“Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ”

Đi trên các tuyến đường chính vào trung tâm TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, các huyện của tỉnh Lâm Đồng trong những ngày này đều rực rỡ cờ, hoa, khẩu hiệu, băng rôn, chào mừng Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2023 tạo nên không khí hứng khởi, sôi động, sẵn sàng cho sự kiện du lịch lớn của tỉnh. Đúng với nội hàm chủ đề Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2023 là “Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ”, chuỗi hoạt động sẽ diễn ra tại 12 huyện, thành phố với 18 chương trình tại 3 cụm sự kiện: “Du lịch trải nghiệm, văn hóa và ẩm thực”, “Du lịch cộng đồng” và “Khám phá vùng đất Nam Lâm Đồng” từ ngày 27-4 đến 3-5.

Như vậy không gian trải nghiệm du lịch du khách trong dịp nghỉ lễ lần này được mở rộng, không chỉ tập trung ở TP Đà Lạt mà cộng hưởng, lan tỏa các địa phương toàn tỉnh. Đây chính là dịp để địa phương giới thiệu các sản phẩm du lịch mới cũng như góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống của các dân tộc gắn với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trong chuỗi sự kiện này, sẽ có một số tour, tuyến du lịch lần đầu tiên mới mở để đón du khách tới tham quan thưởng lãm như: Tour leo núi lên cổng trời trong Vườn Quốc gia Lang Biang (huyện Lạc Dương), trải nghiệm chương trình du lịch “Suối khoáng nóng Daana” (huyện Đam Rông)...

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

 Các tuyến đường vào trung tâm TP Đà Lạt được trang trí rực rỡ chào đón Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2023.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Đơn Dương, địa phương có những hoạt động lớn trong khuôn khổ của Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng như: Không gian trưng bày giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Đơn Dương, trình diễn trang phục truyền thống “Nét đẹp Di sản Văn hóa Nam Tây Nguyên”, Liên hoan Văn hóa cồng chiêng “Tiếng gọi đại ngàn”... Ngành du lịch huyện đã xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch mới thu hút khách du lịch với các nội dung sáng tạo, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các làng nghề truyền thống của các dân tộc gắn với hoạt động du lịch trên địa bàn huyện.

Là địa bàn sẽ tái hiện “Lễ hội mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Churu, theo bà Ma Vương Nai Huyền, Phó chủ tịch UBND xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, người Churu thường tổ chức nhiều nghi lễ cúng khác nhau liên quan đến chu kỳ sinh trưởng của cây lúa. “Lễ cúng mừng lúa mới” nhằm cảm tạ ông bà tổ tiên đã phù hộ, mang đến cho đồng bào có được một vụ mùa bội thu. Thời gian qua, xã đã thông tin tuyên truyền cho người dân trên địa bàn xã biết, tham gia lễ hội. Đồng thời, xã cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện chuẩn bị các khâu của lễ hội như mời thầy cúng, huy động các nghệ nhân trong xã để luyện tập các tiết mục văn nghệ cồng chiêng, múa xoang.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trương Lê Sơn, quản lý Quần thể khu du lịch Pini (huyện Lạc Dương) thông tin rằng, đơn vị tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Liên hoan Văn hóa cồng chiêng, triển lãm đá quý... Doanh nghiệp mong muốn góp sức cùng các cấp làm nên thành công lớn cho Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2023.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Không gian “Thiên đường Tây Nguyên” tại TP Đà Lạt sẽ tạo điểm nhấn ấn tượng trong dịp nghỉ lễ năm nay.

Có mặt tại không gian “Thiên đường Tây Nguyên” bên cạnh hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt) chúng tôi nhận thấy đã được làm mới với chủ đề “Kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển” để chào mừng Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2023.  Đây là khu vực có 5 nhà rông, nhà sàn với kiến trúc truyền thống tiêu biểu và hàng ngàn hiện vật đặc sắc của các tộc người thiểu số Tây Nguyên vừa được phục dựng. Toàn bộ không gian trưng bày hơn 3.000 hiện vật về đời sống văn hóa, tâm linh, săn bắt, nuôi trồng... của các tộc người bản địa Tây Nguyên từ nhiều thế kỷ qua do của nhà sưu tầm dân tộc học Đặng Minh Tâm thực hiện.

Thân thiện, chu đáo, tạo ấn tượng cho du khách

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 đang đến gần. Dịp lễ năm nay kéo dài nhiều ngày, cộng thêm thời tiết đang nắng nóng tại các tỉnh Nam Bộ khiến nhu cầu đi du lịch về xứ lạnh như Đà Lạt dự kiến tăng cao. Cùng với Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng, trong dịp này tại TP Đà Lạt còn diễn ra Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hoa Sen Concert 2023. Dự kiến, thị trường khách du lịch về Đà Lạt chủ yếu đến từ TP Hồ Chí Minh và những địa phương lân cận. Đối tượng khách trong dịp này đa phần là các nhóm bạn trẻ, nhóm gia đình thích trải nghiệm loại hình du lịch thân thiện với môi trường, không gian mở, trải nghiệm du lịch ngoài trời, khám phá những nơi hoang sơ...

Hiện trên toàn tỉnh có 36 điểm tham quan có thu phí (6 điểm tham quan đã được UBND tỉnh Lâm Đồng) công nhận là điểm du lịch, cùng với hơn 60 điểm tham quan miễn phí. Hầu hết các điểm tham quan đều được đầu tư bài bản cũng như đa dạng, phong phú về sản phẩm du lịch, đáp ứng được nhu cầu tham quan của du khách. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có hơn 3.000 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số gần 37.8000 phòng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu lưu trú của du khách.

Để bảo đảm môi trường du lịch an toàn, thân thiện trong dịp nghỉ lễ, các ban quản lý các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá cả theo quy định và tăng cường phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”. Ông Lê Hùng Dương, Quản lý khu du lịch Dalat Fairytale Land (phường 5, TP Đà Lạt) cho biết: “Muốn thu hút du khách, từng điểm đến, từng dịch vụ tại các điểm đã không ngừng nỗ lực tự làm mới mình, cải tiến, tạo ra nhiều không gian, sản phẩm hấp dẫn với du khách. Đến thời điểm này, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, phục vụ du khách trong tuần lễ vàng du lịch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng phục vụ du khách”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các khu vực trưng bày, triển lãm trong Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2023 đang được khẩn trương thực hiện.

Trong buổi làm việc mới đây với các cơ quan, đơn vị về công tác chuẩn bị triển khai Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2023 và Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hoa Sen Concert 2023, đồng chí Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sự kiện cần phải đạt được tính chuyên nghiệp, hiệu quả, chất lượng và an toàn. Do tính chất tuần lễ vàng du lịch diễn ra trên quy mô lớn và diện rộng nên tất cả các địa phương, đơn vị phải chủ động về an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh… Đồng chí Phạm S cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao trách nhiệm, bảo đảm mọi hoạt động diễn ra trên tinh thần thân thiện, cởi mở, tạo ấn tượng tốt đối với du khách trong và ngoài nước về vùng đất và con người Lâm Đồng.

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm 2022 vừa qua, Lâm Đồng đón khoảng 185.000 lượt du khách, trong đó có khoảng 2.000 lượt khách quốc tế. Lượng du khách tập trung chủ yếu tại TP Đà Lạt. Tỉnh kỳ vọng dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 năm nay tiếp tục mang lại cho du lịch Lâm Đồng những tín hiệu tốt về sự phục hồi và tăng trưởng. Đồng thời, làm tiền đề tốt để khởi đầu mùa du lịch hè sôi động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đón khoảng 8 triệu lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng trong năm 2023.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG