Người “nhiều chuyện” của tổ dân phố

Bằng những kinh nghiệm tích lũy của mình trong suốt thời gian còn là cán bộ Thị trấn Sơn Dương, ông Lý Văn Nhất (88 tuổi, tổ dân phố Thượng Châu) vẫn giữ “ngọn lửa” nhiệt huyết với vai trò là người có uy tín của dân tộc Tày. Những đóng góp của ông có vai trò quan trọng trong việc giúp đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm, cùng đoàn kết xây dựng nông thôn mới và giữ gìn văn hóa truyền thống trên địa bàn huyện Sơn Dương.

leftcenterrightdel
 Người có uy tín Lý Văn Nhất, sinh năm 1935, dân tộc Tày của tổ dân phố Thượng Châu, thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Xác định người có uy tín là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; là nòng cốt trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào dân tộc Tày. Do đó, ông Nhất luôn nỗ lực, cố gắng làm tốt công việc được giao, gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào và đặt lợi ích của tập thể, cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân; để không phụ lòng tin tưởng của chính quyền và sự tín nhiệm của bà con.

Chính từ tự tận tâm và luôn hết lòng vì bà con, vì công việc chung nên năm 2003 ông được bầu là người có uy tín, trở thành người “vác tù và hàng tổng”, suốt ngày đi lo chuyện “bao đồng” ở tổ dân phố Thượng Châu. Từ chuyện hàng xóm bất hòa, gia đình không hòa thuận, tranh chấp đất đai… ông Nhất đều có mặt để can thiệp, hòa giải.

leftcenterrightdel
 Theo ông Lý Văn Nhất, bổ sung nguồn nhân lực cho Đảng cũng tựa như một chiếc cây.

Mọi người vẫn hay bảo ông Nhất “nhiều chuyện” nhưng sự ”nhiều chuyện” ấy lại giúp nhà người ta “cơm không lành, canh không ngọt” trở lại cuộc sống “trong ấm, ngoài êm”. Thậm chí đến cả tranh chấp đất đai ông cũng đến hòa giải. Ban đầu, nhiều người cũng không đồng tình, không muốn nghe nhưng bằng sự kiên trì mà ông Nhất vẫn hết lần này đến lần khác đến chân thành vận động, giảng giải cho bà con hiểu mới thôi. Cũng có những lúc ông phải đi đi lại lại đến cả tuần, rồi phải mời cả chính quyền xã đến can thiệp, hòa giải thì bà con mới nghe ra.

Tấm gương sáng giữa đời thường

Theo ông Nhất, muốn làm được điều này phải thực hiện tốt công tác dân vận một cách gần gũi, thân thuộc với đồng bào. Đó chính là “chìa khóa” để “mở lòng" đồng bào Tày, để bà con hiểu và cùng nhau san sẻ, chung sức với chính quyền địa phương trong mọi việc.

“Là người có uy tín, được bà con tin tưởng và tín nhiệm thì phải thực sự hiểu bà con. Họ đều sống bằng tình làng, nghĩa xóm, cứ gần gũi với đồng bào, lắng nghe mong mỏi và khéo léo vận động, tuyên truyền thì việc gì cũng thành”, ông Lý Văn Nhất chia sẻ.

Chẳng thế mà khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông Nhất lại “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động bà con nhân dân cùng nhau vì lợi ích chung, hiến đất mở đường. Diện tích mặt đường trước kia nhỏ hẹp, đoạn rộng nhất cũng chỉ đến 2,5m. Đến nay, toàn bộ tuyến giao thông “huyết mạch” của tổ dân phố Thượng Châu đã được đổ bê tông khang trang, sạch sẽ. Nhờ đó, ô tô có thể chạy vào tận cửa nhà của tất cả các hộ trong tổ dân phố vì con đường đã được mở rộng hơn rất nhiều, chỗ hẹp nhất là 5m và chỗ rộng nhất là hơn 8,5m.

leftcenterrightdel

Theo ông Nhất, người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” cho biết bổ sung nguồn nhân lực cho Đảng cũng tựa như một chiếc cây.

Không những vậy, ông Nhất còn tích cực vận động bà con tham gia phong trào thể dục thể thao quần chúng, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng nếp sống văn hóa, lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân tổ dân phố Thượng Châu.

