Ông Michael Hostetter, Phó chủ tịch chi nhánh Boeing ở Đức cho biết, Boeing sẽ giới thiệu một biến thể của trực thăng CH-47F Chinook được cho là có thêm khả năng tiếp nhiên liệu trên không. Đây là dòng máy bay đã chứng minh được năng lực trong nhiều môi trường tác chiến hiện đại.

Theo thống kê, khoảng 20 quốc gia đồng minh, đối tác của Mỹ trên thế giới đang khai thác dòng CH-47 Chinook cho các nhiệm vụ tấn công đường không, vận tải, tải thương, hậu cần, hỗ trợ nhân đạo...

Trực thăng CH-47 Chinook của Mỹ. Ảnh: Military Machine.

Chiếc trực thăng CH-47 Chinook đầu tiên hoạt động trong quân đội Mỹ năm 1962 và Boeing đã hoàn thành chương trình nâng cấp lên phiên bản mới nhất CH-47F Chinook năm 2006 với các động cơ và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến.

Hiện nay, Đức có khoảng 110 trực thăng CH-53G Stallion do nhà thầu Sikorsky của Mỹ sản xuất dành riêng cho lực lượng không quân lục quân Đức từ những năm đầu 1970. Lực lượng này sau đó bàn giao toàn bộ số máy bay trên cho Không quân Đức vào đầu năm 2013.

trực thăng CH-53G Stallion của Đức. Ảnh: Flickr.

Trong suốt thời gian này, trực thăng CH-53G đã nhiều lần được nâng cấp khung máy bay, hệ thống nâng hạ hàng hóa, hệ thống điện tử, động cơ và cánh quạt để tăng cường khả năng vận chuyển cũng như tuổi thọ nhằm phục trong quân đội Đức tới năm 2030.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu vận tải bằng trực thăng hạng nặng trong thời kỳ mới, nhất là các nhiệm vụ đa quốc gia trong khối NATO và Liên hợp quốc, Không quân Đức cần một loại máy bay mới trong tương lai.

Theo chương trình trực thăng hạng nặng mới (Schwerer Transporthubscrauber - STH), Không quân Đức yêu cầu các đơn vị dự thầu phải cung cấp các máy bay trực thăng hạng nặng đa nhiệm có thể chở người, trang thiết bị với trọng lượng toàn tải từ 20 tấn trở lên.

Trực thăng CH-47 Chinook của Mỹ. Ảnh: Military Machine.

Không quân Đức dự tính chi khoảng 6,4 tỷ USD để mua từ 40-60 trực thăng vận tải hạng nặng mới. Lực lượng này sẽ ký hợp đồng trong năm 2021 và nhận lô máy bay đầu tiên vào năm 2024.

Hiện Boeing đã bắt tay với một số công ty Đức như Aircraft Philipp, CAE Elektronik, Diehl Defence, Honeywell, Liebherr-Aerospace, Reiser Simulation&Training, và Rolls-Royce để sẵn sàng đấu thầu và nếu thắng thầu, họ sẽ sản xuất máy bay ngay tại Đức.

PHẠM HUY (theo Air Recognition)