Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh cần phát huy tinh thần chủ động kiến tạo, biến thách thức thành tiềm năng, cơ hội mới. “Công tác quy hoạch là cơ hội để tỉnh đánh giá lại, làm sao sắp xếp không gian phát triển, cơ hội mới, động lực mới, xung lực mới mang tính đột phá cho Hà Giang”, Bộ trưởng nêu rõ. Đưa ra một số gợi mở về tầm nhìn, ông cho biết đang nghĩ nhiều đến sân bay để phát triển kinh tế biên mậu.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Việc lập quy hoạch tỉnh là nội dung rất quan trọng. Đây là là căn cứ để tỉnh hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển, là tiền đề để Hà Giang thực hiện mục tiêu từ một tỉnh còn nhiều khó khăn chậm phát triển từng bước trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Trong đó, tỉnh xác định, tập trung vào 3 khâu đột phá đó là phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông (đường cao tốc, sân bay…), hạ tầng đô thị, hạ tầng thương mại cửa khẩu, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng số. Ưu tiên nguồn lực để xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy; xây dựng tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang. Cùng với đó, phát triển du lịch bản sắc; phát triển nông nghiệp đặc trưng, chất lượng cao sản xuất theo chuỗi giá trị; tạo sinh kế, giảm nghèo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. “Để phát triển du lịch, cũng như kinh tế biên mậu của tỉnh, Hà Giang mong muốn xây dựng sân bay lưỡng dụng, và đề xuất này hoàn toàn có cơ sở khi là đơn vị tư vấn quy hoạch của tỉnh cũng đã nghiên cứu phương án xây dựng sân bay lưỡng dụng, trên diện tích đất khoảng 500 ha”- Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh chia sẻ.

leftcenterrightdel

 Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh chia sẻ định hướng lớn về phát triển Hà Giang. 

Một số nội dung trọng tâm, nổi bật của Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đó là phát triển Hà Giang theo hướng xanh và bền vững, trên cơ sở phát huy nội lực của tỉnh cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Trung ương và thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển. Tăng cường đẩy mạnh liên kết phát triển các tiểu vùng và tăng cường mở cửa, hội nhập; tận dụng tốt nhất cơ hội, thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực để tạo ra đột phá, lợi thế so sánh. Tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện sinh kế cho người dân và an sinh xã hội, y tế; giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong đồng bào dân tộc của tỉnh, thúc đẩy giảm nghèo...

Góp ý cho bản quy hoạch, các thành viên, ủy viên của Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh cho rằng, quá trình triển khai lập quy hoạch tỉnh Hà Giang được chuẩn bị công phu, bài bản, nghiêm túc, tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch. Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021-2030; từ đó mở ra những cơ hội phát triển mới và định hình các giá trị mới cho tỉnh Hà Giang trong thời kỳ quy hoạch. Các ý kiến nhấn mạnh, Hà Giang cần tập trung phát triển hạ tầng giao thông, để tăng cường khả năng kết nối vùng, thúc đẩy giao thương.

Tin, ảnh: VŨ DUNG