Sau khi mở cửa lại hoạt động du lịch, với sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp trong hệ sinh thái du lịch, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ giải pháp phục hồi và đạt được những kết quả quan trọng. Năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến thành phố đạt hơn 34,7 triệu lượt (tăng 271% so cùng kỳ năm 2021), tổng thu du lịch đạt gần 131.140 tỷ đồng (tăng 196,4% so với cùng kỳ năm 2021).
 |
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm. |
Phát biểu tại tọa đàm, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: Một trong những lợi thế so sánh của ngành du lịch thành phố so với các địa phương khác là hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch rộng khắp với hơn 3.200 cơ sở các loại tương ứng với hơn 65.000 phòng đủ điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, hiện các cơ sở lưu trú đạt điều kiện tối thiểu phục vụ khách du lịch và các khách sạn đạt từ 1-3 sao trên địa bàn thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Trong đó, các cơ sở lưu trú du lịch nhỏ và vừa gặp khó khăn nhất về nguồn khách, nguồn lực nhân sự, mức độ ứng dụng chuyển đổi số...
Các tham luận tại tọa đàm cũng phân tích thêm rằng, phần lớn cơ sở lưu trú du lịch nhỏ và vừa tại TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chí về kinh doanh dịch vụ lưu trú theo quy định, tập trung ở tiêu chí an ninh, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy... nên đã xuất hiện tình trạng khách sạn đóng cửa tạm dừng kinh doanh hoặc thay đổi loại hình kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, vấn đề cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, công ty lữ hành và cơ sở lưu trú trong thời đại công nghệ số đang diễn ra ngày càng quyết liệt hơn.
 |
Các đại biểu tham dự tọa đàm. |
Đại diện cho hệ thống khách sạn A25, bà Nguyễn Thị Thúy Loan chia sẻ vấn đề đơn vị đang gặp khó khăn là sau thời gian dài tạm đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh thì cơ sở vật chất bị xuống cấp, doanh thu sụt giảm trong khi các chi phí điện nước, vốn vay Nhà nước chỉ hỗ trợ trong thời gian cao điểm dịch. Bà Nguyễn Thị Thúy Loan bày tỏ mong muốn sẽ sớm được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, được hỗ trợ giãn nợ vay, để hỗ trợ các doanh nghiệp để doanh nghiệp có điều kiện nâng cấp cơ sở vật chất, có chi phí nâng cấp ứng dụng công nghệ số để phục vụ khách du lịch tốt nhất.
 |
Đại diện các đơn vị khách sạn phát biểu tham luận. |
Ở góc độ địa phương, bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Quận 1 cho rằng: Là địa bàn trung tâm của TP Hồ Chí Minh nhưng thực tế hoạt động của các cơ sở lưu trú du lịch vừa và nhỏ thực tế hiện nay là đang thiếu hụt nhân sự, nhất là nguồn lực có kinh nghiệm chuyên môn và chất lượng cao. Sở Du lịch Thành phố cần rà soát nhu cầu nguồn nhân lực tại các cơ sở lưu trú du lịch để phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thành phố có chủ trương và nguồn kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho các cơ sở lưu trú du lịch, nhất là dạng nhỏ và vừa.
Với vai trò cơ quan quản lý chuyên ngành, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã cam kết luôn lắng nghe và cùng đồng hành tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả và cấp thiết cho việc tháo gỡ khó khăn trước mắt và phát triển ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch thành phố đúng với vai trò và định hướng. Thông qua đó, góp phần nâng cao vị thế và đưa ngành du lịch ngày càng phát triển, đóng góp tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP của TP Hồ Chí Minh.
Tin, ảnh: HỒNG GIANG