Sinh ra và lớn lên tại thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa, có bố là bộ đội và là người gốc “xứ Thanh”. Khác với bạn bè cùng trang lứa, ngay từ khi còn cắp sách tới trường, Lê Mạnh Hùng đã nuôi ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính. Có lẽ hình ảnh bộ quân phục sĩ quan Quân đội của người bố thân yêu hay mặc cứ độ mỗi lần chia tay gia đình lên đơn vị đã dần trở thành thân quen và niềm khát khao của Hùng. Do đó, cũng không cần phải do dự mà ngay khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Lê Mạnh Hùng nộp hồ sơ đăng ký vào Trường Sĩ quan Thông tin để làm nơi chắp cánh cho ước mơ đời binh nghiệp của mình.

leftcenterrightdel
Thượng úy Lê Mạnh Hùng (ở giữa) cùng đội Đội X-men nhận giải Nhất toàn quốc Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ IV năm 2022.

Và mọi sự cố gắng của Hùng đã được đền đáp xứng đáng khi anh được nhận giấy báo trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Thông tin. Vậy là từ đây Hùng chính thức trở thành người đồng chí của bố mình. Trò chuyện với chúng tôi, Hùng cho biết: “Khi được trở thành học viên của Trường Sĩ quan Thông tin, tôi rất vui và tự hào, vì đây là một ngôi trường hiện đại, giúp tôi có điều kiện học tập và rèn luyện phù hợp với khả năng của bản thân. Do vậy, ngay từ những ngày đầu bước chân vào Trường, tôi đã cố gắng học tập, công tác và cùng hòa nhập với đơn vị”.

Là người đam mê học tiếng Anh, được rèn luyện tại các cuộc thi học sinh giỏi từ thời còn học trung học phổ thông nên bước vào năm đầu ở Trường Sĩ quan Thông tin, Hùng đã bộc lộ năng khiếu học tiếng Anh của mình và anh luôn là học viên đứng đầu thành tích học tiếng Anh của khóa. Ngoài những kiến thức được trang bị trên giảng đường, Hùng luôn tranh thủ để tự học, tự luyện tập khả năng giao tiếp tiếng Anh của bản thân qua Internet, sách báo hoặc học hỏi thầy cô, đồng đội. Đặc biệt trong 4 năm học tại Trường Sĩ quan Thông tin, Hùng đã cùng các thành viên trong đội tuyển của Nhà trường tham gia và giành giải cao trong cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quân. Năm 2020, tốt nghiệp ra trường, Lê Mạnh Hùng vinh dự được phong quân hàm Trung úy và được giữ lại công tác tại Trường Sĩ quan Thông tin.

Trên cương vị là Phó bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 26, Trường Sĩ quan Thông tin, Lê Mạnh Hùng thường xuyên sâu sát, chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc tổ chức hoạt động đoàn hiệu quả, sôi nổi, thiết thực, hướng đến phát triển kỹ năng mềm cho đoàn viên thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên của Nhà trường nói chung và Tiểu đoàn 26 nói riêng. Để nâng cao chất lượng hoạt động phong trào học tiếng Anh trong Đoàn cơ sở, Thượng úy Lê Mạnh Hùng đã tham mưu giúp cấp ủy chỉ huy đơn vị tổ chức mô hình “Hộp từ vựng tiếng Anh”, “15 phút hội ý tổ bằng tiếng Anh”. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng học tiếng Anh của các học viên, tạo thành phong trào học tập sôi nổi trong toàn đơn vị.

leftcenterrightdel
 Thượng úy Lê Mạnh Hùng (ở giữa) cùng đội Đội X-men tại vòng chung kết Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ IV năm 2022. 

Đặc biệt tháng 8-2022, Lê Mạnh Hùng tham gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ IV do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Mặc dù là cán bộ quản lý học viên có nhiều công việc đan xen, thời gian chuẩn bị ngắn, nhưng được sự quan tâm và chỉ đạo của Thủ trưởng nhà trường và sự nỗ lực cố gắng của bản thân nên Hùng đã sắp xếp kế hoạch, tích cực học tập, tranh thủ ôn luyện, trau dồi thêm kiến thức về tiếng Anh, nhất là các nội dung liên quan đến cuộc thi để đạt được kết quả cao nhất. Nhờ đó, Hùng đã xuất sắc vượt qua 70.000 thí sinh để lọt vào vòng chung kết toàn quốc và anh đã cùng với đồng đội thi đấu đạt 195,6 điểm, trở thành đội vô địch của Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ IV năm 2022, được nhận Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là một thành tích tiêu biểu đầy tự hào của Trường Sĩ quan Thông tin nói chung và của Lê Mạnh Hùng nói riêng.

Đại tá Vũ Duy Hải, Chính ủy Trường Sĩ quan Thông tin cho biết: “Với những thành tích xuất sắc trong tham gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ IV năm 2022 toàn quốc, Trung úy Lê Mạnh Hùng đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen và được thăng quân hàm từ Trung úy lên Thượng úy trước nên hạn. Để đạt được những thành tích tiêu biểu như vậy, Trung úy Lê Mạnh Hùng đã phải cố gắng nỗ lực hết mình, tích cực tự học tập, rèn luyện công tác và trở thành tấm gương sáng cho cán bộ, học viên toàn trường học tập, noi theo”.

Bài, ảnh: MAI VĂN -TUẤN ANH