Theo tờ The Thaiger, nông dân địa phương gần đây phàn nàn về việc có kẻ xấu đột nhập trang trại sầu riêng vào ban đêm và lấy đi những quả chín, khi loại trái cây này ngày càng phổ biến và có giá trị thương mại cao. Ước tính, người trồng sầu riêng tại đây đã bị thiệt hại nhiều triệu baht do hành vi trộm cắp này.

Thậm chí, mới đây, một chủ vườn sầu riêng ở tỉnh Nakhon Ratchasima cho biết bị trộm 10 cây sầu riêng khoảng một năm tuổi và đã mất hơn 30 cây sầu riêng trong vòng hai năm qua.

leftcenterrightdel
Cảnh sát tỉnh Trat bảo đảm an ninh tại các trang trại trồng sầu riêng của địa phương. Ảnh: The Thaiger 

Để giúp ngăn chặn tình trạng này, hai đội cảnh sát sẽ thay phiên tuần tra xung quanh các trang trại sầu riêng từ 18 giờ đến rạng sáng hôm sau, cho tới khi toàn bộ sầu riêng tại các trang trại tham gia vào dự án được thu hoạch. Đặc biệt, cảnh sát chú trọng giám sát, bảo đảm an ninh vào ban đêm bởi đây là thời điểm các nhóm trộm cắp thường hoạt động.

“Việc tăng cường hoạt động tuần tra có thể giúp nông dân giảm bớt nỗi lo bị mất trộm nông sản khi mùa thu hoạch đang đến gần”, The Thaiger dẫn lời ông Ariyachai Thima, Chánh thanh tra tại sở cảnh sát tỉnh Trat.

Thái Lan là một trong những nước trồng sầu riêng lớn nhất thế giới. Tờ South China Morning Post thống kê, năm 2021, Thái Lan đạt doanh thu khoảng 100 tỷ baht (tương đương 2,9 tỷ USD) từ xuất khẩu sầu riêng tới các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo Văn phòng Kinh tế nông nghiệp Thái Lan, nhu cầu bùng nổ khiến diện tích đất nông nghiệp được chuyển sang trồng sầu riêng ở nước này tăng từ 96.000ha năm 2012 lên gần gấp đôi vào năm 2019.

THANH THẢO