Theo Tân Hoa xã, chiến lược phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo được đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi năm 2012. Trong hơn một thập niên qua, Trung Quốc đã tăng ngân sách cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) từ 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 145 tỷ USD) lên 3,09 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 445 tỷ USD), cao thứ hai trên thế giới. "Chiến lược phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo đã đưa Trung Quốc gia nhập hàng ngũ các quốc gia đổi mới sáng tạo của thế giới với thành tựu trên nhiều lĩnh vực trong thập niên qua. Trung Quốc hiện đã trở thành quê hương của đội ngũ R&D lớn nhất trên toàn cầu", Tân Hoa xã khẳng định.

Tân Hoa xã cho biết, sau một thập niên thực hiện chiến lược phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, Trung Quốc đã tăng thứ hạng từ vị trí thứ 34 trong năm 2012 lên vị trí thứ 11 vào năm 2022 trong bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Giai đoạn 2013-2021, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ trung bình đạt 6,6%/năm, đóng góp hơn 30% cho tăng trưởng kinh tế thế giới. "Việc Chính phủ Trung Quốc chú trọng vào đổi mới sáng tạo với vai trò là một động lực tăng trưởng đang đem lại kết quả", ông Daren Tang, Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) nhận định.

Phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo của Trung Quốc đã vượt ra khỏi phạm vi biên giới nước này. Trên thực tế, Trung Quốc đã tham gia hợp tác khoa học-công nghệ với hơn 160 quốc gia và khu vực. "Khi nói đến công nghệ và đổi mới sáng tạo, phần lớn những gì đang được phát triển ở Trung Quốc sẽ làm thay đổi thế giới. Với quy mô nền kinh tế của mình, Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng trên toàn thế giới, đem lại sự lạc quan trong trung và dài hạn", bà Saadia Zahidi, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) khẳng định tại hội nghị thường niên của WEF vào đầu năm nay.

leftcenterrightdel

Robot tự hành Thỏ Ngọc 2 của Trung Quốc trên vùng tối của mặt trăng, tháng 1-2019. Ảnh: Tân Hoa xã 

Tân Hoa xã lấy ví dụ, tự hào với mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, Trung Quốc đã giúp nhiều quốc gia xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông đường sắt bằng công nghệ đường sắt tiên tiến của mình. Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Nam Á Martin Raiser đánh giá công nghệ đường sắt của Trung Quốc đóng góp vào phát triển đô thị, du lịch và tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Với học giả Gu Qingyang tại Đại học Quốc gia Singapore, việc ứng dụng rộng rãi các thành tựu khoa học-công nghệ của Trung Quốc không chỉ thúc đẩy các ngành công nghiệp nội địa phát triển mà còn tạo động lực cho các nước láng giềng.

Trong khi đó, ông Mohamed Abdel-Fattah Moustafa, người đứng đầu Liên minh giáo dục và nghiên cứu khoa học Arab cho biết, kinh nghiệm của Trung Quốc trong nghiên cứu khoa học-công nghệ đang tạo cảm hứng cho các nước Arab. Theo ông, hợp tác nghiên cứu khoa học và nội địa hóa công nghệ giữa Trung Quốc với các nước đang phát triển "giúp tạo ra một cộng đồng quốc tế mới dựa trên hợp tác và cùng thắng". "Từ robot tự hành Thỏ Ngọc 2 rong ruổi trên vùng tối của mặt trăng cho đến tàu ngầm Fendouzhe lặn xuống độ sâu hơn 10.000m... câu chuyện về đổi mới sáng tạo trong khoa học-công nghệ của Trung Quốc vẫn còn tiếp tục. Những bước tiến mang tính lịch sử của Trung Quốc trong việc xây dựng một quốc gia đổi mới sáng tạo là minh chứng cho nhận định rằng khoa học-công nghệ là lực lượng sản xuất chính, nhân tài là nguồn lực chính và đổi mới sáng tạo là động lực chính của tăng trưởng", Tân Hoa xã nhấn mạnh.

Cùng với việc kêu gọi tăng tốc hướng tới sự tự chủ về khoa học-công nghệ, hồi đầu năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm phân bổ tốt hơn các nguồn lực cho đổi mới sáng tạo. Mục tiêu là nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ quan trọng và tiên phong trong các lĩnh vực liên ngành tiên tiến, đồng thời đưa Trung Quốc trở thành một trung tâm khoa học và đổi mới sáng tạo quan trọng của thế giới trong thời gian sớm nhất.

HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.