“Tôi nghĩ với bất kỳ ai đã công tác và gắn bó với Sư đoàn đều rất vinh dự, tự hào về đơn vị 2 lần Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhưng cũng là trách nhiệm để cho mình có thêm động lực và quyết tâm cao trong mọi nhiệm vụ”, Trung tá, Bác sĩ Lê Minh Thủy, Phụ trách Chủ nhiệm Quân y, Phòng Hậu cần, Sư đoàn 5 (Quân khu 7) trải lòng.

Xuất thân từ y sĩ của Sư đoàn, quá trình công tác được cấp trên tin tưởng, tạo điều kiện, anh đăng ký và thi đậu vào Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng (từ 2001-2005), tiếp đó học lên Bác sĩ Chuyên khoa cấp 1 (2009-2011). Quá trình công tác của Trung tá, bác sĩ Lê Minh Thủy luôn gắn với Sư đoàn 5, qua nhiều vị trí trong ngành y của đơn vị, từ cán bộ chỉ huy tiểu đoàn (Phó bệnh xá trưởng), Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn, Trợ lý, Phụ trách Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn.

leftcenterrightdel
 Trung tá, bác sĩ Lê Minh Thủy (ngoài cùng bên phải) động viên bệnh nhân cố gắng tập luyện, phục hồi chức năng.

Nói về người cán bộ cấp trên, người đồng nghiệp từ những ngày đầu cùng công tác ở Sư đoàn, Thiếu tá QNCN, Lương y Chu Thanh Hạ, Phòng khám Quân-Dân y Sư đoàn 5 cho biết: “Đó là một con người đầy nhiệt huyết, tận tâm, tỉ mỉ trong công việc, có năng lực chuyên môn vững. Bác sĩ Thủy luôn thể hiện sự chân thành, quan tâm, xây dựng mối đoàn kết, yêu thương. Chúng tôi luôn xem đó là tấm gương để học tập, cùng tiến bộ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Gần 30 năm trong nghề, với Bác sĩ Quân y Lê Minh Thủy, kỷ niệm sâu sắc nhất là khi tham gia chống lũ ở Long An vào năm 1997. Những ngày đó, giữa sông nước mênh mông, điều kiện sinh hoạt ăn ở vô cùng thiếu thốn, nhất là nước sạch, vệ sinh không bảo đảm, dịch bệnh phát sinh nhưng bằng kiến thức được học ở trường, anh đã hướng dẫn bà con biết cách xử lý nước, vệ sinh nơi ở… góp phần giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh phát sinh. “Phần quà bà con tặng là những con cá, bó rau, khi thì mớ ốc, nhưng đầy ấm áp yêu thương”, bác sĩ Thủy xúc động nhớ lại.

leftcenterrightdel

Trung tá, bác sĩ Lê Minh Thủy động viên bệnh nhân đang điều trị phục hồi chức năng tại Phòng khám Quân-Dân y Sư đoàn 5. 

Trong đợt dịch Covid-19 khốc liệt ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trên cương vị được giao, bác sĩ Quân y Lê Minh Thủy đã tham mưu chỉ huy đơn vị sử dụng lực lượng Quân y tăng cường cho các địa phương trên địa bàn Quân khu 7. Riêng anh đã xung phong tham gia chống dịch 3 đợt (lấy mẫu và tiêm vắc xin cho hàng nghìn người) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Kiệm lời về mình nhưng rất hào hứng khi nói về sự phát triển của ngành Quân y Sư đoàn, đến nay đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn vững vàng, yên tâm công tác. Hằng năm, Quân y đơn vị luôn tham mưu, hướng dẫn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe cho bộ đội, quân số khỏe đạt gần 99%; duy trì hiệu quả hoạt động của Phòng khám Quân-Dân y, phục vụ nhân dân trên địa bàn đóng quân, gia đình chính sách và một số người dân nước bạn Campuchia, mang ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc.

leftcenterrightdel
Trung tá, bác sĩ Lê Minh Thủy ân cần thăm hỏi, động viên bệnh nhân. 

Năm 2023, Ban Quân y Sư đoàn được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì có thành tích trong 5 năm (2018-2023) thực hiện phong trào thi đua xây dựng đơn vị “Quân y 5 tốt”. “Có những vấn đề liên quan đến chuyên môn chúng tôi đều báo cáo với Bác sĩ Thủy, Phụ trách Chủ nhiệm Quân y của Sư đoàn. Từ đó cùng nhau hội ý, bàn bạc và thống nhất biện pháp giải quyết, kết quả rất tốt, tạo được niềm tin cho thủ trưởng cấp trên, bộ đội và nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân”, Thiếu tá, Bác sĩ Lê Xuân Hoàn, Trưởng phòng khám Quân-Dân y Sư đoàn 5 cho biết.

5 năm qua, sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của Trung tá, Bác sĩ Lê Minh Thủy là được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen trong tham gia chống dịch Covid-19; thành tích xuất sắc trong 5 năm (2018-2023) thực hiện phong trào thi đua xây dựng đơn vị “quân y 5 tốt”; Chiến sĩ thi đua cơ sở và nhiều giấy khen của các cấp. Đặc biệt, những ngày cuối tháng 8-2023 là khoảng thời gian đáng nhớ nhất với anh, lần đầu tiên tham gia một cuộc thi lớn: Hội thi Chủ nhiệm Quân y giỏi cấp Sư đoàn bộ binh và vùng Hải quân toàn quân. Kết quả, Trung tá, Bác sĩ Lê Minh Thủy đoạt giải Nhì toàn năng.

leftcenterrightdel
Trung tá, bác sĩ Lê Minh Thủy (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng đạt thành tích cao tại Hội thi Chủ nhiệm Quân y giỏi cấp Sư đoàn bộ binh và vùng Hải quân toàn quân năm 2023. 

Niềm vui được nhân lên với người bác sĩ Quân y đã gắn gần trọn đời quân ngũ với Sư đoàn 5. Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban chỉ huy Sư đoàn, chính quyền địa phương, sự hướng dẫn giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Quân y Quân khu và y tế địa phương, ngành Quân y Sư đoàn nói chung và Phòng khám Quân-Dân y tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư về trang thiết bị máy móc hiện đại, cử cán bộ, y bác sĩ đi đào tạo, tập huấn ở các bệnh viện lớn trong và ngoài quân đội. “Nâng Phòng khám Quân-Dân y lên một tầm cao mới, trở thành địa chỉ tin cậy của mọi người. Đồng thời xây dựng hệ thống ngành Quân y đơn vị ngày càng chuyên sâu, nền nếp, tập thể luôn đoàn kết, cùng hỗ trợ nhau, nhất là những người mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm trong thực tiễn công tác, để chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và phục vụ khám điều trị bệnh cho nhân dân trên địa bàn ngày một tốt hơn”, Trung tá, bác sĩ Lê Minh Thủy tự tin nói về mục tiêu của ngành Quân y Sư đoàn trong thời gian tới.

THẾ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Phóng sự Điều tra xem các tin, bài liên quan.