Tham gia hội thi cán bộ giảng dạy chính trị cấp quận, chọn chủ đề về những nội dung cơ bản của Luật Dân quân tự vệ, Nguyễn Thị Phương Thảo đã chinh phục ban giám khảo với kỹ năng thiết kế bài giảng sinh động, chuẩn bị nội dung phong phú, cùng phong cách giảng bài dễ hiểu, vận dụng vào sát thực tế địa phương, đơn vị. Chị đoạt giải nhất với tổng số điểm 8,17 ở hai phần thi trắc nghiệm kiến thức và thực hành giảng bài.

Phương Thảo tâm sự rằng, thông qua hội thi, bản thân không chỉ rèn luyện được bản lĩnh, tác phong sư phạm mà còn hệ thống hóa được lượng kiến thức lớn từ các nghị quyết, văn bản pháp luật về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, lực lượng dân quân tự vệ, mối quan hệ công tác của ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn, chức trách của chính trị viên phó... “Thành công nhất từ hội thi của tôi không phải giải thưởng mà chính là những kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay từ các đồng đội, đơn vị bạn và chỉ huy các cấp mà tôi tiếp thu được. Đây là nền tảng quan trọng để tôi vận dụng vào quá trình công tác thời gian tới bảo đảm hiệu quả, thiết thực hơn”, Phương Thảo bày tỏ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo tham gia hội thi cán bộ giảng dạy chính trị quận 10, năm 2023. 

Tốt nghiệp Trường Đại học Văn Hiến năm 2017, Phương Thảo về công tác tại Đoàn Thanh niên phường 9, quận 10 và giữ chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên phường, kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS phường 9. Dù kiêm nhiệm nhiều vị trí nhưng chị luôn năng nổ, nhiệt tình trong các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, thực sự là người dẫn dắt đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ dân quân.

Cách làm hiệu quả được chị lựa chọn là phải chủ động học tập, tìm hiểu các kiến thức về hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương, trọng tâm là ban chỉ huy quân sự cấp phường. Cùng với đó, thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của dân quân để tham mưu những biện pháp quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng phù hợp, xây dựng động cơ, quyết tâm đúng đắn cho chiến sĩ dân quân. Theo chị, cán bộ, chiến sĩ dân quân của phường tuổi đời rất trẻ, đầy nhiệt huyết nên người chính trị viên phó phải định hướng được các phương thức tìm hiểu, hưởng thụ văn hóa sao cho phù hợp, biết chọn lọc, lan tỏa cái hay, tích cực trên mạng xã hội và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tạo môi trường, điều kiện để lực lượng dân quân tham gia thiết thực vào những phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ phường, công tác dân vận, xung kích vào những việc khó, việc mới ở phường.

Hằng năm, trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, chị cùng Ban chấp hành Đoàn Thanh niên phường 9 xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, vận động, động viên các thanh niên trong độ thực hiện nghĩa vụ quân sự viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, nhờ sự định hướng tốt từ chị, Chi đoàn Dân quân của phường đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Phủ xanh đơn vị”. Qua đó, giúp trụ sở Ban CHQS phường 9 là điểm sáng văn hóa tại địa phương.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phương Thảo thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng cán bộ, chiến sĩ dân quân phường. 

Chia sẻ với chúng tôi, Phương Thảo nêu kinh nghiệm rằng: “Là một cán bộ trẻ kiêm hai vị trí công tác, bản thân tôi luôn chủ động học hỏi để không ngừng tiến bộ trong chuyên môn, giải quyết tốt mối quan hệ công tác, góp sức nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho lực lượng dân quân. Ngoài ra còn phải không ngừng tự rèn luyện về phong cách, tác phong từ hành động đến lời nói, nhất là tiên phong, gương mẫu trong mọi lĩnh vực để tạo sức thuyết phục đối với cán bộ, chiến sĩ dân quân”.

Nhận xét về Phương Thảo, đồng chí Hà Ngọc Khiết, Bí thư Đảng ủy phường 9 đánh giá: “Đồng chí Phương Thảo là một cán bộ trẻ có năng lực, luôn tận tâm, trách nhiệm và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiệu quả từ các cách làm của đồng chí Thảo đã góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ dân quân, giữ vững quyết tâm, sẵn sàng tham gia vào tất cả các lĩnh vực của địa phương. Qua đó, góp phần giúp địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc”.

Bài và ảnh: HUY ĐOÀN