Đó là thông tin mà Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đăng trên Twitter ngày 9-11. Thủ tướng Ba Lan bày tỏ lo ngại trước tình hình an ninh ở khu vực biên giới Ba Lan do dòng người di cư từ Belarus và cho đây là vấn đề liên quan tới lợi ích quốc gia. Ông cũng cho rằng sự “ổn định và an ninh của toàn bộ EU đang bị đe dọa”. Theo nhà lãnh đạo Ba Lan, “cuộc tấn công hỗn hợp từ Belarus đang nhằm vào cả EU. Tuy vậy, chúng ta sẽ không sợ hãi và sẽ bảo vệ hòa bình ở châu Âu cùng với các đối tác từ EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Không chỉ Ba Lan, Đức-nước láng giềng của Ba Lan-cũng đang lo ngại trước sự gia tăng mạnh mẽ của người di cư từ Belarus qua Ba Lan để tới nước này. Giới chức Đức cho biết, riêng trong tháng 10 vừa qua, số người di cư tới nước này thông qua con đường trên là gần 5.000 người. Nhằm ngăn chặn làn sóng di cư, Chính phủ Đức đã triển khai thêm nhiều binh sĩ để tăng cường kiểm soát an ninh biên giới. Bộ Nội vụ Đức cũng cho biết sẵn sàng điều binh sĩ tới hỗ trợ Ba Lan trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, Đức hối thúc EU hành động và giúp ngăn chặn dòng người di cư vượt biên trái phép từ Belarus vào Ba Lan, bởi Ba Lan hay Đức không thể một mình giải quyết vấn đề này. Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Đức Horst Seehofer ủng hộ quyết định xây dựng bức tường biên giới của Ba Lan.

leftcenterrightdel
Các lực lượng thực thi pháp luật Ba Lan giám sát dòng người nhập cư ở khu vực biên giới với Belarus. Ảnh: Getty Images 

Trước đó, Ba Lan cho biết, hàng nghìn người di cư đã kéo tới tập trung tại khu vực gần biên giới nước này và Belarus. Một số người di cư manh động còn dùng các khí cụ để vượt qua hàng rào bảo vệ biên giới. Cục trưởng An ninh quốc gia Ba Lan Pawel Soloch lo ngại sẽ có thêm nhiều nhóm với hàng trăm người di cư tiếp tục kéo đến khu vực biên giới với Belarus. Hiện hàng trăm người vẫn đang cắm trại ở khu vực biên giới. Người phát ngôn Chính phủ Ba Lan Piotr Muller cho biết, có khoảng 3.000-4.000 người di cư tập trung gần biên giới hai nước và hơn 10.000 người khác đang ở nhiều khu vực của Belarus để chuẩn bị vượt biên.

Trước tình hình phức tạp nói trên, Ba Lan cũng thông báo đã triển khai thêm binh lính, lực lượng biên phòng và cảnh sát tới biên giới với Belarus, trong khi nước láng giềng Litva cũng cân nhắc khả năng ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại biên giới với Belarus.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Điện Kremlin đã bày tỏ lo ngại về tình hình người di cư ở khu vực biên giới giữa Ba Lan với Belarus. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow đã liên lạc chặt chẽ với Minsk về vấn đề này, đồng thời kêu gọi tất cả các bên hành động có trách nhiệm. Hãng thông tấn Belta của Belarus đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về tình hình biên giới với Ba Lan.

Ba Lan cáo buộc Belarus để cho các đoàn người di cư tự do di chuyển đến biên giới nhằm đáp trả việc các nước EU trừng phạt nước này liên quan vấn đề nhân quyền. Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Maciej Wasik kêu gọi EU áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn với Minsk trong khi các nước Baltic như Litva, Latvia và Estonia cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự. Trước đó, Mỹ và EU đã lên tiếng đề nghị Minsk có hành động ngăn chặn dòng người di cư đang tràn vào EU. Mỹ đã kêu gọi Belarus ngừng “sắp đặt” một làn sóng di cư tại biên giới Ba Lan. NATO cũng cáo buộc Minsk cố tình để tình trạng này xảy ra “vì mục đích chính trị”, trong khi Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt mới. EU cáo buộc Belarus khuyến khích hàng nghìn người di cư từ Trung Đông và châu Phi sang các nước EU qua Belarus, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Minsk.

Tuy nhiên, Belarus luôn bác bỏ các cáo buộc nói trên. Bộ Quốc phòng Belarus coi đây là những cáo buộc vô căn cứ, đồng thời cho rằng Ba Lan đang cố tình làm leo thang căng thẳng. Theo Bộ Quốc phòng Belarus, Ba Lan đã vi phạm các thỏa thuận an ninh chung khi triển khai 10.000 binh lính đến khu vực biên giới với Belarus mà không thông báo trước với Minsk. Bộ trưởng Nội vụ Belarus Ivan Kubrakov cho biết, những người di cư từ Trung Đông đến nước này theo con đường hợp pháp, không vi phạm luật di cư.

Trong một động thái liên quan, 3 nhà ngoại giao EU tiết lộ khối này đang tiến gần tới quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào khoảng 30 cá nhân và thực thể của Belarus, trong đó có Ngoại trưởng Vladimir Makei và hãng hàng không Belavia. Dự kiến, quyết định này sẽ được thông qua sớm nhất là trong tuần tới. Các quốc gia thành viên EU cũng cân nhắc mở rộng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Belarus, vốn được áp đặt từ tháng 7 nhằm vào lĩnh vực tái bảo hiểm địa phương và Công ty BelarusRe thuộc sở hữu nhà nước.

XUÂN PHONG