Đến nay, tổ dân phố Thượng Châu có tới 5 sân bóng chuyền hơi, 2 sân cầu lông; nhà văn hóa của tổ dân phố cũng được trang bị đầy đủ âm thanh và thành lập các câu lạc bộ để tham gia giao lưu cùng các đơn vị khác trên địa bàn huyện Sơn Dương cũng như tỉnh Tuyên Quang.

Ở tổ dân phố Thượng Châu có nhiều dân tộc cùng sinh sống như: Kinh, Tày, Nùng, Dao,… mỗi dân tộc một văn hóa khác nhau nên ông Nhất thường xuyên vận động bà con giữ gìn nét đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, sống hòa đồng, đoàn kết, tôn trọng nhau. Các dịp lễ, hội quan trọng, ông Nhất đều kiến nghị với chính quyền Thị trấn Sơn Dương tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, giúp bà con gắn kết tình làng, nghĩa xóm hơn.

Gắn bó trên cương vị người có uy tín của mình đã hơn 20 năm, nhưng sự nhiệt huyết và sức cống hiến của ông Nhất vẫn như ngày đầu. Hễ có chương trình tập huấn hay triển khai chính sách mới dù xa đến mấy ông cũng đến đúng giờ và ghi chép cẩn thận. “Mình không nắm rõ, không hiểu sâu thì làm sao triển khai tới nhân dân”, ông Nhất nói. Có lẽ vì thế mà những số liệu của tổ dân phố Thượng Châu ông đều đọc vanh vách, chẳng bỏ sót điều gì.

leftcenterrightdel
Bà Lương Thị Minh (sinh năm 1966), Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Thượng Châu trao đổi nghị quyết, điểm mới trong công tác Đảng cùng ông Lý Văn Nhất. 

Đó chỉ là một trong rất nhiều việc làm ý nghĩa mà người có uy tín Lý Văn Nhất đã cống hiến cho tổ dân phố Thượng Châu trong suốt hơn 20 năm qua, kể từ năm 2003 sau khi đã thôi giữ các chức vụ quan trọng của huyện, xã, như: Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) xã Kỳ Lâm năm 1959-1960 (nay là thị trấn Sơn Dương); Đảng ủy viên HĐND xã Kỳ Lâm năm 1965; Chủ tịch UBND xã Kỳ Lâm năm 1975-1979; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Sơn Dương…

Khó khăn, gian khổ là vậy nhưng ông Nhất vẫn không hề nản lòng, lúc nào cũng ôn hòa, bình tĩnh, kiên trì và trách nhiệm với vai trò người có uy tín của mình. Ông Nhất trải lòng: “Việc mình làm chẳng ai giao cũng chẳng ai mướn nhưng tôi vẫn cứ làm. Có người còn bảo mình “mua việc vào người” nhưng đã là người được đồng bào tin tưởng, được đồng bào coi là điểm tựa thì phải có trách nhiệm, đã làm thì phải làm cho đến nơi đến chốn, gắn kết mọi người. Tôi luôn tâm niệm, phải chân thành, thực sự muốn giúp đỡ bà con trước rồi bà con cũng hiểu ra. Luôn làm gương, sống mẫu mực, làm những điều hay, lẽ phải”.

leftcenterrightdel
63 tuổi Đảng, là từng ấy năm ông thấm nhuần tư tưởng của Bác, gắn trọn cuộc đời với Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Bà Lương Thị Minh, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Thượng Châu cho hay: “Tổ dân phố Thượng Châu hiện có 113 hộ, 425 nhân khẩu; hơn 90% số hộ dân là đồng bào dân tộc Tày. Do đó, người có uy tín trên địa bàn dân cư như bác Lý Văn Nhất chính là cầu nối giữa các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội với nhân dân. Những đóng góp của ông có vai trò quan trọng duy trì, gìn giữ quy ước và hương ước, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự-an toàn xã hội trên địa bàn, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân”.

Được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì (năm 1986) và huy hiệu 60 năm tuổi Đảng (năm 2020) chính là món quà không có gì quý hơn đối với ông Lý Văn Nhất. Dù tuổi đã cao nhưng ông Nhất vẫn luôn tận tụy, trách nhiệm với công việc và tự nhủ bản thân mình phải xứng đáng là “người có uy tín của đồng bào dân tộc Tày ở tổ dân phố Thượng Châu”; bởi có như vậy, mới luôn được người dân tin tưởng và ủng hộ.

Bài và ảnh: HỒNG PHÚC