Để phát triển du lịch văn hóa thời gian tới, diễn đàn tập trung làm rõ vai trò, mối quan hệ giữa văn hóa - du lịch, du lịch - văn hóa và các giải pháp phát triển du lịch văn hóa Việt Nam thời gian tới.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nêu vấn đề: “Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhu cầu du lịch, tạo ra các xu hướng du lịch mới. Các nước trên thế giới, nhất là trong khu vực ASEAN đều tập trung những giải pháp ưu tiên phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng trở lại của ngành du lịch.

Vì vậy, du lịch Việt Nam phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh gay gắt về điểm đến, cạnh tranh sản phẩm dịch vụ du lịch trong thu hút thị trường khách nước ngoài cũng như phát triển du lịch nội địa. Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch do Thủ tướng Chính phủ chủ trì ngày 15-3-2023 vừa qua, nhiều vấn đề quan trọng, mang tính định hướng của toàn ngành đã được đưa ra bàn luận, đánh giá, nhìn nhận theo đa chiều; trong đó có vấn đề phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam gắn với khai thác hiệu quả, bền vững các giá trị văn hóa, truyền thống, hiện đại của dân tộc”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh diễn đàn.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thông tin: “Đến tận năm 1980, du lịch và văn hóa là 2 mảng riêng biệt. Sau đó quan hệ văn hóa và du lịch thay đổi nhanh chóng. Vai trò của tài nguyên văn hóa trong việc thu hút khách du lịch và tạo ra sự khác biệt giữa các điểm đến đã rõ ràng hơn và tài nguyên văn hóa đã được xem là nguồn lực chính để phát triển kinh tế ở nhiều vùng, nhiều địa phương”.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tại Diễn đàn. 

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng đã giới thiệu nhiều mô hình, sản phẩm văn hóa cụ thể sử dụng văn hóa làm yếu tố thu hút du khách.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng: Vai trò của văn hóa với du lịch, là một tiềm năng mạnh, trụ cột để phát triển du lịch bền vững. Việt Nam khai thác du lịch một cách hiệu quả dựa trên những gì đang có, Bộ thấy rằng còn nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển. Hai sự kiện tới đây chúng tôi sẽ làm là cùng Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam xây dựng chương trình “Việt Nam huyền sử ca”, dễ thưởng thức, dễ lan tỏa, đưa những cái mới nhất của công nghệ vào; tính giáo dục; tính thẩm mỹ, nằm trong tổng thể để chương trình thu hút được khách; Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023.

"Chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị từ ngày 25 đến 27-5 tại Khánh Hòa cùng chủ đề, đề cập đến mối quan hệ giữa 2 lĩnh vực du lịch - điện ảnh, quảng bá trực tiếp các sản phẩm du lịch khách sạn gắn với điện ảnh, để các phim Việt Nam quảng bá ra nước ngoài có thương hiệu du lịch Việt Nam”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói. 

Tại diễn đàn, bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc khối quản lý điểm đến SGO DMC, Công ty SGO Travel giới thiệu sản phẩm du lịch: Theo dấu chân Phật Hoàng Trần Nhân Tông, trải nghiệm văn hóa làng nghề, miệt vườn ở Lục Ngạn (Bắc Giang), thử làm người quan họ ở Thổ Hà (Bắc Giang)...  

Còn bà Nguyễn Thị Định, Phó trưởng phòng Giáo dục, Công chúng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia giới thiệu mô hình du lịch văn hóa thông qua các tư liệu và hiện vật của bảo tàng như tour Bác Cổ mùa hoa gạo, Thanh âm Đồng Cổ; ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO LuxGroup giới thiệu cách tiếp cận giá trị di sản văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch tàu biển...

Tin, ảnh: MINH NHÃ