Thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Chỉ huy quân đội các nước đã tới Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022 tại Hà Nội. Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ vui mừng đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức triển lãm nhưng đã nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của đông đảo đối tác, bạn bè quốc tế. 

Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, sự hiện diện của các lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Chỉ huy quân đội và sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp quốc phòng (CNQP) các nước là vô cùng quý báu, quyết định sự thành công của sự kiện.

leftcenterrightdel

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Chỉ huy quân đội các nước. Ảnh: TRỌNG HẢI

Đại tướng Phan Văn Giang cho biết, Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trương phát triển nền CNQP hiện đại, lưỡng dụng, không chỉ là hiện đại hóa vũ khí, trang bị, mà cả phục vụ dân sinh. Bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn đóng vai trò nòng cốt trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như: Tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… hỗ trợ và bảo vệ cuộc sống của người dân.

Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, để xây dựng một nền CNQP phát triển, hiện đại đòi hỏi phải có sự hợp tác của nhiều quốc gia, nhiều nền công nghiệp trên thế giới. Vì CNQP là mũi nhọn của nền công nghiệp quốc gia, kết tinh những công nghệ cao, tiên tiến và hiện đại nhất, liên quan đến nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật mà khó có một quốc gia nào có thể tự chủ toàn bộ. Việt Nam đã hợp tác thành công với nhiều nước trong lĩnh vực này, thu được những kết quả tốt đẹp. Đây cũng lý do Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế năm 2022, nhằm tạo cơ hội để các nhà hoạch định chính sách về quốc phòng, các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp CNQP của các nước gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu và giới thiệu các thế mạnh của mỗi bên, thúc đẩy hợp tác ngày càng mạnh mẽ hơn, đưa nền CNQP của mỗi nước ngày càng phát triển vì hoà bình, hợp tác và phát triển. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: TRỌNG HẢI

Triển lãm còn là cơ hội để các nước hiểu hơn về đất nước, con người, Việt Nam, hiểu biết về quân đội Việt Nam, qua đó tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Phan Văn Giang bày tỏ vui mừng tại Triển lãm được chứng kiến Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) ký kết với đối tác Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực triển khai mạng 5G, cùng nhiều thỏa thuận, hợp đồng mua sắm các phương tiện, trang thiết bị khác. 

Tại buổi tiếp, các vị lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Chỉ huy quân đội các nước đã bày tỏ cảm ơn Bộ Quốc phòng Việt Nam đã mời quân đội các nước tham dự triển lãm; chúc mừng nước chủ nhà Việt Nam tổ chức thành công sự kiện. Các trưởng đoàn bày tỏ ấn tượng với công tác tổ chức, sự mến khách, chu đáo của nước chủ nhà, cũng như quy mô của sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều quốc gia, doanh nghiệp quốc phòng cũng như tập đoàn CNQP lớn trên thế giới. 

Trưởng đoàn các nước đánh giá cao việc Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế, thể hiện quyết tâm của Việt Nam phát triển nền CNQP hiện đại phục vụ các mục tiêu của trong nước, cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước, vì hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới; coi sự kiện là cơ hội để thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa quân đội các nước nhằm tăng cường năng lực quốc phòng của mỗi nước. Trưởng đoàn các nước bày tỏ mong muốn thúc đẩy tình hữu nghị và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng nói chung và CNQP nói riêng. 

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Chỉ huy quân đội các nước cũng bày tỏ ấn tượng trước màn trình diễn của Bộ đội Đặc công và Không quân Việt Nam tại lễ khai mạc Triển lãm, thể hiện sức mạnh và quyết tâm cao của nhân dân và QĐND Việt Nam; ấn tượng trước các sản phẩm công nghệ, trang thiết bị quốc phòng trưng bày của quân đội nước chủ nhà tại Triển lãm, cho thấy sự những bước tiến của nền CNQP của Việt Nam cũng như sự phát triển vững mạnh của QĐND Việt Nam. 

MỸ HẠNH