“Không chỉ tăng cường hỗ trợ kinh tế, việc có thể nhận trợ cấp thai sản như bất kỳ bà mẹ nào khác cũng khẳng định quyền và lợi ích dành cho mọi phụ nữ và trẻ em”, Global Times dẫn lời chị Qin Yun, một bà mẹ đơn thân đến từ thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam, cho biết. Đặc biệt, chị Yun chính là bà mẹ đơn thân đầu tiên ở Hồ Nam nhận được trợ cấp thai sản theo chính sách mới.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế chăm sóc trẻ sơ sinh tại phòng hậu sản của một trung tâm y tế ở thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Ảnh: National Geographic 

Động thái trên nằm trong nỗ lực khuyến khích phụ nữ sinh con của giới chức nhiều địa phương ở Trung Quốc, khi quốc gia tỷ dân đang vật lộn với tình trạng giảm tỷ lệ sinh-hiện nằm trong nhóm thấp nhất thế giới. Trích một báo cáo từ Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), Global Times cho biết nước này ghi nhận nhiều số liệu nhân khẩu học đáng quan ngại vào năm ngoái.

Cụ thể, dân số ở Trung Quốc đại lục đã tăng trưởng âm lần đầu tiên sau 61 năm, giảm 850.000 người so với cùng kỳ năm 2021 khi xuống còn 1,4118 tỷ người. Mặt khác, chỉ có 6,8 triệu cặp đăng ký kết hôn, ít hơn 800.000 cặp so với một năm trước đó và là con số thấp nhất kể từ năm 1986; đồng thời, số ca sinh mới là 9,56 triệu với tỷ lệ sinh ở mức 6,77 ca/1.000 người, mức thấp nhất kể từ năm 1949.

Trước tình trạng đó, thời gian qua, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã triển khai các chương trình trợ cấp để khuyến khích sinh sản trong dân chúng, nhất là giới trẻ, như trợ cấp mua nhà, trợ cấp dịch vụ chăm sóc trẻ. Reuters đưa tin, vào tháng trước, huyện Thường Sơn (tỉnh Chiết Giang) tuyên bố thưởng 1.000 nhân dân tệ (khoảng 137USD) tiền mặt cho các cặp đôi kết hôn nếu cô dâu từ 25 tuổi trở xuống.

TÙNG QUÂN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.