Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trước khi nhập viện, bé gái H.T (3 tuổi, Hà Nam) đã ăn nhầm 7/14 viên thuốc giảm cân được chị gái mua ở trên mạng về sử dụng chưa kịp uống. Chỉ khi bé nôn nhiều, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, gia đình mới phát hiện và đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

leftcenterrightdel
Bác sĩ khám cho bệnh nhân bị ngộ độc tại Khoa Cấp cứu và chống độc. Ảnh: BVCC 

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tiến hành sử dụng các biện pháp để hạn chế hấp thu chất độc như rửa dạ dày, sử dụng than hoạt tính, nhuận tràng kết hợp bồi phụ nước điện giải. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bé gái ổn định, hết nôn và được xuất viện.

Được biết, loại thuốc giảm cân mà bệnh nhi ăn nhầm được chị gái mua về sử dụng không rõ thành phần, nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ đều không rõ ràng, đang được bán trôi nổi trên các trang mạng, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Cùng thời gian này, các bác sĩ Khoa Cấp cứu và Chống độc cũng đã tiếp nhận điều trị kịp thời cho một bệnh nhi (13 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện do bị ngộ độc thuốc chuột. Trẻ có tiền sử mắc bệnh trầm cảm có ý tưởng tự sát.

Trước khi vào viện 2 ngày, trẻ uống 2 tuýp thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc do trẻ tự đặt mua trên trang thương mại điện tử, sau uống trẻ xuất hiện nôn nhiều, chóng mặt, gia đình mới phát hiện và đưa trẻ đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Khoa Cấp cứu và Chống độc, trẻ nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân. Sau khi khai thác bệnh sử kết hợp thăm khám và làm các xét nghiệm độc chất, trẻ được chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột Natri Fluoroacetat.

Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, chống suy hô hấp, cắt cơn giật, bồi phụ nước điện giải. Sau 20 ngày điều trị, sức khỏe trẻ ổn định, hết nôn và được xuất viện, tuy nhiên trẻ vẫn cần được theo dõi và chăm sóc sau khi ra viện.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tân Hùng, thuốc diệt chuột có thành phần Natri Fluoroacetate khi ăn hay uống phải, người bệnh sẽ có thể có hiện tượng co giật, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, hôn mê, tổn thương hệ thần kinh, suy thận, suy gan,… dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Tân Hùng khuyến cáo, đối với gia đình có trẻ nhỏ, cần để thuốc, hóa chất độc hại tránh xa tầm tay của trẻ, tốt nhất nên cất ở những nơi kín đáo, trẻ ít có cơ hội tiếp xúc.

CHÂU ANH

 * Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.