Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Bùi Minh Tín, Chủ tịch CĐCS Khoa Vô tuyến điện tử, Học viện Kỹ thuật Quân sự khẳng định: “Những năm qua, tổ chức công đoàn luôn nhận được sự quan tâm sát sao, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chỉ huy, nhất là tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để chúng tôi phát huy khả năng, thế mạnh của mình”.

Theo đó, Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" và triển khai thực hiện Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2020-2028; “5 nhất, 3 không”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... đã được triển khai sâu rộng trong đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ).

Từ các phong trào thi đua, đã có hơn 20 lượt ĐVCĐ, NLĐ được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 30 lượt ĐVCĐ, NLĐ đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến; 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giai đoạn 2017-2022. Nhiệm kỳ 2018-2023, 100% ĐVCĐ là giáo viên của Khoa đăng ký đổi mới phương pháp giảng dạy; chủ biên 1 giáo trình; là tác giả chính và tham gia 18 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế; chủ trì 1 đề tài cấp Nhà nước, 1 đề tài cấp Bộ và 6 đề tài cấp Học viện; tham gia 2 đề tài cấp Nhà nước, 3 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài cấp Học viện; chủ trì 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó 1 sản phẩm đoạt giải Nhất Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc...

leftcenterrightdel
Công đoàn cơ sở Khoa Vô tuyến điện tử phối hợp với các tổ chức quần chúng tham gia hoạt động văn hóa, thể thao. 

Qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến tiêu biểu. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Việt, kỹ thuật viên Xưởng Điện tử là một trong số đó. Giới thiệu về Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Việt, đồng chí Chủ tịch Công đoàn Bùi Minh Tín dành những lời khen ngợi về tinh thần cầu thị, ham học hỏi và sự nhiệt huyết, đam mê trong nghiên cứu khoa học. Tích cực, chủ động trong công việc được giao, chàng kỹ sư sinh năm 1983 này luôn khiêm tốn học hỏi, trau dồi kiến thức và đã xây dựng cho mình một phương pháp làm việc khoa học, hợp lý.

Đặc biệt, Nguyễn Văn Việt cùng nhóm tác giả với sản phẩm “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái flycam CA-18” đã giành giải Nhất tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) lần thứ 16. Anh tâm sự: “Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi đã được ứng dụng hiệu quả tại nhiều đơn vị trong và ngoài Quân đội. Cá nhân tôi nghĩ rằng kết quả đó còn rất khiêm tốn, vì thế, tôi tự nhủ cần phấn đấu nhiều hơn nữa để làm tốt hơn phần việc được giao, góp một phần nhỏ của mình cùng đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Phấn khởi trước những thành tích, kết quả của tổ chức công đoàn đơn vị đã đạt được, Đại tá, TS Phạm Xuân Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Phó chủ nhiệm Khoa Vô tuyến điện tử cho rằng, một trong những biện pháp thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong ĐVCĐ, NLĐ được Khoa duy trì là việc thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, lắng nghe tâm tư, tình cảm, ý kiến đóng góp của cán bộ, ĐVCĐ. Ban chủ nhiệm Khoa luôn nhất quán quan điểm tạo điều kiện hỗ trợ cao nhất để cán bộ, ĐVCĐ yên tâm tham gia thực hiện nghiên cứu đề tài, sáng kiến đạt kết quả tốt. Với quan điểm đó, bên cạnh các hoạt động chăm lo, động viên về vật chất và tinh thần cho NLĐ, CĐCS còn làm tốt vai trò của người khơi phong trào, tạo động lực thi đua trong mỗi ĐVCĐ, NLĐ.

Bài và ảnh: SONG THANH