau khi nhận được hai quả thủy lôi MK-50, MK-52 do công binh hải quân tháo gỡ ở Nghệ An chuyển về, chỉ sau 20 ngày, đội ngũ cán bộ kỹ thuật đã tìm ra nguyên lý, cấu tạo, hoạt động và lập được sơ đồ mạch điện của thủy lôi MK-52 (cảm ứng từ) và MK-50 (cảm ứng âm thanh).

Xưởng X46 (nay là Nhà máy X46), Cục Kỹ thuật Quân chủng Hải quân lắp ráp các thiết bị phóng từ cho Tàu 412, năm 1972. Ảnh tư liệu 

Trong cuộc phong tỏa lần thứ hai, đế quốc Mỹ sử dụng loại thủy lôi mới, đó là thủy lôi MK-52 cải tiến có lắp đầu suy giảm số 5 thả xen kẽ với bom từ trường DST-36 được cải tiến đầu nổ MK-42 với 4 loại ngòi nổ có tính năng gây nổ và chế độ định thời gian tự hủy khác nhau. Qua nghiên cứu, ngành kỹ thuật hải quân đã phát hiện những cải tiến mới trong thủy lôi của địch, lập được sơ đồ mạch điện thủy lôi phục vụ công tác chế tạo thiết bị rà phá. Từ thực tế chiến đấu và kết quả nghiên cứu, ngành phối hợp với các cơ quan, cơ sở kỹ thuật, nhà máy, xí nghiệp của các địa phương và đơn vị trong toàn quân để nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công 5 loại thiết bị, phương tiện rà phá. Đặc biệt, giai đoạn 1972-1973, bộ phận nghiên cứu đã thiết kế chế tạo, cải tiến được 3 loại phương tiện rà phá có công suất lớn, trong đó, tàu phóng từ T412 là phương tiện chủ lực để rà phá thủy lôi ở khu vực cửa sông, ven biển.

Để bảo đảm trang bị cho các lực lượng chống phong tỏa, ngành kỹ thuật hải quân chủ động khai thác, tận dụng những phương tiện sẵn có của các đơn vị, như: 4 tàu 50 tấn cùng với các thiết bị quét lôi MT-3, các tàu chuyên dùng cùng với trang bị và đội ngũ thợ lặn chuyên nghiệp; các tàu vận tải, tuần tiễu và xuồng cao su của các đơn vị cho nhiệm vụ chống phong tỏa. Bên cạnh đó, ngành kỹ thuật hải quân đã phối hợp với cơ quan tham mưu và ngành công binh, ngành hàng hải cung cấp đầy đủ thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, tổ chức lắp đặt thiết bị, hướng dẫn bộ đội sử dụng, bảo quản thiết bị, phương tiện rà phá; sửa chữa kịp thời tàu, thuyền và thiết bị, phương tiện rà phá cho các đơn vị rà phá thủy lôi của Quân chủng... Theo đó, ngành kỹ thuật hải quân đã sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật gần 1.900 lượt tàu phục vụ hoạt động chống phong tỏa; tổ chức 138 lớp huấn luyện cho 375 lượt cán bộ nòng cốt của các đơn vị và gần 1.100 lượt dân quân các địa phương trên toàn miền Bắc.

Sau này, ngành kỹ thuật hải quân được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho công trình khoa học "Rà phá thủy lôi, bom từ trường, bảo đảm giao thông năm 1967-1973".

Hiện nay, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, phát huy những kinh nghiệm công tác kỹ thuật trong rà phá thủy lôi, bom từ trường trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngành kỹ thuật hải quân tập trung nguồn lực nghiên cứu, sản xuất, nội địa hóa vật tư, trang bị kỹ thuật và các phương tiện rà phá phù hợp với nghệ thuật tác chiến của Hải quân nhân dân Việt Nam; chú trọng xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi ở tất cả chuyên ngành; tích cực huấn luyện, chuyển giao, làm chủ trang bị kỹ thuật mới, hiện đại...

Đại tá ĐỖ QUỐC ÂN (Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng Hải quân)