Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: Các hội nghị này không chỉ quảng bá những điểm đến ở vùng Đông Bắc, Tây Bắc, duyên hải Nam Trung Bộ mà còn là dịp để doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư, chung tay phát triển du lịch trên cả nước. Trong bối cảnh hiện nay, liên kết là xu thế tất yếu tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, không trùng lắp giữa các địa phương, từ đó xây dựng sản phẩm, tour, tuyến mới thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

leftcenterrightdel
Nhiều hình ảnh quảng bá du lịch Tây Bắc được trưng bày tại TP Hồ Chí Minh năm 2023. 

Thực tế cho thấy, mỗi địa phương đều có thế mạnh riêng. Đối với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, khu vực này có nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số, lại có núi non, thiên nhiên hùng vĩ. Thế nhưng, việc khai thác thế mạnh để phát triển du lịch vẫn chưa như mong đợi. Trong khi đó, các doanh nghiệp, công ty du lịch TP Hồ Chí Minh có tiềm lực kinh tế, chiến lược kinh doanh và nguồn nhân lực, vật lực chất lượng, phong phú, lại đang tìm kiếm thị trường mới. Cho nên, việc ký kết hợp tác sẽ mở ra triển vọng lớn cho các bên. Theo bà Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, các tỉnh trong vùng Đông Bắc nói chung và Tuyên Quang nói riêng, xác định việc liên kết là một trong những chìa khóa quan trọng, mang tính chiến lược, lâu dài trong phát triển du lịch của các địa phương. Liên kết du lịch với TP Hồ Chí Minh là cơ hội lớn, là dịp để các tỉnh Đông Bắc bứt phá phát triển du lịch trong năm nay và các năm tiếp theo.

Nhiều năm nay, TP Hồ Chí Minh luôn đi đầu trong liên kết phát triển du lịch với các tỉnh vùng Đồng Bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Nhờ đó, du lịch TP Hồ Chí Minh khá đa dạng sản phẩm, tour  tuyến, thu hút đông đảo du khách thập phương, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho thành phố. Năm nay, thành phố tiếp tục hợp tác với các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc, duyên hải Nam Trung Bộ để mở rộng cơ hội phát triển cho ngành du lịch. Thạc sĩ Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Việc liên kết chặt chẽ với các địa phương là hướng đi phù hợp nhằm hỗ trợ lẫn nhau, trao đổi sản phẩm và du khách hai chiều; đồng thời tạo thêm thị trường cho các điểm đến và quan trọng nhất là phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách, từ đó các ngành kinh tế, giao thông, thương mại, dịch vụ... cũng phát triển không ngừng, đóng góp hiệu quả cho sự lớn mạnh chung của TP Hồ Chí Minh và các địa phương.

Bài và ảnh: TRẦN THỦY