Theo AFP, ngày 12-8, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên trị giá 430 tỷ USD của Tổng thống Biden với 220 phiếu thuận và 207 phiếu chống. Dự luật này sẽ sớm được ông Biden ký ban hành thành luật. Vài phút sau khi cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện kết thúc, nhà lãnh đạo Mỹ đã hoan nghênh việc Hạ viện thông qua dự luật và nhấn mạnh trên trang Twitter: “Hôm nay, người Mỹ đã chiến thắng, giành được các lợi ích đặc biệt. Với việc Hạ viện thông qua Dự luật Giảm lạm phát, các gia đình sẽ có thể giảm chi phí thuốc men, chăm sóc y tế, hóa đơn nhiên liệu. Tôi mong muốn được ký ban hành luật này trong tuần tới”.

Trước đó, ngày 7-8, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này với 51 phiếu thuận và 50 phiếu chống. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đưa ra lá phiếu quyết định để giúp dự luật được thông qua.

leftcenterrightdel
Các nghị sĩ hoan nghênh việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật. Ảnh: AFP 

Dự luật trị giá 430 tỷ USD bao gồm các biện pháp sâu rộng về khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe. Đáng chú ý, dự luật bao gồm các khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của Mỹ vào vấn đề khí hậu với 370 tỷ USD được sử dụng để giảm 40% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Dự luật sẽ mang đến cho người dân Mỹ một khoản miễn thuế lên đến 7.500USD khi mua xe điện cộng với chiết khấu 30% khi họ lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà. Ngoài ra, dự luật cũng sẽ cung cấp hàng triệu USD tham gia vào nỗ lực bảo vệ và bảo tồn rừng của Mỹ, đất nước ngày càng bị tàn phá nặng nề bởi hỏa hoạn do nắng nóng kỷ lục trong những năm gần đây. Hàng tỷ USD miễn thuế cũng sẽ được dành cho một số ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất đất nước, giúp họ chuyển đổi sang các phương pháp xanh hơn.

Dự luật cho phép cắt giảm chi phí thuốc kê đơn cho người cao tuổi, gia hạn các khoản trợ cấp bảo hiểm y tế tư nhân cho hàng triệu người thêm 3 năm. Đồng thời, dự luật cũng thắt chặt việc áp thuế đối với các tập đoàn và người giàu. Các điều khoản về thuế bao gồm áp mức thuế tối thiểu là 15% đối với một số công ty có lợi nhuận hằng năm hơn 1 tỷ USD và áp mức thuế mới với các giao dịch mua lại cổ phiếu.

Trong bình luận cuối cùng của mình trước cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gọi dự luật này là "một gói cắt giảm chi phí mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu hiện tại, bảo đảm rằng các gia đình phát triển và hành tinh của chúng ta tồn tại”. Trước đó, ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, nhận định: “Dự luật của chúng tôi sẽ làm giảm lạm phát, cắt giảm chi phí, tạo hàng triệu việc làm thu nhập tốt và là kế hoạch chống biến đổi khí hậu quyết đoán nhất trong lịch sử nước Mỹ. Dự luật này sẽ khởi động kỷ nguyên năng lượng sạch ở Mỹ. Đây là một nhân tố thay đổi cuộc chơi, là một bước ngoặt và đã mất nhiều thời gian mới có được”.

Cuộc khủng hoảng khí hậu đã tác động mạnh tới cuộc sống của người dân Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung. Do đó, những người ủng hộ chống biến đổi khí hậu hoan nghênh việc phê chuẩn dự luật. “Đây là hành động quan trọng nhất từng có của Mỹ để chống lại sự biến đổi khí hậu”, Giám đốc điều hành Manish Bapna của Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (NRDC) nhấn mạnh.

Giới phân tích đánh giá, việc lưỡng viện Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật không chỉ là chiến thắng rõ ràng cho Tổng thống Joe Biden và Đảng Dân chủ trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng, mà còn giúp nước Mỹ khôi phục vị thế lãnh đạo trong nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu.

DƯƠNG NGUYỄN